Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Hoàng Lâm
Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.
Toyota Century.
Toyota Century.

Toyota có kế hoạch phát hành một phiên bản SUV của mẫu xe hạng sang Century tập trung vào thị trường Nhật Bản, cũng như một mẫu minivan dưới thương hiệu Lexus đã bán rất chạy ở Trung Quốc. Cả hai đều có thể có giá trong khoảng từ 10 triệu yên đến hơn 20 triệu yên (10 triệu yên tương đương 76.300 USD).

Chiếc SUV Century, được định vị trên chiếc SUV hàng đầu hiện tại của Toyota - Land Cruiser - sẽ được ra mắt vào tháng 8 hoặc muộn hơn. Nó dự kiến sẽ là một chiếc xe hybrid dựa trên dòng Highlander hạng trung được bán ở Bắc Mỹ. Việc sản xuất sẽ được thực hiện tại nhà máy Tahara của công ty ở tỉnh Aichi, nơi sản xuất xe Lexus.

Century, ra mắt năm 1967, đã trở nên phổ biến như một chiếc xe có tài xế riêng cho hoàng gia Nhật Bản, các chính trị gia và chủ doanh nghiệp. Giá của chiếc Century hiện tại, được thiết kế lại hoàn toàn vào năm 2018, khoảng 20 triệu yên.

SUV Century mới dự kiến sẽ có giá ít nhất là khoảng 10 triệu yên. Toyota có thể nhắm đến việc bán cho những người giàu có ở nước ngoài và để sử dụng làm phương tiện chính thức.

Chiếc Century cao cấp được cho là sẽ dài tới 5,2 mét (204,7 inch), điều này sẽ khiến nó thậm chí còn dài hơn cả Land Cruiser. Một chiều dài cơ sở khổng lồ 3 mét (118,1 in) được đưa ra tranh luận, vì vậy người ta mong đợi của Century có nội thất cực kỳ rộng rãi. Chiếc SUV hàng đầu tuyệt đối của Toyota được đồn đại là rộng 1.950 mm (76,7 in) và cao 1.750 mm (68,9 in), với trọng lượng khoảng 2.200 kg (4.850 pound).

Sức mạnh có thể đến từ động cơ 3,5 lít V6 thừa hưởng từ Lexus LC 500h và LS 500h. Toyota cũng dự định bán chiếc SUV Century với hệ truyền động hybrid bằng cách lắp một động cơ điện ở phía sau.

Toyota từng được cho có ý định bán chiếc SUV Century tại quê nhà Nhật Bản sớm nhất là vào giữa năm 2023, không có thông tin chi tiết về khả năng xuất khẩu chiếc xe này sang các thị trường khác.

Trong khi đó, chiếc minivan đầu tiên của Lexus, được đặt tên là LM, có thể sẽ được bán tại Nhật Bản vào nửa cuối năm tài chính. Chiếc xe hybrid này đã được bán ở Trung Quốc từ năm 2020 với giá khoảng 1,16 triệu nhân dân tệ đến 1,46 triệu nhân dân tệ (171.000 USD đến 215.000 USD).

Lexus lần đầu tiên ra mắt dòng MPV Lexus LM tại triển lãm Thượng Hải Auto Show 2019. Một năm sau, chiếc MPV hạng sang bắt đầu được bán ở Trung Quốc. Lexus LM được phát triển trên nền tảng của mẫu xe Toyota Alphard. Tuy nhiên, mẫu MPV này đã được nâng cấp lên một tầm cao mới sang trọng và tiện nghi hơn. Cụ thể, với phiên bản 7 chỗ, Lexus LM sở hữu nhiều chi tiết bọc da bên trong nội thất. Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia và băng ghế dài ở phía sau.

Về ngoại hình, LM sở hữu ngôn ngữ thiết kế mang đậm chất Lexus với mặt ca-lăng hình đồng hồ cát, bao quanh là những đường viền mạ chrome sáng bóng cùng các chi tiết bên trong kiểu mạng nhện dày đặc và sắc cạnh. Cụm đèn chiếu sáng trung tâm dạng Full-Led với những tinh cầu projector trong suốt, dải đèn định vị daylight hình móc câu đặc trưng của Lexus. Phần đèn sương mù cũng được bao bọc bởi dải chrome bóng hình chữ L sắc sảo và cá tính.

