Việt Nam xuất xe máy: “Bánh ngon” không dễ nuốt

An Nhi
Đang có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc “lục địa đen” nhập khẩu xe máy từ Việt Nam
Trong khoảng ba năm trở lại đây, khi Honda, Piaggio hay Yamaha công bố 
kế hoạch mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhà máy, các hãng xe này đã đặt
 ra mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường khu vực.
Trong khoảng ba năm trở lại đây, khi Honda, Piaggio hay Yamaha công bố kế hoạch mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhà máy, các hãng xe này đã đặt ra mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường khu vực.
Khi thị trường trong nước được cho là đến ngưỡng bão hòa thì xuất khẩu dường như là mục tiêu mới (và thậm chí bắt buộc) của tương lai ngành công nghiệp xe máy Việt Nam.

Trước đây, Bộ Công Thương từng nhận định đến năm 2020, lượng xe máy lưu hành trên toàn quốc sẽ đạt con số khoảng 33,5 triệu chiếc, với dân số gần 100 triệu người, thì tỷ lệ dân số sử dụng xe máy sẽ là 2,97 người/xe. So với các nước trong khu vực, đây chính là ngưỡng bão hòa của thị trường xe máy.

Tương tự, Viện Nghiên cứu chính sách Quốc gia Nhật Bản cũng tính toán đến khoảng năm 2017-2010 thị trường xe máy Việt Nam sẽ bão hòa với lượng xe lưu hành đạt trên 30 triệu chiếc.

Đó là những tính toán và dự báo được đưa ra cách đây đôi ba năm. Thực tế lại cho thấy một bức tranh khác. Với những số liệu được Bộ Giao thông Vận tải tính toán mới đây, các dự báo nêu trên thực tế đã vượt khá xa ngay trong năm 2012 vừa qua.

Theo bản Quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 do Bộ Giao thông Vận tải xây dựng và đã được Thủ tướng ký quyết định phê duyệt, lượng xe máy lưu hành trên cả nước tính tại thời điểm tháng 7/2012 đã vượt con số 35,2 triệu chiếc. Với dân số khoảng 90 triệu người, tỷ lệ sở hữu xe máy lúc đó cũng đã đạt mức 2,54 người/chiếc. Đặt cạnh các tính toán trước đây, ngưỡng bão hòa đã bị vượt qua.

Thậm chí cũng tại bản quy hoạch này, lượng xe máy lưu hành sẽ còn phải khống chế bằng các biện pháp hành chính, kinh tế và kỹ thuật để đến năm 2020 sẽ chỉ ở mức 36 triệu chiếc, tức chỉ cao hơn mức thực tế đã đạt được hồi tháng 7 năm ngoái 4,8 triệu chiếc.

Vậy trong gần 7 năm tới, ngành công nghiệp xe máy sẽ tăng trưởng thế nào khi biết rằng lượng xe bán ra trong năm 2012 của riêng nhóm 5 liên doanh đã đạt 3,11 triệu chiếc. Khi các nhà máy mới đi vào hoạt động, tổng năng lực sản xuất của các hãng xe này sẽ tăng lên khoảng 5 triệu xe/năm.

Xem ra, nếu không muốn dừng tăng trưởng để giữ nguyên tình hình sản xuất, kinh doanh như thời điểm hiện nay và lãng phí công suất nhà mày, lãng phí đầu tư thì các doanh nghiệp sản xuất xe máy buộc phải tính toán các phương án xuất khẩu mà nhiệm vụ là phải trả lời câu hỏi xuất khẩu đi đâu và thế nào?

Thực tế cũng cho thấy bài toán xuất khẩu đã được các doanh nghiệp đặt ra từ lâu.

Trong khoảng ba năm trở lại đây, khi Honda, Piaggio hay Yamaha công bố kế hoạch mở rộng sản xuất, xây dựng thêm nhà máy, các hãng xe này đã đặt ra mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường khu vực.

Theo thống kê, hiện Piaggio và Honda đang là hai liên doanh đạt được những thành công nhất định trong chiến lược xuất khẩu của mình. Trong đó Piaggio xuất khẩu sang thị trường ASEAN khoảng 30.000 xe/năm và dự kiến mở rộng sang các thị trường Hoa Kỳ, Ấn Độ, Đài Loan...; Honda xuất khẩu xe Dream, Wave sang ASEAN với kim ngạch trên 40 triệu USD/năm, xuất khẩu xe SH và PCX sang thị trường châu Âu và bắt đầu xuất khẩu xe Lead 125cc sang Nhật Bản với số lượng khoảng 12.000 xe/năm.

Đó hẳn là một tín hiệu vui. Và một tin vui nữa là mới đây, ngành hải quan đã cho biết kim ngạch xuất khẩu xe máy của Việt Nam sang thị trường châu Phi năm 2012 đạt 67,5 triệu USD, tăng 20% so với năm trước đó. Đang có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc “lục địa đen” nhập khẩu xe máy từ Việt Nam.

Các tham tán thương mại Việt Nam tại châu Phi cho biết, tại nhiều thành phố ở châu lục này, xe ôm vẫn là phương tiện giao thông phổ biến, còn xe máy là phương tiện giao thông chủ yếu và là ước mơ của nhiều người dân ở những nước nghèo hay địa phương cách xa thủ đô.

Theo nhận định của các chuyên gia, khi thị trường xe máy thế giới đã tăng trưởng chậm lại và hiện ở mức khoảng 5%/năm, trong đó các thị trường như châu Âu, châu Mỹ đang bão hòa thì thị trường châu Phi được nhận định là “miếng bánh ngon” còn lại.

Thách thức là ở chỗ, ngay cả thị trường châu Phi thì việc cạnh tranh cũng không hề dễ dàng. Bản thân các hãng xe máy lớn cũng luôn đặt ra mục tiêu là ở đâu dung lượng thị trường lớn thì đặt nhà máy sản xuất ở đó, chưa kể đến việc cạnh tranh ngay với “công xưởng” Trung Quốc.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.