Tín hiệu mừng của công nghiệp xe máy

Đức Thọ
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng.

Tháng 1/2012, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính các doanh nghiệp xe máy trong nước đã xuất xưởng 384.800 chiếc, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với tháng liền trước, lượng xe máy sản xuất trong tháng đầu năm giảm nhẹ 6%. Sự sụt giảm này là khó tránh khỏi bởi tuần nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Thìn rơi vào đúng quãng thời gian này.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy đã tăng 9,9% trong khi chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng 16,2%. So với các tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng của hai chỉ số này có chậm lại chút ít. Tuy nhiên, với tốc độ tăng của chỉ số tồn kho chậm hẳn lại và dừng ở mức 31,4% thì lại là tín hiệu đáng mừng. Chỉ số tồn kho xe máy sản xuất trong nước năm 2011 so với năm 2010 tăng rất cao, ở mức 41,7%.

Tình hình thị trường xe máy thời gian qua cũng có những chuyển biến đáng kể. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy cho biết, lượng xe bán ra đang có dấu hiệu hồi phục trở lại và khách hàng cũng đã mặn mà hơn trước.

Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt”. Nếu như cùng thời điểm trước Tết nguyên đán năm ngoái giá xe lên cơn sốt, khách hàng vẫn phải chi thêm vài triệu đồng/chiếc thì năm nay, giá xe đã được các đại lý đưa về ngang bằng giá đề xuất.

Theo khảo sát của phóng viên thì những ngày qua, giá bán lẻ của nhiều loại xe tại các đại lý chính hãng đã thấp hơn so với giá đề xuất. Chẳng hạn, giá bán lẻ của một số dòng xe tay ga Honda như Vision, Air Blade hay Lead hiện đang được nhiều đại lý bán thấp hơn 1-3 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Thậm chí, giá bán lẻ của mẫu xe PCX chỉ dừng ở mức 52 – 53 triệu đồng, tụt 6-7 triệu đồng so với giá đề xuất 58,99 triệu đồng.

Tương tự những thời điểm sốt giá, mỗi đại lý đều tự bán cho khách hàng theo các mức giá khác nhau tùy vào tình hình kinh doanh của mình. Nhưng nhìn chung, hiện tại giá của hầu hết các loại xe máy đều đang ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất. Đối với người tiêu dùng, đây là điều đáng mừng bởi họ không còn phải chi thêm những khoản tiền lớn để sở hữu phương tiện giao thông mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tượng giảm giá xe máy thời gian qua là do hàng loạt vụ cháy nổ xe diễn ra trong năm 2011 dẫn đến tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia lại nghĩ khác khi đánh giá nguyên nhân cơ bản chính là tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng kinh tế đã thấm sâu vào mỗi gia đình nên mọi hoạt động chi tiêu, trong đó có mua sắm xe máy, đang được thắt chặt.

Ở một khía cạnh khác, hiện tượng giảm giá cũng xuất phát từ bản thân các doanh nghiệp thương mại. Trái với tình hình khan hàng hay thậm chí “găm” hàng để đẩy giá trước đây, khi khả năng tiêu thụ giảm đi, các đại lý buộc phải giảm giá nhằm kích cầu, qua đó giải phóng lượng xe tồn kho.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.