Vietnam Motor Show 2013 và bước giật lùi sau 20 năm

Trường Giang
Xe nhập khẩu nguyên chiếc đang dần chiếm lĩnh sân chơi của xe lắp ráp nội địa
Với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân 
chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy 
ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định
 hướng phát triển trong 20 năm qua - Ảnh: Bobi.<br>
Với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định hướng phát triển trong 20 năm qua - Ảnh: Bobi.<br>
Ít ngày nữa, triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam năm nay (Vietnam Motor Show 2013) sẽ khai màn tại Tp.HCM.

Cái tên Vietnam Motor Show gắn liền với ngành công nghiệp ôtô của nước nhà từ nhiều năm qua. Đây không chỉ là nơi để các hãng xe tiếp thị các dòng sản phẩm. Ở một góc độ nào đó, thông qua sự kiện này, công chúng có thể nhìn nhận được sự phát triển từng bước của ngành công nghiệp được xem là "mũi nhọn" qua từng năm. 

Từ 2011 trở về trước, Vietnam Motor Show là sân chơi dành riêng cho những thành viên trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Các doanh nghiệp không có tên trong hiệp hội đều phải đứng ngoài. 

Hai năm qua, khi thị trường có sự dịch chuyển với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, cũng là lúc Vietnam Motor Show bắt đầu mở cửa cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng được tham gia.

Quyết định này đã được đánh giá là hợp với xu thế, bởi lượng xe trên thị trường theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc chính ngạch vào Việt Nam ngày càng tỏ ra lấn át xe sản xuất và lắp ráp trong nước.
 
Lần lượt xuất hiện và không mất nhiều thời gian để tìm được chỗ đứng ở một thị trường ôtô nhỏ bé như Việt Nam, nhưng điều đáng chú ý là thay vì đầu tư nhà máy lắp ráp, thì hầu hết thương hiệu ôtô vào Việt Nam gần đây đều lựa chọn hình thức kinh doanh phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Chiến lược kinh doanh trên có phần đi ngược với định hướng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong gần 20 năm qua. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện kinh doanh thuần túy thì hình thức này lại tỏ ra hợp với thời cuộc.

Tính tới thời điểm này, chưa đầy 5 năm nữa Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan về nhập khẩu xe hơi theo lộ trình hội nhập AFTA. Một khoảng thời gian quá ngắn để một hãng xe “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam có thể xây dựng được một dòng sản phẩm đủ sức cạnh tranh.   

Về lý thuyết, lợi thế tạo ra sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao ở Việt Nam đang thuộc về các thành viên gạo cội của VAMA, gồm Toyota, Ford, Honda, Mercedes-Benz hay GM… Theo cam kết ban đầu khi thành lập liên doanh sản xuất và lắp ráp xe, các doanh nghiệp đều phải thực hiện lộ trình nội địa hóa sản phẩm để nhận được ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp sản xuất ôtô hầu như chưa vượt quá 10% (đối với xe con), thấp hơn nhiều so với cam kết. Bản thân các liên doanh sản xuất xe du lịch thuộc VAMA cũng đã thấy “ngại” nội địa hóa sản phẩm, do khó khăn trong việc tìm đối tác cung ứng linh kiện trong nước. Thay vào đó, những doanh nghiệp này tăng hàm lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong chiến lược kinh doanh.
 
Trở ngại của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có cách tháo gỡ, nhất là khi hoạt động gần đây của các liên doanh đều cho thấy sự thiếu quyết tâm trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Trở lại Vietnam Motor Show 2013, không ít người sẽ cảm thấy băn khoăn trước sự thiếu vắng ba doanh nghiệp xe nội địa là Trường Hải, Vinaxuki và Hyundai Thành Công. Cả ba doanh nghiệp vốn Việt Nam đều có nhà máy lắp ráp xe, trong đó Trường Hải và Vinaxuki là hai doanh nghiệp luôn tích cực theo đuổi chiến lược tăng tỷ lệ nội hóa xe lắp ráp trong nước.

Trường Hải và Hyundai Thành Công không tham gia Vietnam Motor Show 2013 cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xe Hàn Quốc gồm Kia và Hyundai sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Trong khi đó, các dòng xe do hai đơn vị này sở hữu đang chiếm thị phần rất lớn tại thị trường Việt Nam.
 
Ở chiều ngược lại, hai thương hiệu xe sang là Lexus và Infiniti chắc chắn sẽ góp mặt tại ngày hội ôtô lớn nhất Việt Nam, cho dù phải cuối năm nay hoặc đầu năm sau, hai thương hiệu này mới chính thức tham gia thị trường theo đường chính ngạch.
 
Một triển lãm ôtô dù có quy mô lớn đến đâu dĩ nhiên cũng không thể phác họa hết bức tranh về ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định hướng phát triển trong 20 năm qua.

Tin mới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.
AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

AI và tác động với ngành công nghiệp ô tô thế giới

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động rõ ràng đến nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhưng nó đặc biệt mạnh mẽ trong ngành sản xuất và ô tô. Các dự đoán cho thấy AI trong ngành ô tô sẽ có tốc độ tăng trưởng kép hàng năm gần 40%, đạt 15,9 tỷ USD vào năm 2027. Thế giới đang chứng kiến sự gia tăng liên tục về nhu cầu đối với các phương tiện được kết nối và các công nghệ thông minh như nhận dạng giọng nói và hình ảnh. Kết quả là một ngành công nghiệp sẽ tiếp tục dựa vào cả AI và tự động hóa trong thiết kế, sản xuất và sử dụng ô tô.
ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.