Thống nhất lệ phí trước bạ xe bán tải

An Nhi
Bộ Tài chính vừa có văn bản “gỡ rối” trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải
Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau 
đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức 
xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.
Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.
Bộ Tài chính vừa có văn bản “gỡ rối” cho cơ quan thuế các địa phương trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi tính lệ phí trước bạ sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp để xác định mức thu lệ phí cụ thể.

Trong đó, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất, lắp ráp. Các loại xe nhập khẩu sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Trường hợp trên giấy chứng nhận xác định là ôtô tải thì áp dụng mức lệ phí 2%, còn nếu giấy chứng nhận xác định không phải là xe tải thì áp dụng mức lệ phí đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10-20%.

Căn cứ biên lai thu lệ phí theo mức dành cho xe tải, cơ quan công an cấp đăng ký biển số và quản lý theo quy định đối với xe tải.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trường hợp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chưa ghi đúng loại xe tải hay xe chở người, các cục thuế địa phương cần kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế và cơ quan đăng kiểm.

Như vậy, theo các nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính, các loại xe bán tải hiện đang có mặt trên thị trường như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Misubishi Triton… sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ thống nhất 2% trên toàn quốc.

Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2012, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp có hai văn bản “kêu” về tình trạng cùng một loại xe bán tải nhưng các địa phương lại thu mức lệ phí khác nhau. Đáng chú ý là một số địa phương áp dụng mức thu của xe chở người (10-20%) trong khi giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ghi rõ là xe chở hàng.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.