Tình trạng đối lập của Tesla và cả ngành công nghiệp EV Mỹ dưới mức thuế quan mới

Hoàng Lâm
Đợt áp thuế quan mới của Tổng thống Donald Trump đã gây ra làn sóng chấn động trên khắp mọi khía cạnh của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm cả lĩnh vực ô tô, nơi các kế hoạch điện khí hóa trị giá hàng tỷ USD tại Mỹ đang gặp rủi ro đặc biệt.
Tình trạng đối lập của Tesla và cả ngành công nghiệp EV Mỹ dưới mức thuế quan mới - Ảnh 1

Theo Motorintelligence, xe điện chiếm khoảng 8% doanh số bán xe mới tại Mỹ vào năm 2024.

Một số trong doanh số đó có thể là do tín dụng thuế mở rộng cho việc mua xe điện, một chính sách thời cựu Tổng thống Biden đã thúc đẩy sự quan tâm của người mua xe.

Theo Kelley Blue Book, Tesla nắm giữ phần lớn thị phần xe điện của Mỹ vào năm 2024, ở mức 48%. Nhưng thị phần đó đã giảm trong những năm gần đây, vì các thương hiệu bao gồm Ford (7,5%), Chevrolet (5,2%) và Hyundai (4,7%) bắt đầu cung cấp nhiều mẫu xe điện hơn với mức giá tốt hơn.

Xe điện vẫn đắt hơn so với các loại xe chạy bằng xăng tương đương. Xe chạy bằng xăng mới được bán với giá trung bình là 48.039 USD vào tháng 3, trong khi xe điện được bán với giá trung bình là 55.273 USD.

Tuy nhiên, thuế quan làm tăng thêm chi phí cho quá trình chuyển đổi sang xe điện vốn đã bất ổn và không chắc chắn.

Về cơ bản, khoản tín dụng thuế của ông Biden yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải nhập ngày càng nhiều bộ phận xe điện từ Mỹ hoặc các đồng minh thương mại trong những năm tới để xe của họ đủ điều kiện. Để đáp ứng, các nhà sản xuất ô tô đã nỗ lực xây dựng chuỗi cung ứng xe điện trên khắp cả nước và đã đầu tư đáng kể vào những nỗ lực này.

Các xe điện được lắp ráp tại đây bao gồm các mẫu xe Tesla, Ford F-150 Lightning, v.v… Trên thực tế, Tesla là hãng duy nhất có thể ít bị tổn thương nhất vì phần lớn xe của họ đến từ Mỹ.

Mặc dù ngành công nghiệp đang phát triển, nhưng thuế quan có nghĩa là chi phí cho các nhà sản xuất ô tô và người mua của họ sẽ vẫn ở mức cao và có thể tăng cao hơn, cũng như làm tăng giá nhiều bộ phận xe điện vẫn đến từ Trung Quốc và các nơi khác. Từ các khoáng chất quan trọng được sử dụng trong sản xuất pin đến chính các phương tiện, Trung Quốc đã vượt qua ngành công nghiệp Mỹ.

Các nhà sản xuất ô tô đã rút lui khỏi các kế hoạch điện khí hóa đầy tham vọng trong bối cảnh sự hỗ trợ của liên bang đang giảm sút và đang thiếu tiền mặt cho những gì ít sinh lợi hơn trong hoạt động kinh doanh của họ.

Tesla được cho "hưởng lợi" hơn là thiệt hại khi Mỹ áp thuế quan mới.
Tesla được cho "hưởng lợi" hơn là thiệt hại khi Mỹ áp thuế quan mới.

Giá cao hơn có thể đẩy người mua xe sang thị trường xe đã qua sử dụng, nhưng họ không có khả năng tìm thấy nhiều sự an ủi ở đó.

Nếu người tiêu dùng không mua nhiều xe, các nhà sản xuất ô tô sẽ phải tính toán lại ưu tiên đầu tư và sản xuất. Điều đó có nghĩa là những chiếc xe mà người mua muốn và có lợi nhuận cao nhất. Các nhà sản xuất ô tô vẫn mất hàng nghìn USD cho mỗi chiếc EV mà họ sản xuất và bán, nhưng họ kiếm được tiền từ những chiếc xe bán tải và SUV lớn, phổ biến, ngốn xăng.

Những nhà sản xuất này "đã đầu tư một khoản tiền nhất định vào EV và có lẽ sẽ lãng phí hơn nếu hoàn toàn từ bỏ chúng so với việc tìm ra mức mới để duy trì sản xuất chúng", Karl Brauer, nhà phân tích điều hành tại trang nghiên cứu ô tô iSeeCars.com cho biết. Ông nói thêm rằng mức đó "chắc chắn sẽ thấp hơn trước". Việc sản xuất ít EV hơn sẽ không giúp giảm chi phí của họ xuống thêm nữa trong thời gian tới.

Albert Gore, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Không phát thải, trong một tuyên bố nói rằng ngành EV và pin đang nỗ lực đảm bảo ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phát triển và nhóm của ông sẽ hợp tác với chính quyền về chính sách thương mại hiệu quả.

"Thuế quan đối với các đối tác thương mại lâu năm của chúng tôi, nhiều bên trong số họ đã cam kết đầu tư trực tiếp hàng tỷ USD vào các nhà máy của Mỹ, gây ra sự bất ổn và rủi ro cho một ngành công nghiệp đang tạo ra việc làm và mang lại cơ hội kinh tế mới cho các cộng đồng trên khắp cả nước", Gore cho biết.

Tổng thống Trump đã chỉ trích chính sách EV của liên bang. Ông đã vận động tranh cử với lời thề sẽ chấm dứt cái mà ông gọi là "lệnh bắt buộc về EV" của cựu Tổng thống Joe Biden.

Các chính sách về EV của ông Biden không yêu cầu các nhà sản xuất ô tô phải bán EV hoặc người tiêu dùng phải mua chúng, nhưng chúng khuyến khích các nhà sản xuất tăng cường cung cấp điện trong những năm tới. Còn ông Trump đã chấm dứt mục tiêu của ông Biden là 50% tất cả các loại xe mới được bán tại Mỹ phải là xe điện vào năm 2035 ngay trong những ngày đầu nhậm chức.

Cũng dưới thời ông Biden, Cơ quan Bảo vệ Môi trường và Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia sẽ thắt chặt hơn nữa các quy định về khí thải nhà kính của xe cộ và mức tiết kiệm nhiên liệu, nhưng các nhà sản xuất ô tô có thể đáp ứng được khi bán một số lượng ngày càng tăng của EV cùng với các loại xe chạy bằng xăng tiết kiệm nhiên liệu hơn. Còn các nhà quản lý của ông Trump hiện đang đánh giá lại các tiêu chuẩn khí thải.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).