Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa có hồi kết?

Minh Long
Giám đốc điều hành Intel cảnh báo, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã gây ra một cơn ác mộng cho hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp...
Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.
Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chất bán dẫn và các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục vật lộn với việc thiếu chip ít nhất trong một năm nữa. Hầu hết trong số đó đã chuyển sang tạm dừng sản xuất vì họ đang chờ các đơn đặt hàng chip đến và do đó cho phép họ sản xuất phương tiện của mình ở tốc độ bình thường.

Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán 2021 là một năm rất khó khăn và những gì diễn ra đã minh chứng điều đó. Nhưng mặt khác, một số dự đoán cho rằng năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với việc mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.

"Nhưng điều này sẽ không xảy ra", Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói. Intel là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh sản xuất chip hiện đang hoạt động hết công suất, với kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô càng sớm càng tốt.

Gelsinger không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Thay vào đó, mức độ tác động sẽ giảm bớt một chút, và mức tồn kho trước khi thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Vì vậy, nói cách khác, cuộc tranh giành chip toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra ít nhất trong một năm nữa. Đây là một tin không vui đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là khi doanh số bán ô tô mới đã giảm đáng kể.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cảnh báo rằng năm 2023 có thể đẩy thế giới vào một vấn đề hoàn toàn trái ngược.

Sau các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất, các xưởng đúc có thể tạo ra nhiều chất bán dẫn hơn mà họ có thể bán. Vì vậy vào năm 2023, hành tinh có thể phải vật lộn với tình trạng dư cung chip sau khi chiến đấu với tình trạng thiếu hụt quá lâu.

Tin mới

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.