LM rất phổ biến ở Trung Quốc, được bán trên thị trường ô tô đã qua sử dụng với giá cao hơn giá cơ bản của nó.

Việc sản xuất LM sẽ được chuyển từ nhà máy Inabe của công ty con Toyota Auto Body ở tỉnh Mie sang nhà máy Tahara của Toyota, vì công ty dường như muốn cải thiện chất lượng sản phẩm bằng cách dựa vào một nhà máy thường xuyên xử lý Lexus.

Đằng sau nỗ lực thúc đẩy xe siêu sang của Toyota là mong muốn chiếm lĩnh một số thị trường toàn cầu do các công ty Anh như Rolls-Royce và Bentley thống trị, cũng như tăng cường sức mạnh thương hiệu.

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang - Ảnh 1

Trước đây, Toyota đã bán một số lượng hạn chế chiếc xe thể thao Lexus LFA với giá 37,5 triệu yên, nhưng Century hiện là sản phẩm cao cấp nhất trong số những chiếc xe sản xuất hàng loạt cho thị trường Nhật Bản.

Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu đối với các thương hiệu xa xỉ của những người giàu có vẫn rất mạnh mẽ, bằng chứng là thu nhập gần đây của thương hiệu xa xỉ Pháp LVMH. Rolls-Royce, chủ yếu bán những chiếc xe có giá hàng trăm nghìn USD, đã bán được kỷ lục 6.021 chiếc vào năm 2022, tăng 8% so với năm 2021. Một chiếc Rolls-Royce Cullinan SUV có giá hơn 300.000 USD.

Bentley đã bán được 11.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9. Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất này trong 9 tháng đó là 575 triệu euro (621 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), chỉ trong 9 tháng, vượt mức lợi nhuận kỷ lục 389 triệu euro cho cả năm 2021.

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất ô tô là 23% và doanh thu trên mỗi chiếc là khoảng 30 triệu yên. Lợi nhuận hoạt động trên mỗi đơn vị chỉ dưới 7 triệu yên, gấp hơn 30 lần con số 200.000 yên của Toyota trong cùng thời kỳ.

Mặc dù Toyota có đầy đủ các dòng sản phẩm bao gồm mọi thứ từ xe cỡ nhỏ đến xe hơi sang trọng, nhưng hãng tin rằng mình vẫn còn chỗ để mở rộng ở phân khúc cao cấp. Khi chi phí nguyên liệu thô và tiền lương tăng lên, việc tăng lợi nhuận gộp trên mỗi đơn vị có thể là một chiến lược quan trọng.

Tin mới

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.
#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

#AutoNews Weekly: Nhà đầu tư Tesla “dậy sóng” trước khả năng Elon Musk “thâu tóm” SVB

Những thông tin không mấy khả quan về thị trường ô tô Việt Nam những tháng đầu năm 2023, một số hãng xe tìm ra hướng đi mới để tối đa hóa lợi nhuận khi lượng xe tồn kho còn nhiều, những thông tin trái ngược giữa giá xăng dầu trong nước và quốc tế và đặc biệt, liên quan đến sự việc khủng hoảng tài chính tại ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB), CEO Tesla, Elon Musk vừa “úp mở” khả năng sẽ “giải cứu” ngân hàng này là những thông tin nổi bật trong chương trình AutoNews Weekly tuần này.
Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Sản xuất ô tô điện: Bài toán khó với Foxconn

Trong thập kỷ qua, Foxconn Technology Group đã tuân theo các kế hoạch ngày càng phức tạp của Apple Inc. để biến silicon, thủy tinh, nhựa, đồng và các vật liệu khác thành hàng trăm triệu chiếc iPhone trên khắp thế giới. Apple chỉ là một trong số hàng chục khách hàng hạng A của công ty Đài Loan này. Google, Microsoft, Sony và nhiều hãng khác cũng đã thuê họ để sản xuất điện thoại, máy tính, máy tính bảng, bảng điều khiển trò chơi, máy chủ, v.v… Vì vậy, không quá khó để nghĩ rằng Foxconn có thể làm điều tương tự đối với ô tô. Tuy nhiên, cho đến nay, sản xuất ô tô điện đang trở thành một công việc khó khăn hơn tưởng tượng đối với Foxconn.