Thống nhất lệ phí trước bạ xe bán tải

An Nhi
Bộ Tài chính vừa có văn bản “gỡ rối” trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải
Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau 
đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức 
xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.
Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.
Bộ Tài chính vừa có văn bản “gỡ rối” cho cơ quan thuế các địa phương trong công tác thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô bán tải.

Theo đó, Bộ Tài chính đề nghị cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khi tính lệ phí trước bạ sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp để xác định mức thu lệ phí cụ thể.

Trong đó, các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe sản xuất, lắp ráp. Các loại xe nhập khẩu sẽ căn cứ trên giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Trường hợp trên giấy chứng nhận xác định là ôtô tải thì áp dụng mức lệ phí 2%, còn nếu giấy chứng nhận xác định không phải là xe tải thì áp dụng mức lệ phí đối với mặt hàng ôtô chở người từ 10-20%.

Căn cứ biên lai thu lệ phí theo mức dành cho xe tải, cơ quan công an cấp đăng ký biển số và quản lý theo quy định đối với xe tải.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trường hợp giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường chưa ghi đúng loại xe tải hay xe chở người, các cục thuế địa phương cần kịp thời báo cáo Tổng cục Thuế và cơ quan đăng kiểm.

Như vậy, theo các nội dung hướng dẫn của Bộ Tài chính, các loại xe bán tải hiện đang có mặt trên thị trường như Ford Ranger, Toyota Hilux hay Misubishi Triton… sẽ được hưởng mức lệ phí trước bạ thống nhất 2% trên toàn quốc.

Trước đây, tình trạng các địa phương thu mức lệ phí trước bạ khác nhau đối với cùng một loại xe bán tải đã diễn ra khá nhiều dẫn đến những bức xúc của người tiêu dùng và các nhà sản xuất, phân phối ôtô.

Trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9/2012, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đã liên tiếp có hai văn bản “kêu” về tình trạng cùng một loại xe bán tải nhưng các địa phương lại thu mức lệ phí khác nhau. Đáng chú ý là một số địa phương áp dụng mức thu của xe chở người (10-20%) trong khi giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ghi rõ là xe chở hàng.

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.