Toyota, Nissan, Suzuki giảm mạnh sản lượng tại Trung Quốc

Hữu Tuyến
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Nếu rút khỏi Trung Quốc, doanh số của Toyota trên toàn cầu sẽ giảm đáng kể - Ảnh CSMonitor.
Không chỉ dừng sản xuất tại Trung Quốc, thương hiệu xe Nhật Toyota có thể sẽ ngừng xuất khẩu xe sang thị trường lớn nhất thế giới này.

Thông tin từ nhật báo Asahi của Nhật Bản cho hay, Toyota có thể sẽ dừng sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 10 và ngừng xuất khẩu sang nước này sau đó.

Tờ Nikkei Business cũng loan tin Toyota dự định kéo dài thời gian đóng cửa nhà máy ở Quảng Đông từ 8 lên 12 ngày, bắt đầu từ ngày 26/9. Sau khi mở cửa trở lại, nhà máy này cũng sẽ giảm một nửa sản lượng khi chỉ hoạt động một ca. 

Nếu Toyota quyết định rút dần việc sản xuất tại Trung Quốc, hãng xe này sẽ khó có thể đạt mục tiêu doanh số 1 triệu xe tại thị trường Trung Quốc đại lục cũng như việc trở lại ngôi vị số một trên toàn thế giới về doanh số bán xe. Năm 2011, Toyota bán được 900.000 ôtô tại Trung Quốc đại lục.
 
Tương tự như Toyota, Nissan Motor cũng sẽ giảm một nửa sản lượng liên doanh tại Trung Quốc do tác động của các cuộc biểu tình chống Nhật suốt thời gian qua ở đây. 

Còn theo Reuters, Suzuki cho biết sẽ cắt giảm một ca sản xuất tại Trung Quốc, từ mức 2 ca mỗi ngày hiện nay.

Phản ứng trước thông tin trên, giá cổ phiếu các hãng xe này giảm mạnh trên thị trường chứng khoán Tokyo chiều 26/9. Trong đó, cổ phiếu Toyota giảm 2,67% xuống 3.100 Yên, cổ phiếu Nissan giảm 2,6% xuống 664 Yên, và cổ phiếu Suzuki giảm 1% xuống 1.518 Yên.

Những tranh chấp về chủ quyền quần đảo Senkaku, mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư, trên biển Hoa Đông, cùng hiện tượng không ít người dân Trung Quốc tẩy chay xe Nhật khiến nhiều hãng xe Nhật đưa ra quyết định trên.

Trong bài trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal hôm 23/9, Thủ tướng Nhật Bản Noda nhận định rằng, các công ty Nhật Bản hiện đang đối diện với một dạng “quấy rối về kinh tế” ở Trung Quốc. Các trì hoãn gần đây trong thủ tục hải quan và thị thực đã gây quan ngại. Ông Noda cũng cảnh báo rằng, thái độ cứng rắn và không thỏa hiệp của Bắc Kinh trong việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ có thể làm suy yếu nền kinh tế của chính Trung Quốc.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.