Trung Quốc gửi "cảnh báo" tới Mỹ về quyết định sản xuất pin EV trong nước

Hoàng Lâm
Đại sứ Trung Quốc Trần Cương (Qin Gang) vừa gửi một thông điệp tới Mỹ về kế hoạch thiết lập chuỗi cung ứng xe điện trong nước. Mặc dù thông điệp của đặc phái viên Trung Quốc mang tính ngoại giao nhưng về cơ bản nó là một lời cảnh báo đối với Mỹ trong việc loại bỏ hoàn toàn Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng xe điện.
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).
Tổng thống Mỹ Joe Biden và Giám đốc điều hành GM Mary Barra xem một chiếc Chevrolet Silverado EV tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ (NAIAS).

Bởi vì nếu Mỹ đi trước kế hoạch của mình, thì điều đó sẽ làm tổn hại đến lợi ích của cả hai quốc gia, theo Bloomberg báo cáo.

Trung Quốc tuyên bố những lợi ích này “gắn bó với nhau” và việc đảo lộn trật tự đã thiết lập của chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ gây thiệt hại cho cả nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc. Chia rẽ với Trung Quốc đồng nghĩa với việc tách khỏi thị trường lớn nhất thế giới cũng như cơ hội lớn nhất. Trong khi chuỗi ngành đã được thiết lập tương đối tốt trong những năm qua và sẽ không có người chiến thắng nếu ai đó muốn can thiệp hoặc thậm chí phá hủy sự hợp tác. Chuỗi giá trị xe điện, hay cụ thể là chuỗi cung ứng nói chung đã được toàn cầu hóa rất nhiều.

Thực tế, theo giới quan sát, ông Trần Cương không sai khi nói rằng chuỗi cung ứng xe điện - trong số những chuỗi cung ứng khác - đã được toàn cầu hóa.

Ở một khía cạnh khác liên quan đến Đạo luật Giảm lạm phát vừa được thông qua được áp dụng cho tô điện liên quan đến các công ty Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung và sản xuất toàn cầu hóa, Mỹ muốn nguồn cung cấp và sản xuất phải nội địa hóa.

Trước tình hình hiện tại, Đại sứ Trung Quốc nói rằng việc cắt đứt Trung Quốc khỏi chuỗi cung ứng với Mỹ sẽ khiến nước này bị loại khỏi thị trường xe hơi Trung Quốc và ngược lại. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ như GM, Ford và Tesla có thể mất quyền tiếp cận thị trường ô tô lớn nhất thế giới. Đặc biệt là hiện nay những chiếc SUV cỡ lớn đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, và giờ đây, ngày càng nhiều xe được sản xuất tại Trung Quốc đang được xuất khẩu sang các thị trường khác.

Đại sứ Trân Cương đã lấy General Motors làm ví dụ, nói rằng các mẫu xe mới nhất của GM được “thiết kế, phát triển và sản xuất” để bán ở Trung Quốc. Thực tế, liên doanh GM-SAIC-Wuling đang hoạt động khá tốt nhờ Wuling Mini EV.

Rõ ràng, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc và nước ngoài khác sẽ bị áp đặt bởi các quy tắc nghiêm ngặt trong nước và không coi trọng thị trường Mỹ. Nhưng các nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc đã làm điều này. Bằng chứng là Bloomberg báo cáo rằng không có một công ty Trung Quốc nào tại triển lãm ô tô Detroit.

So sánh với Triển lãm Ô tô Paris sắp tới, nơi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc BYD và Great Wall Motor dự định tham dự, và bắt đầu có vẻ như Trung Quốc không thực sự quan tâm đến việc bán xe điện của mình tại Mỹ. Quốc gia này chủ yếu quan tâm đến việc giữ một vai trò sinh lợi trong việc cung cấp phần lớn xe điện được bán ở Mỹ hoặc bất kỳ nơi nào khác.

Trước đó, năm 2021, Mỹ đã cho thấy động thái của mình khi rất nỗ lực thúc đẩy sản xuất pin xe điện nói riêng và cả ngành xe điện nói chung trước sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Trung Quốc.

Tiêu điểm chính là việc hai hãng sản xuất pin xe điện Hàn Quốc là SK Innovations và LG Energy Solution đã đạt được một thỏa thuận nhằm dàn xếp các tranh chấp tại Mỹ về cáo buộc đánh cắp bí mật thương mại. Vấn đề đáng chú ý là dù chỉ là một thỏa thuận giữa hai nhà sản xuất, nhưng đây lại đang được giới quan chức Mỹ rất quan tâm và đánh giá nó như một bước đi quan trọng giúp đảm bảo chuỗi cung ứng pin xe điện tại Mỹ.

Sau đó, Chính phủ Mỹ đã dành nhiều nỗ lực cho một thỏa thuận doanh nghiệp là bởi việc này sẽ cho phép SK Innovations triển khai dự án nhà máy pin xe điện mới tại bang Georgia, với chi phí lên đến 2,6 tỷ USD và dự kiến sẽ cung cấp cho các nhà máy xe điện của Ford, Volkswagen tại Mỹ.

Từ khi chính thức lên nắm quyền, xe điện là một ưu tiên lớn trong kế hoạch đầu tư cơ sở hạ tầng kỷ lục mà Tổng thống Biden quan tâm. Tuy nhiên một mối đau đầu lớn có thể cản trở mục tiêu đưa ngành xe điện Mỹ bứt tốc, đó là nguy cơ thiếu hụt nguồn cung pin lithium.

Thực tế, trong top 6 nhà sản xuất pin xe điện hàng đầu thế giới đều đến từ châu Á, trong khi Mỹ không có một tên tuổi lớn nào ngoài Tesla trong lĩnh vực này.

Tin mới

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Cổ phiếu ngành ô tô: 10 năm... gần như không tịnh tiến

Ngành công nghiệp ô tô được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu của nền kinh tế, nhưng diễn biến của cổ phiếu nhóm ngành này lại không được như kỳ vọng của nhà đầu tư trong suốt một thập kỷ qua.
Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Ford bắt tay Tesla dùng chung sạc EV: Phần nổi của tảng băng chìm và những điều chưa biết

Thông báo bất ngờ vào cuối ngày thứ Năm tuần trước rằng Ford sẽ cung cấp cho các chủ sở hữu hiện tại và tương lai của xe điện quyền truy cập vào hơn 12.000 trạm trong mạng Tesla Supercharger đã gây sốc cho hầu hết ngành công nghiệp ô tô. Sự kết hợp gây bất ngờ này gây chú ý vì câu chuyện khônhg chỉ dừng ở đó.
Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Nhà máy sản xuất thông minh: Tương lai của ngành sản xuất ô tô toàn cầu

Ô tô đang trở nên thông minh hơn và các nhà máy sản xuất ô tô cũng vậy. Trong thời đại kỹ thuật số, các nhà sản xuất và nhà cung cấp đang đầu tư mạnh vào các nhà máy thông minh. Mục đích là để tăng tính linh hoạt và hiệu quả, đồng thời giảm chi phí. Robot, 5G, trí tuệ nhân tạo (AI), thực tế ảo, công cụ phân tích dữ liệu và kinh doanh thông minh, công nghệ đám mây và kết nối v.v… chỉ là một số tính năng có thể tìm thấy trong các nhà máy thông minh.