Thiếu chip, lợi nhuận, doanh số bán hàng của Ford, GM giảm mạnh

Minh Long
Sự thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đã cắt giảm lợi nhuận quý III của cả Ford và đối thủ cạnh tranh General Motors. Cả hai công ty phải tạm thời đóng cửa nhà máy, khiến nguồn cung cấp cho các đại lý bị hạn chế.
Thu nhập ròng 1,83 tỷ USD của Ford giảm 23% so với một năm trước, trong khi lợi nhuận của GM giảm 40% xuống 2,4 tỷ USD. Giá bị đẩy lên cao chủ yếu đối với xe bán tải và xe SUV cỡ lớn mà các nhà sản xuất ô tô bán ra, đã giảm bớt gánh nặng từ doanh số bán hàng thấp hơn.
Thu nhập ròng 1,83 tỷ USD của Ford giảm 23% so với một năm trước, trong khi lợi nhuận của GM giảm 40% xuống 2,4 tỷ USD. Giá bị đẩy lên cao chủ yếu đối với xe bán tải và xe SUV cỡ lớn mà các nhà sản xuất ô tô bán ra, đã giảm bớt gánh nặng từ doanh số bán hàng thấp hơn.

Ford cho biết họ sẽ tiếp tục trả cổ tức, 10 cent cho mỗi cổ phiếu, bắt đầu từ quý IV. Việc này sẽ tiêu tốn của công ty khoảng 400 triệu USD mỗi quý. Cổ phiếu của Ford đã tăng 7,5% trong phiên giao dịch sau thị trường.

Công ty này cho biết doanh thu của họ đã giảm 5% so với một năm trước xuống còn 35,68 tỷ USD. Con số này thấp hơn so với ước tính của Phố Wall là 38,2 tỷ USD.

Doanh số bán hàng của Ford đã giảm 27% từ tháng 7 đến tháng 9 tại Mỹ, thị trường béo bở nhất của hãng.

Theo Edmunds.com, trung bình một chiếc xe mới của Ford được bán với giá hơn 51.000 USD trong quý, tăng gần 13% so với một năm trước,

Giám đốc tài chính John Lawler cho biết Ford vẫn có tiền mặt và thu nhập để đầu tư vào xe điện và dịch vụ. Ông cho biết công ty tự tin vào quỹ đạo kinh doanh của mình.

“Điều đó cung cấp cho chúng tôi sự linh hoạt về tài chính để tài trợ đầy đủ cho kế hoạch và tất cả các nhu cầu vốn khác”, John Lawler nói.

Lawler cho biết, trước nhu cầu mạnh mẽ của khách hàng với các sản phẩm của Ford mà công ty không thể đáp ứng kịp vì thiếu chip. Trên toàn cầu, ông cho biết công ty có thể bán 200.000 chiếc SUV điện Mustang Mach-E mỗi năm.

Dự kiến tình trạng thiếu chip sẽ giảm bớt một chút từ tháng 10 đến tháng 12 và doanh số bán cho các đại lý sẽ tăng 10% trong quý này so với quý trước. Trong khi nguồn cung sẽ được cải thiện, tình trạng thiếu hụt sẽ tiếp tục kéo dài sang năm sau và có thể tới năm 2023, John Lawler nhận định.

Ford đã nâng dự báo thu nhập trước thuế cả năm của hãng lên từ 10,5 tỷ USD đến 11,5 tỷ USD và cho biết có kế hoạch đầu tư vốn từ 40 tỷ đến 45 tỷ USD từ năm 2020 đến năm 2025. Con số đó bao gồm khoảng 15 tỷ USD sẽ dành cho xe chạy bằng pin.

Tuy nhiên, Lawler cảnh báo rằng công ty phải đối mặt với chi phí nguyên vật liệu và vận chuyển hàng hóa cao hơn. Đặc biệt các chi phí hàng hóa như thép dự kiến ​​sẽ tăng 3 tỷ USD lên 3,5 tỷ USD trong năm nay và 1,5 tỷ USD nữa trong năm tới.

Thu nhập của GM đã giảm từ 4 tỷ USD vào năm ngoái do doanh số bán hàng sụt giảm và công ty mất thị phần ở Mỹ, thị trường có lợi nhuận cao nhất. Doanh thu trong quý giảm 25% xuống còn 26,78 tỷ USD.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành GM Mary Barra thông tin trong một cuộc họp trực tuyến với các nhà phân tích rằng, bà “khá tin tưởng” rằng công ty con xe tự hành Cruise có trụ sở tại San Francisco của GM sẽ chuyên chở hành khách không cần người lái vào năm tới. Để làm được điều đó, Cruise vẫn cần giấy phép cuối cùng từ các cơ quan quản lý của California.

Barra cũng nhấn mạnh tình trạng thiếu chất bán dẫn toàn cầu, cộng với sự bùng phát COVID tại các nhà máy của nhà cung cấp, đã ảnh hưởng đến công ty trong quý III/2021.

Tuy nhiên, GM đang thấy sự cải thiện trong quý hiện tại và dự kiến ​​nguồn cung bổ sung trong ba tháng đầu năm 2022.

GM dự kiến ​​sẽ sản xuất ít hơn khoảng 200.000 xe trong nửa cuối năm nay so với nửa đầu năm, với phần lớn tác động xảy ra từ tháng 7 đến tháng 9.

Barra đang có đàm phán với CEO của hầu hết các nhà sản xuất chip lớn và các công ty đang làm việc trên các chiến lược để đảm bảo tình trạng thiếu hụt không xảy ra nữa.

Tôi nghĩ chắc chắn chúng tôi sẽ thấy những thay đổi để đảm bảo có nguồn cung cấp phù hợp”, Mary Barra cho hay.

Lợi nhuận của GM đạt được mặc dù doanh số bán hàng trong quý III của Mỹ thấp hơn gần 33% so với một năm trước.

Barra hy vọng thị phần của GM sẽ tăng trở lại khi các nhà máy hoạt động trở lại sản xuất bình thường.

Việc người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho các loại xe mới khan hiếm đã khiến dòng tiền chảy vào GM. Nguồn tin của Edmunds cho biết, giá bán trung bình phải trả cho một chiếc xe GM là 50.000 USD trong quý này, tăng hơn 16% so với một năm trước. Trong khi đó, bà Barra nói rằng một khi nguồn cung tăng lên, hy vọng giá cao sẽ giảm bớt.

Với sự cải thiện dự kiến ​​về nguồn cung chip, GM đã tăng hướng dẫn thu nhập ròng cả năm lên khoảng 8,1 tỷ USD lên 9,6 tỷ USD. Trong quý thứ hai, dự báo 7,7 tỷ USD đến 9,2 tỷ USD cho cả năm.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.