Tín hiệu mừng của công nghiệp xe máy

Đức Thọ
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng.

Tháng 1/2012, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính các doanh nghiệp xe máy trong nước đã xuất xưởng 384.800 chiếc, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với tháng liền trước, lượng xe máy sản xuất trong tháng đầu năm giảm nhẹ 6%. Sự sụt giảm này là khó tránh khỏi bởi tuần nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Thìn rơi vào đúng quãng thời gian này.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy đã tăng 9,9% trong khi chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng 16,2%. So với các tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng của hai chỉ số này có chậm lại chút ít. Tuy nhiên, với tốc độ tăng của chỉ số tồn kho chậm hẳn lại và dừng ở mức 31,4% thì lại là tín hiệu đáng mừng. Chỉ số tồn kho xe máy sản xuất trong nước năm 2011 so với năm 2010 tăng rất cao, ở mức 41,7%.

Tình hình thị trường xe máy thời gian qua cũng có những chuyển biến đáng kể. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy cho biết, lượng xe bán ra đang có dấu hiệu hồi phục trở lại và khách hàng cũng đã mặn mà hơn trước.

Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt”. Nếu như cùng thời điểm trước Tết nguyên đán năm ngoái giá xe lên cơn sốt, khách hàng vẫn phải chi thêm vài triệu đồng/chiếc thì năm nay, giá xe đã được các đại lý đưa về ngang bằng giá đề xuất.

Theo khảo sát của phóng viên thì những ngày qua, giá bán lẻ của nhiều loại xe tại các đại lý chính hãng đã thấp hơn so với giá đề xuất. Chẳng hạn, giá bán lẻ của một số dòng xe tay ga Honda như Vision, Air Blade hay Lead hiện đang được nhiều đại lý bán thấp hơn 1-3 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Thậm chí, giá bán lẻ của mẫu xe PCX chỉ dừng ở mức 52 – 53 triệu đồng, tụt 6-7 triệu đồng so với giá đề xuất 58,99 triệu đồng.

Tương tự những thời điểm sốt giá, mỗi đại lý đều tự bán cho khách hàng theo các mức giá khác nhau tùy vào tình hình kinh doanh của mình. Nhưng nhìn chung, hiện tại giá của hầu hết các loại xe máy đều đang ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất. Đối với người tiêu dùng, đây là điều đáng mừng bởi họ không còn phải chi thêm những khoản tiền lớn để sở hữu phương tiện giao thông mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tượng giảm giá xe máy thời gian qua là do hàng loạt vụ cháy nổ xe diễn ra trong năm 2011 dẫn đến tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia lại nghĩ khác khi đánh giá nguyên nhân cơ bản chính là tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng kinh tế đã thấm sâu vào mỗi gia đình nên mọi hoạt động chi tiêu, trong đó có mua sắm xe máy, đang được thắt chặt.

Ở một khía cạnh khác, hiện tượng giảm giá cũng xuất phát từ bản thân các doanh nghiệp thương mại. Trái với tình hình khan hàng hay thậm chí “găm” hàng để đẩy giá trước đây, khi khả năng tiêu thụ giảm đi, các đại lý buộc phải giảm giá nhằm kích cầu, qua đó giải phóng lượng xe tồn kho.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.