Trung Quốc tính trừng phạt Chrysler và Audi

Tâm Anh
Nhà chức trách Trung Quốc cho rằng hai hãng xe Chrysler và Audi vi phạm luật chống độc quyền
Trung Quốc hiện là một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - Ảnh: Top Speed.<br>
Trung Quốc hiện là một trong những thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - Ảnh: Top Speed.<br>
Hai cuộc điều tra riêng rẽ nhằm vào Chrysler và Audi đã phát hiện hai nhà sản xuất xe hơi này đã có các hành vi độc quyền và sẽ bị trừng phạt, Tân Hoa Xã - hãng thông tấn của Trung Quốc - vừa cho biết.

Theo lời ông Li Pumin, người phát ngôn của Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia (NDRC), cuộc điều tra đối với Chrysler là do Ủy ban Cải cách và Phát triển Thượng Hải thực hiện, còn cuộc điều tra Audi là do cơ quan vật giá tỉnh Hồ Bắc tiến hành. Tuy nhiên, ông không cho biết chi tiết việc trừng phạt.

Phát ngôn viên Li cũng xác nhận cơ quan vật giá tỉnh Giang Tô tuần trước đã mở một cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào những đại lý của công ty xe hơi Mercedes-Benz ở 5 thành phố thuộc tỉnh này.

Hôm 4/8, các thanh sát viên thuộc cơ quan vật giá tỉnh Giang Tô và Ủy ban Cải cách và Phát triển Thượng Hải đã tới văn phòng Thượng Hải của Mercedes-Benz, ông Li nói. Các thanh sát viên sẽ thu thập bằng chứng và điều tra xem liệu hãng Mercedes-Benz có sử dụng những thủ đoạn độc quyền hay không.

Hôm 5/8, tập đoàn sản xuất xe hơi Daimler của Đức cũng chính thức lên tiếng xác nhận rằng, họ đang giúp các nhà chức trách Trung Quốc điều tra, sau khi xuất hiện thông tin văn phòng tại Thượng Hải của Mercedes-Benz bị các nhân viên điều tra chống độc quyền "đến thăm hỏi".

NDRC là một trong ba cơ quan chống độc quyền thuộc chính phủ ở Trung Quốc. Cơ quan này chịu trách nhiệm kiểm tra và chỉnh đốn những hành vi độc quyền liên quan tới giá cả, Tân Hoa Xã cho biết thêm.

Theo ông Li Pumin, thời gian gần đây, NDRC đã hoàn tất các cuộc điều tra nhằm vào 12 công ty của Nhật Bản và sẽ đưa ra hình phạt đối với những đơn vị bị phát hiện vi phạm luật chống độc quyền.

Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc đã tiến hành các cuộc điều tra chống độc quyền nhằm vào ngành công nghiệp xe hơi vào cuối năm 2011, với mục tiêu bảo đảm cạnh tranh trên thị trường cũng như bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, người phát ngôn Li Pumin cho biết thêm.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.