Trung Quốc gửi "cảnh báo" tới Mỹ về quyết định sản xuất pin EV trong nước

Hoàng Lâm
Đại sứ Trung Quốc Trần Cương (Qin Gang) vừa gửi một thông điệp tới Mỹ về kế hoạch thiết lập chuỗi cung ứng xe điện trong nước. Mặc dù thông điệp của đặc phái viên Trung Quốc mang tính ngoại giao nhưng về cơ bản nó là một lời cảnh báo đối với Mỹ trong việc loại bỏ hoàn toàn Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng xe điện.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).

Bởi vì nếu Mỹ đi trước kế hoạch của mình, thì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của cả hai quốc gia, theo Bloomberg báo cáo.

Trung Quốc tuyên bố những lợi ích này “gắn bó với nhau” và việc đảo lộn trật tự đã thiết lập của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ gây thiệt hại cho cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Chia rẽ với Trung Quốc đồng nghĩa với việc tách khỏi thị trường lớn nhất thế giới cũng như cơ hội lớn nhất. Trong khi chuỗi ngành đã được thiết lập tương đối tốt trong những năm qua và sẽ không có người chiến thắng nếu ai đó muốn can thiệp hoặc thậm chí phá hủy sự hợp tác. Chuỗi giá trị xe điện, hay cụ thể là chuỗi cung ứng nói chung đã được toàn cầu hóa rất nhiều.

Thực tế, theo giới quan sát, ông Trần Cương không sai khi nói rằng chuỗi cung ứng xe điện - trong số những chuỗi cung ứng khác - đã được toàn cầu hóa.

Ở một khía cạnh khác liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát vừa được thông qua được áp dụng cho tô điện liên quan đến các công ty Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung và sản xuất toàn cầu hóa, Mỹ muốn nguồn cung cấp và sản xuất phải nội địa hóa.

Trước tình hình hiện tại, Đại sứ Trung Quốc nói rằng việc cắt đứt Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng với Mỹ sẽ khiến nước này bị loại khỏi thị trường xe hơi Trung Quốc và ngược lại. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ như GM, Ford và Tesla có thể mất quyền tiếp cận thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Đặc biệt là hiện nay những chiếc SUV cỡ lớn đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, và giờ đây, ngày càng nhiều xe được sản xuất tại Trung Quốc đang được xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đại sứ Trân Cương đã lấy General Motors làm ví dụ, nói rằng các mẫu xe mới nhất của GM được “thiết kế, phát triển và sản xuất” để bán ở Trung Quốc. Thực tế, liên doanh GM-SAIC-Wuling đang hoạt động khá tốt nhờ Wuling Mini EV.

Rõ ràng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và nước ngoài khác sẽ bị áp đặt bởi các quy tắc nghiêm ngặt trong nước và không coi trọng thị trường Mỹ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã làm điều này. Bằng chứng là Bloomberg báo cáo rằng không có một công ty Trung Quốc nào tại triển lãm ô tô Detroit.

So sánh với Triển lãm Ô tô Paris sắp tới, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD và Great Wall Motor dự định tham dự, và bắt đầu có vẻ như Trung Quốc không thực sự quan tâm đến việc bán xe điện của mình tại Mỹ. Quốc gia này chủ yếu quan tâm đến việc giữ một vai trò sinh lợi trong việc cung cấp phần lớn xe điện được bán ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào khác.

Trước đó, năm 2021, Mỹ đã cho thấy động thái của mình khi rất nỗ lực thúc đẩy sản xuất pin xe điện nói riêng và cả ngành xe điện nói chung trước sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Trung Quốc.

Tiêu điểm chính là việc hai hãng sản xuất pin xe điện Hàn Quốc là SK Innovations và LG Energy Solution đã đạt được một thỏa thuận nhằm dàn xếp các tranh chấp tại Mỹ về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Vấn đề đáng chú ý là dù chỉ là một thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất, nhưng đây lại đang được giới quan chức Mỹ rất quan tâm và đánh giá nó như một bước đi quan trọng giúp đảm bảo chuỗi cung ứng pin xe điện tại Mỹ.

Sau đó, Chính phủ Mỹ đã dành nhiều nỗ lực cho một thỏa thuận doanh nghiệp là bởi việc này sẽ cho phép SK Innovations triển khai dự án nhà máy pin xe điện mới tại bang Georgia, với chi phí lên đến 2,6 tỷ USD và dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà máy xe điện của Ford, Volkswagen tại Mỹ.

Từ khi chính thức lên nắm quyền, xe điện là một ưu tiên lớn trong kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng kỷ lục mà Tổng thống Biden quan tâm. Tuy nhiên một mối đau đầu lớn có thể cản trở mục tiêu đưa ngành xe điện Mỹ bứt tốc, đó là nguy cơ thiếu hụt nguồn cung pin lithium.

Thực tế, trong top 6 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đều đến từ châu Á, trong khi Mỹ không có một tên tuổi lớn nào ngoài Tesla trong lĩnh vực này.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.