Toyota theo đuổi “giấc mơ” Hydrogen
Chiếc Toyota Corolla Sport đầy màu sắc mà CEO Akio Toyoda đã lái quanh Đường đua Quốc tế Okayama ở miền Tây Nhật Bản được trang bị động cơ GR Yaris đã được chuyển đổi chạy bằng hydro. Việc chế tạo một loại động cơ như vậy khả thi về mặt thương mại có thể giữ cho động cơ đốt trong hoạt động trong một thế giới không có carbon.
Toyoda nói tại đường đua: "Kẻ thù là carbon, không phải động cơ đốt trong. Chúng ta không nên chỉ tập trung vào một công nghệ mà hãy tận dụng những công nghệ mà chúng ta đã sở hữu. Tính trung lập carbon không phải là việc người ta có một sự lựa chọn duy nhất, mà là việc giữ cho các lựa chọn luôn mở”.
Sự thúc đẩy mới nhất của Toyota vào công nghệ hydro diễn ra khi nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới tham gia vào cuộc đua giành thị phần đang phát triển cho xe điện chạy bằng pin (BEV) khi thế giới thắt chặt các quy định về khí thải để đáp ứng cam kết cắt giảm carbon.
Đến năm 2025, Toyota có kế hoạch cung cấp 15 mẫu xe EV và đang đầu tư 13,5 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để mở rộng sản xuất pin.
Tại cuộc họp ở Glasgow, sáu nhà sản xuất ô tô lớn, bao gồm: General Motors, Ford Motor, Volvo của Thụy Điển, Mercedes-Benz của Daimler AG đã ký tuyên bố loại bỏ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040.
Toyota từ chối tham gia nhóm đó, cho rằng phần lớn thế giới chưa sẵn sàng cho việc chuyển đổi sang xe điện. Một sự vắng mặt đáng chú ý khác là Volkswagen của Đức.
Phó Chủ tịch Toyota Shigeru Hayakawa nói: “Chúng tôi không muốn bị coi là một nhà sản xuất xe điện, mà là một công ty trung lập với carbon”.
Takeshi Miyao, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu ngành công nghiệp ô tô Carnorama, cho biết: “Nếu việc áp dụng nhiên liệu không carbon diễn ra nhanh chóng, điều đó có thể khiến thời kỳ bùng nổ xe điện chạy pin đầu tiên kết thúc”.
Ở Nhật Bản, nơi mà việc sa thải hàng loạt rất khó khăn về mặt chính trị, sức hấp dẫn của hydro sẽ ít gây ra gián đoạn hơn so với việc chuyển đổi hoàn toàn sang EV.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản ước tính ngành công nghiệp ô tô sử dụng 5,5 triệu người.
Mặc dù Toyota và các nhà sản xuất xe hơi khác đang dồn nguồn lực vào việc chế tạo xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro (FCV), nhưng chưa có bằng chứng rõ rệt hơn cho thấy Toyota có hứng thú với công nghệ động cơ hydro.
Một vấn đề là động cơ không hoàn toàn không có carbon và do đó không thể được xếp vào loại không phát thải.
Mặc dù sản phẩm phụ của quá trình đốt cháy hydro và oxy là nước, một lượng nhỏ kim loại động cơ cũng bị cháy, dẫn đến khoảng 2% lượng khí thải của động cơ xăng. Khí thải cũng chứa các dấu vết của oxit nitơ.
Những chiếc ô tô chạy bằng hydro cũng cần những bình tích áp cồng kềnh cho nhiên liệu của chúng. Phần lớn ghế sau và cốp trong chiếc ô tô chạy bằng hydro của Toyota đã bị chiếm dụng bởi các bình nhiên liệu chặn cửa sổ phía sau.
Những lo ngại về an toàn có nghĩa là các kỹ sư của Toyota phải tiếp nhiên liệu cho chiếc xe ở xa nơi các nhóm khác làm việc trên xe của họ.
Những lo ngại như vậy cũng đã khiến việc xây dựng các trạm cung cấp nhiên liệu hydro ở Nhật Bản bị chậm lại, mặc dù chính phủ Nhật Bản ủng hộ loại nhiên liệu này, vốn được coi là thành phần quan trọng trong hỗn hợp năng lượng trung tính carbon trong tương lai của đất nước.
Vào cuối tháng 8, có 154 trạm hydro ở Nhật Bản, thiếu 6 trạm so với những gì chính phủ mong muốn vào cuối tháng 3.
Một góc độ khác, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong một báo cáo tiến độ vào tháng này: “Hydro từ lâu đã được biết đến như một loại nhiên liệu vận chuyển có hàm lượng carbon thấp tiềm năng, nhưng việc thiết lập nó trong hỗn hợp nhiên liệu vận chuyển là rất khó khăn”.
Ngay cả khi có cơ sở hạ tầng nhiên liệu đầy đủ, Toyota vẫn phải xây dựng một phương tiện có thể cạnh tranh về giá cả, phạm vi và chi phí vận hành với xe chạy xăng và xe điện thông thường.
Ở Okayama, CEO Toyoda đã từ chối cho biết khi nào Toyota có thể tung ra một chiếc xe thương mại động cơ hydro.