Tín hiệu mừng của công nghiệp xe máy

Đức Thọ
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt” - Ảnh: Đức Thọ.
Trong khi thị trường xe máy nhập khẩu bắt đầu có dấu hiệu hồi sinh thì ngành sản xuất xe máy trong nước cũng đã thấy tín hiệu mừng.

Tháng 1/2012, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, ước tính các doanh nghiệp xe máy trong nước đã xuất xưởng 384.800 chiếc, tăng 11,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu so với tháng liền trước, lượng xe máy sản xuất trong tháng đầu năm giảm nhẹ 6%. Sự sụt giảm này là khó tránh khỏi bởi tuần nghỉ Tết nguyên đán Nhâm Thìn rơi vào đúng quãng thời gian này.

Tổng cục Thống kê cũng cho biết, tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp xe máy đã tăng 9,9% trong khi chỉ số tiêu thụ sản phẩm tăng 16,2%. So với các tháng trước đó, tốc độ tăng trưởng của hai chỉ số này có chậm lại chút ít. Tuy nhiên, với tốc độ tăng của chỉ số tồn kho chậm hẳn lại và dừng ở mức 31,4% thì lại là tín hiệu đáng mừng. Chỉ số tồn kho xe máy sản xuất trong nước năm 2011 so với năm 2010 tăng rất cao, ở mức 41,7%.

Tình hình thị trường xe máy thời gian qua cũng có những chuyển biến đáng kể. Một số doanh nghiệp kinh doanh xe máy cho biết, lượng xe bán ra đang có dấu hiệu hồi phục trở lại và khách hàng cũng đã mặn mà hơn trước.

Nguyên nhân cơ bản giúp khả năng tiêu thụ xe máy tăng trở lại là do giá bán lẻ đã “hạ nhiệt”. Nếu như cùng thời điểm trước Tết nguyên đán năm ngoái giá xe lên cơn sốt, khách hàng vẫn phải chi thêm vài triệu đồng/chiếc thì năm nay, giá xe đã được các đại lý đưa về ngang bằng giá đề xuất.

Theo khảo sát của phóng viên thì những ngày qua, giá bán lẻ của nhiều loại xe tại các đại lý chính hãng đã thấp hơn so với giá đề xuất. Chẳng hạn, giá bán lẻ của một số dòng xe tay ga Honda như Vision, Air Blade hay Lead hiện đang được nhiều đại lý bán thấp hơn 1-3 triệu đồng so với giá đề xuất của Honda Việt Nam. Thậm chí, giá bán lẻ của mẫu xe PCX chỉ dừng ở mức 52 – 53 triệu đồng, tụt 6-7 triệu đồng so với giá đề xuất 58,99 triệu đồng.

Tương tự những thời điểm sốt giá, mỗi đại lý đều tự bán cho khách hàng theo các mức giá khác nhau tùy vào tình hình kinh doanh của mình. Nhưng nhìn chung, hiện tại giá của hầu hết các loại xe máy đều đang ngang bằng hoặc thấp hơn giá đề xuất. Đối với người tiêu dùng, đây là điều đáng mừng bởi họ không còn phải chi thêm những khoản tiền lớn để sở hữu phương tiện giao thông mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tượng giảm giá xe máy thời gian qua là do hàng loạt vụ cháy nổ xe diễn ra trong năm 2011 dẫn đến tâm lý lo ngại về chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, các chuyên gia lại nghĩ khác khi đánh giá nguyên nhân cơ bản chính là tình hình kinh tế khó khăn, khủng hoảng kinh tế đã thấm sâu vào mỗi gia đình nên mọi hoạt động chi tiêu, trong đó có mua sắm xe máy, đang được thắt chặt.

Ở một khía cạnh khác, hiện tượng giảm giá cũng xuất phát từ bản thân các doanh nghiệp thương mại. Trái với tình hình khan hàng hay thậm chí “găm” hàng để đẩy giá trước đây, khi khả năng tiêu thụ giảm đi, các đại lý buộc phải giảm giá nhằm kích cầu, qua đó giải phóng lượng xe tồn kho.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.