Tình trạng thiếu chip toàn cầu vẫn chưa có hồi kết?

Minh Long
Giám đốc điều hành Intel cảnh báo, sự thiếu hụt chip toàn cầu đã gây ra một cơn ác mộng cho hầu hết mọi lĩnh vực công nghiệp...
Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.
Những gã khổng lồ trong ngành sản xuất ô tô như Ford, General Motors, Toyota, và rất nhiều hãng khác đã phải vật lộn để tìm cách đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu.

Không có gì ngạc nhiên khi các nhà sản xuất ô tô cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu chất bán dẫn và các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục vật lộn với việc thiếu chip ít nhất trong một năm nữa. Hầu hết trong số đó đã chuyển sang tạm dừng sản xuất vì họ đang chờ các đơn đặt hàng chip đến và do đó cho phép họ sản xuất phương tiện của mình ở tốc độ bình thường.

Các chuyên gia trong ngành đã dự đoán 2021 là một năm rất khó khăn và những gì diễn ra đã minh chứng điều đó. Nhưng mặt khác, một số dự đoán cho rằng năm 2022 sẽ mang lại sự phục hồi nhẹ về mức tồn kho chip toàn cầu, với việc mùa hè sẽ cho phép thế giới quay trở lại tỷ lệ cung cầu mà không còn yêu cầu điều chỉnh sản xuất, bất kể ngành công nghiệp nào.

"Nhưng điều này sẽ không xảy ra", Giám đốc điều hành Intel Pat Gelsinger nói. Intel là một trong những công ty có hoạt động kinh doanh sản xuất chip hiện đang hoạt động hết công suất, với kế hoạch mở rộng sang thị trường ô tô càng sớm càng tốt.

Gelsinger không hy vọng cuộc khủng hoảng chip sẽ kết thúc vào năm 2022. Thay vào đó, mức độ tác động sẽ giảm bớt một chút, và mức tồn kho trước khi thiếu hụt sẽ không được phục hồi hoàn toàn cho đến năm 2023.

Vì vậy, nói cách khác, cuộc tranh giành chip toàn cầu sẽ tiếp tục diễn ra ít nhất trong một năm nữa. Đây là một tin không vui đối với ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là khi doanh số bán ô tô mới đã giảm đáng kể.

Công ty nghiên cứu thị trường IDC cảnh báo rằng năm 2023 có thể đẩy thế giới vào một vấn đề hoàn toàn trái ngược.

Sau các khoản đầu tư lớn vào năng lực sản xuất, các xưởng đúc có thể tạo ra nhiều chất bán dẫn hơn mà họ có thể bán. Vì vậy vào năm 2023, hành tinh có thể phải vật lộn với tình trạng dư cung chip sau khi chiến đấu với tình trạng thiếu hụt quá lâu.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.