Thuế giảm, giá ôtô vẫn bất động

Đức Thọ
Giá bán lẻ của nhóm mặt hàng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước nội khối ASEAN vẫn bất động dù thuế đã giảm
 Đến thời điểm này, mới chỉ có duy nhất Honda Việt Nam áp dụng mức giá 
bán lẻ mới dành cho mẫu xe Accord nhập khẩu từ Thái Lan với mức giảm 80 
triệu đồng.
Đến thời điểm này, mới chỉ có duy nhất Honda Việt Nam áp dụng mức giá bán lẻ mới dành cho mẫu xe Accord nhập khẩu từ Thái Lan với mức giảm 80 triệu đồng.
Theo lộ trình cắt giảm thuế tại Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (gọi tắt là ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các quốc gia và vùng lãnh thổ nội khối giảm từ mức 40% trong năm 2016 xuống còn 30% trong năm 2017.

Đây là mức cắt giảm thuế suất khá cao trong cơ cấu giá thành của mặt hàng ôtô CBU. Theo tính toán, việc giảm thuế từ 40% xuống còn 30% sẽ tác động trực tiếp giúp giá bán lẻ của mỗi chiếc xe giảm khoảng 7% so với trước thời điểm giảm thuế.

Thời điểm này, tỷ lệ ôtô CBU nhập khẩu từ các nước ASEAN, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia, đang là khá lớn và sẽ tiếp tục tăng mạnh.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng lượng ôtô CBU nhập khẩu từ 12 quốc gia và vùng lãnh thổ cộng dồn 11 tháng năm 2016 đạt 94.365 chiếc, tương ứng là mức giá trị kim ngạch gần 1,96 tỷ USD. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN đạt đến 34.114 chiếc và giá trị kim ngạch đạt xấp xỉ 613 triệu USD. Trong đó, riêng lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đạt 30.372 chiếc và giá trị kim ngạch đạt trên 569 triệu USD.

Với tỷ lệ trên dưới 1/3 trong tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU xét cả về lượng lẫn giá trị tính đến hết tháng 11/2016 và chắc chắn còn tăng mạnh khi bước sang năm 2017, rõ ràng tác động của việc giảm thuế lên thị trường ôtô nhập khẩu là rất lớn.

Vì lý do đó, trước thời điểm bước sang năm mới, người tiêu dùng đã rất chờ đợi sẽ có một đợt giảm giá bán lẻ ôtô trên diện rộng. Tuy nhiên, khi thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ khu vực ASEAN đã giảm xuống còn 30% được gần 2 tuần lễ, giá bán lẻ ôtô vẫn đang bất động.

Tính đến thời điểm này, mới chỉ có duy nhất Honda Việt Nam áp dụng mức giá bán lẻ mới dành cho mẫu xe Accord nhập khẩu từ Thái Lan với mức giảm 80 triệu đồng xuống còn 1,39 tỷ đồng.

Câu hỏi đặt ra là tại sao các hãng xe vẫn chưa có động thái gì cho thấy sẽ tiến hành giảm giá bán lẻ cho dù thuế nhập khẩu đã giảm?

Nếu xét đơn thuần trên những con số, với tỷ lệ xe nhập khẩu từ ASEAN chiếm đến hơn 1/3 tổng lượng ôtô nhập khẩu, lẽ ra hoạt động giảm giá phải rất sôi nổi.

Thế nhưng, một điểm cần lưu ý là trong các loại ôtô nhập khẩu từ ASEAN, nhất là Thái Lan, thì loại hình xe bán tải chiếm tỷ lệ không hề nhỏ. Đây lại là loại hình xe đã hưởng mức thuế suất ưu đãi 5% từ năm 2006 và sẽ chỉ giảm xuống mức 0% vào năm 2018. Vì vậy, đương nhiên là giá xe bán tải chưa thể giảm theo thuế và nếu có, sẽ chỉ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của từng doanh nghiệp cụ thể.

Điểm thứ 2, đại diện một số nhà nhập khẩu và phân phối cho rằng, việc giảm thuế ATIGA không hoàn toàn đồng nghĩa sẽ kéo giá bán lẻ các loại ôtô nhập khẩu từ ASEAN giảm xuống.

Trên thực tế, theo hiệp định ATIGA, điều kiện để được hưởng các mức cắt giảm thuế theo lộ trình, nhất là mức thuế suất 0% từ năm 2018, là ôtô phải đạt được tỷ lệ nội địa hóa trong khu vực ít nhất 40%.

Do đó, mặc dù hiện nay số lượng xe được các doanh nghiệp nhập khẩu từ ASEAN là khá lớn song số xe được hưởng thuế suất mới lại không nhiều.

Điều kiện này cũng kéo theo một thực tế nữa khiến giá bán lẻ ôtô chưa giảm theo thuế mới. Đó là với tỷ lệ xe được hưởng thuế mới không lớn, các nhà nhập khẩu và phân phối buộc phải tính toán, “san sẻ” chi phí và lợi nhuận giữa các loại xe khác nhau.

Chẳng hạn, với những điều chỉnh về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng từ đầu năm 2016 và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, các loại ôtô có dung tích xi-lanh lớn đã phải chịu tỷ lệ tăng giá thành không hề nhỏ. Để đảm bảo kinh doanh ổn định, ngay từ đầu năm 2016, nhiều hãng xe đã buộc phải giảm tỷ suất lợi nhuận, thậm chí chấp nhận hòa hoặc lỗ với các loại xe đó.

“Cho nên, việc giảm thuế đối với một số mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN cũng chỉ coi như là một lợi thế để bù đắp cho các loại xe khác đã chịu ảnh hưởng tiêu cực từ chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt”, đại diện một nhà phân phối ôtô lớn chia sẻ.

Cũng theo vị doanh nhân này, nếu tình hình thị trường ổn định và sáng sủa trong thời gian tới, rất có thể nhiều hãng xe sẽ tiến hành giảm giá bán lẻ ôtô nhập khẩu ASEAN. Tuy nhiên, tỷ lệ giảm chắc chắn sẽ không thể tương ứng theo cách tính thông thường dựa trên mức giảm thuế.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.