Toyota, Nissan, Suzuki giảm mạnh sản lượng tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, thương hiệu xe Nhật Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này.

Thông tin từ nhật báo Asahi của Nhật Bản cho hay, Toyota có thể sẽ dừng sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 10 và ngừng xuất khẩu sang nước này sau đó.

Tờ Nikkei Business cũng loan tin Toyota dự định kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy ở Quảng Đông từ 8 lên 12 ngày, bắt đầu từ ngày 26/9. Sau khi mở cửa trở lại, nhà máy này cũng sẽ giảm một nửa sản lượng khi chỉ hoạt động một ca. 

Nếu Toyota quyết định rút dần việc sản xuất tại Trung Quốc, hãng xe này sẽ khó có thể đạt mục tiêu doanh số 1 triệu xe tại thị trường Trung Quốc đại lục cũng như việc trở lại ngôi vị số một trên toàn thế giới về doanh số bán xe. Năm 2011, Toyota bán được 900.000 ôtô tại Trung Quốc đại lục.
 
Tương tự như Toyota, Nissan Motor cũng sẽ giảm một nửa sản lượng liên doanh tại Trung Quốc do tác động của các cuộc biểu tình chống Nhật suốt thời gian qua ở đây. 

Còn theo Reuters, Suzuki cho biết sẽ cắt giảm một ca sản xuất tại Trung Quốc, từ mức 2 ca mỗi ngày hiện nay.

Phản ứng trước thông tin trên, giá cổ phiếu các hãng xe này giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Tokyo chiều 26/9. Trong đó, cổ phiếu Toyota giảm 2,67% xuống 3.100 Yên, cổ phiếu Nissan giảm 2,6% xuống 664 Yên, và cổ phiếu Suzuki giảm 1% xuống 1.518 Yên.

Những tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông, cùng hiện tượng không ít người dân Trung Quốc tẩy chay xe Nhật khiến nhiều hãng xe Nhật đưa ra quyết định trên.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hôm 23/9, Thủ tướng Nhật Bản Noda nhận định rằng, các công ty Nhật Bản hiện đang đối diện với một dạng “quấy rối về kinh tế” ở Trung Quốc. Các trì hoãn gần đây trong thủ tục hải quan và thị thực đã gây quan ngại. Ông Noda cũng cảnh báo rằng, thái độ cứng rắn và không thỏa hiệp của Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ có thể làm suy yếu nền kinh tế của chính Trung Quốc.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.