Thị trường xe điện lớn nhất thế giới bắt đầu suy giảm 

Bảo Bình
2022 có lẽ sẽ là năm mà thị trường ô tô điện lớn nhất thế giới bắt đầu suy yếu. Doanh số bán ra èo uột vì chính sách phong tỏa. Khi trở lại bình thường, nhà máy lại không hoạt động đủ công suất.
Đường phố ở Thượng Hải vắng tanh trong thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19
Đường phố ở Thượng Hải vắng tanh trong thời gian phong tỏa vì dịch COVID-19

Chính sách phong tỏa kéo dài đến hai tháng của Thượng Hải và các quy định hạn chế tiếp xúc nghiêm ngặt ở các thành phố từ Bắc Kinh đến Thiên Tân đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của người tiêu dùng, khiến nền kinh tế lao đao. Trên thực tế, không có một chiếc xe nào được bán ra ở Thượng Hải trong tháng 4 - điều này cũng dễ hiểu vì không ai có thể rời khỏi nhà, còn các đại lý thì hoàn toàn đóng cửa.

Vào đầu năm, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc đã dự đoán 5,5 triệu chiếc EV sẽ được bán trong năm nay, tăng so với 3,3 triệu chiếc năm ngoái. Tuy vậy, dự đoán lạc quan đó đang bị đe dọa - ngay cả khi nhu cầu nhanh chóng mua xe tăng trở lại, các nhà sản xuất ô tô cũng đang phải vật lộn mới có thể hoạt động hết công suất, do các hạn chế của dịch Covid-19 khiến nhà máy gặp khó khăn về lực lượng lao động và các ràng buộc về chuỗi cung ứng.

Chỉ cần nhìn vào số liệu bán hàng gần đây của những công ty xe điện Trung Quốc như Xpeng và Li Auto để biết ngành công nghiệp ô tô đã đạt được thành công lớn như thế nào. Số lượng giao hàng của Xpeng đã giảm 42% trong tháng 4 so với tháng 3, xuống chỉ còn hơn 9.000 chiếc. Li Auto chỉ xuất xưởng 4.167 xe trong tháng 4 và đầu tháng này họ cho biết sẽ giao được từ 21.000 đến 24.000 xe trong quý II, thấp hơn nhiều so với kỳ vọng của các nhà phân tích là 29.750.

Ngay cả Tesla cũng không ngoại lệ, chỉ xuất xưởng được 1.512 xe từ nhà máy ở Thượng Hải vào tháng 4 khi nhà máy phải đóng cửa trong ba tuần. Hoạt động sản xuất hiện đã tiếp tục trở lại, nhưng hãng xe điện tiên phong sẽ phải trải qua một khoảng thời gian dài để trở lại công suất khoảng 2.100 xe mỗi ngày.

Việc nới lỏng chính sách phong tỏa của Thượng Hải và các biện pháp của chính phủ trung ương được công bố gần đây nhằm khởi động nền kinh tế và phục hồi doanh số bán ô tô, song có thể cũng không giúp được nhiều cho các nhà sản xuất xe điện.

Theo Fitch Ratings, chính sách giảm thuế trị giá 60 tỷ nhân dân tệ (9 tỷ USD) đối với việc bán ô tô mới sẽ chủ yếu hỗ trợ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, do xe ô tô điện hiện đang được miễn thuế mua hàng 10% (một khoản trợ cấp sẽ hết hạn vào cuối năm nay). Việc trợ giá xe điện hết hạn vào cuối năm là một lời nhắc nhở kịp thời về việc những chiếc ô tô chạy bằng pin vốn đã đắt đỏ có thể sẽ đắt hơn nếu không có sự hỗ trợ thêm của chính phủ, đặc biệt là với áp lực gần đây về giá pin.

Tuy nhiên, chính sách hỗ trợ xe điện không phải chỉ toàn tin xấu. Các chính phủ địa phương ở Trung Quốc vẫn nỗ lực trợ giúp các nhà sản xuất xe điện. Tỉnh Sơn Đông cung cấp trợ cấp cho xe điện và nhiên liệu hóa thạch, trong khi Thâm Quyến và Quảng Châu cung cấp trợ cấp 10.000 nhân dân tệ cho xe điện và mở rộng hạn ngạch cấp biển số cho xe ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Cuối tuần qua, Thượng Hải đã tăng hạn ngạch sở hữu ô tô trong năm nay lên 40.000 và đưa ra các khoản trợ cấp cho người mua xe điện.

Mặc dù vậy, nhà phân tích ô tô Trung Quốc cho biết dự báo mức tăng trưởng 50% trong giao hàng xe điện trong năm nay có thể phải được "xem xét lại". Nhu cầu mua xe có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi giá xe điện đã trở nên đắt hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong, sau khi hết các khoản trợ cấp và giảm thuế mới, đặc biệt trong bối cảnh chi phí pin tăng cao. Đặc biệt, trong bối cảnh phong tỏa quá lâu, việc mua bán xe hơi được cho là sẽ khó bình thường trở lại. Bởi vì, các nhà phân tích cho rằng mọi người không chi tiêu khi họ chán nản. Doanh số bán ô tô bằng không ở Thượng Hải vào tháng 4 là hình ảnh thu nhỏ cho thấy hậu quả của chính sách phong tỏa gây ra.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.