Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Hoàng Lâm
Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.
Toyota Century.
Toyota Century.

Toyota có kế hoạch phát hành một phiên bản SUV của mẫu xe hạng sang Century tập trung vào thị trường Nhật Bản, cũng như một mẫu minivan dưới thương hiệu Lexus đã bán rất chạy ở Trung Quốc. Cả hai đều có thể có giá trong khoảng từ 10 triệu yên đến hơn 20 triệu yên (10 triệu yên tương đương 76.300 USD).

Chiếc SUV Century, được định vị trên chiếc SUV hàng đầu hiện tại của Toyota - Land Cruiser - sẽ được ra mắt vào tháng 8 hoặc muộn hơn. Nó dự kiến sẽ là một chiếc xe hybrid dựa trên dòng Highlander hạng trung được bán ở Bắc Mỹ. Việc sản xuất sẽ được thực hiện tại nhà máy Tahara của công ty ở tỉnh Aichi, nơi sản xuất xe Lexus.

Century, ra mắt năm 1967, đã trở nên phổ biến như một chiếc xe có tài xế riêng cho hoàng gia Nhật Bản, các chính trị gia và chủ doanh nghiệp. Giá của chiếc Century hiện tại, được thiết kế lại hoàn toàn vào năm 2018, khoảng 20 triệu yên.

SUV Century mới dự kiến sẽ có giá ít nhất là khoảng 10 triệu yên. Toyota có thể nhắm đến việc bán cho những người giàu có ở nước ngoài và để sử dụng làm phương tiện chính thức.

Chiếc Century cao cấp được cho là sẽ dài tới 5,2 mét (204,7 inch), điều này sẽ khiến nó thậm chí còn dài hơn cả Land Cruiser. Một chiều dài cơ sở khổng lồ 3 mét (118,1 in) được đưa ra tranh luận, vì vậy người ta mong đợi của Century có nội thất cực kỳ rộng rãi. Chiếc SUV hàng đầu tuyệt đối của Toyota được đồn đại là rộng 1.950 mm (76,7 in) và cao 1.750 mm (68,9 in), với trọng lượng khoảng 2.200 kg (4.850 pound).

Sức mạnh có thể đến từ động cơ 3,5 lít V6 thừa hưởng từ Lexus LC 500h và LS 500h. Toyota cũng dự định bán chiếc SUV Century với hệ truyền động hybrid bằng cách lắp một động cơ điện ở phía sau.

Toyota từng được cho có ý định bán chiếc SUV Century tại quê nhà Nhật Bản sớm nhất là vào giữa năm 2023, không có thông tin chi tiết về khả năng xuất khẩu chiếc xe này sang các thị trường khác.

Trong khi đó, chiếc minivan đầu tiên của Lexus, được đặt tên là LM, có thể sẽ được bán tại Nhật Bản vào nửa cuối năm tài chính. Chiếc xe hybrid này đã được bán ở Trung Quốc từ năm 2020 với giá khoảng 1,16 triệu nhân dân tệ đến 1,46 triệu nhân dân tệ (171.000 USD đến 215.000 USD).

Lexus lần đầu tiên ra mắt dòng MPV Lexus LM tại triển lãm Thượng Hải Auto Show 2019. Một năm sau, chiếc MPV hạng sang bắt đầu được bán ở Trung Quốc. Lexus LM được phát triển trên nền tảng của mẫu xe Toyota Alphard. Tuy nhiên, mẫu MPV này đã được nâng cấp lên một tầm cao mới sang trọng và tiện nghi hơn. Cụ thể, với phiên bản 7 chỗ, Lexus LM sở hữu nhiều chi tiết bọc da bên trong nội thất. Hàng ghế thứ 2 kiểu thương gia và băng ghế dài ở phía sau.

Về ngoại hình, LM sở hữu ngôn ngữ thiết kế mang đậm chất Lexus với mặt ca-lăng hình đồng hồ cát, bao quanh là những đường viền mạ chrome sáng bóng cùng các chi tiết bên trong kiểu mạng nhện dày đặc và sắc cạnh. Cụm đèn chiếu sáng trung tâm dạng Full-Led với những tinh cầu projector trong suốt, dải đèn định vị daylight hình móc câu đặc trưng của Lexus. Phần đèn sương mù cũng được bao bọc bởi dải chrome bóng hình chữ L sắc sảo và cá tính.

LM rất phổ biến ở Trung Quốc, được bán trên thị trường ô tô đã qua sử dụng với giá cao hơn giá cơ bản của nó.

Việc sản xuất LM sẽ được chuyển từ nhà máy Inabe của công ty con Toyota Auto Body ở tỉnh Mie sang nhà máy Tahara của Toyota, vì công ty dường như muốn cải thiện chất lượng sản phẩm bằng cách dựa vào một nhà máy thường xuyên xử lý Lexus.

Đằng sau nỗ lực thúc đẩy xe siêu sang của Toyota là mong muốn chiếm lĩnh một số thị trường toàn cầu do các công ty Anh như Rolls-Royce và Bentley thống trị, cũng như tăng cường sức mạnh thương hiệu.

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang - Ảnh 1

Trước đây, Toyota đã bán một số lượng hạn chế chiếc xe thể thao Lexus LFA với giá 37,5 triệu yên, nhưng Century hiện là sản phẩm cao cấp nhất trong số những chiếc xe sản xuất hàng loạt cho thị trường Nhật Bản.

Bất chấp những lo ngại về suy thoái kinh tế toàn cầu, nhu cầu đối với các thương hiệu xa xỉ của những người giàu có vẫn rất mạnh mẽ, bằng chứng là thu nhập gần đây của thương hiệu xa xỉ Pháp LVMH. Rolls-Royce, chủ yếu bán những chiếc xe có giá hàng trăm nghìn USD, đã bán được kỷ lục 6.021 chiếc vào năm 2022, tăng 8% so với năm 2021. Một chiếc Rolls-Royce Cullinan SUV có giá hơn 300.000 USD.

Bentley đã bán được 11.000 xe trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 9. Lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất này trong 9 tháng đó là 575 triệu euro (621 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), chỉ trong 9 tháng, vượt mức lợi nhuận kỷ lục 389 triệu euro cho cả năm 2021.

Tỷ suất lợi nhuận hoạt động của nhà sản xuất ô tô là 23% và doanh thu trên mỗi chiếc là khoảng 30 triệu yên. Lợi nhuận hoạt động trên mỗi đơn vị chỉ dưới 7 triệu yên, gấp hơn 30 lần con số 200.000 yên của Toyota trong cùng thời kỳ.

Mặc dù Toyota có đầy đủ các dòng sản phẩm bao gồm mọi thứ từ xe cỡ nhỏ đến xe hơi sang trọng, nhưng hãng tin rằng mình vẫn còn chỗ để mở rộng ở phân khúc cao cấp. Khi chi phí nguyên liệu thô và tiền lương tăng lên, việc tăng lợi nhuận gộp trên mỗi đơn vị có thể là một chiến lược quan trọng.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.