Vietnam Motor Show 2013 và bước giật lùi sau 20 năm

Trường Giang
Xe nhập khẩu nguyên chiếc đang dần chiếm lĩnh sân chơi của xe lắp ráp nội địa
Với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân 
chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy 
ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định
 hướng phát triển trong 20 năm qua - Ảnh: Bobi.<br>
Với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định hướng phát triển trong 20 năm qua - Ảnh: Bobi.<br>
Ít ngày nữa, triển lãm ôtô lớn nhất Việt Nam năm nay (Vietnam Motor Show 2013) sẽ khai màn tại Tp.HCM.

Cái tên Vietnam Motor Show gắn liền với ngành công nghiệp ôtô của nước nhà từ nhiều năm qua. Đây không chỉ là nơi để các hãng xe tiếp thị các dòng sản phẩm. Ở một góc độ nào đó, thông qua sự kiện này, công chúng có thể nhìn nhận được sự phát triển từng bước của ngành công nghiệp được xem là "mũi nhọn" qua từng năm. 

Từ 2011 trở về trước, Vietnam Motor Show là sân chơi dành riêng cho những thành viên trong Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Các doanh nghiệp không có tên trong hiệp hội đều phải đứng ngoài. 

Hai năm qua, khi thị trường có sự dịch chuyển với lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc tăng mạnh, cũng là lúc Vietnam Motor Show bắt đầu mở cửa cho các doanh nghiệp nhập khẩu xe chính hãng được tham gia.

Quyết định này đã được đánh giá là hợp với xu thế, bởi lượng xe trên thị trường theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc chính ngạch vào Việt Nam ngày càng tỏ ra lấn át xe sản xuất và lắp ráp trong nước.
 
Lần lượt xuất hiện và không mất nhiều thời gian để tìm được chỗ đứng ở một thị trường ôtô nhỏ bé như Việt Nam, nhưng điều đáng chú ý là thay vì đầu tư nhà máy lắp ráp, thì hầu hết thương hiệu ôtô vào Việt Nam gần đây đều lựa chọn hình thức kinh doanh phân phối xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Chiến lược kinh doanh trên có phần đi ngược với định hướng xây dựng và phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam trong gần 20 năm qua. Tuy nhiên, nếu xét trên phương diện kinh doanh thuần túy thì hình thức này lại tỏ ra hợp với thời cuộc.

Tính tới thời điểm này, chưa đầy 5 năm nữa Việt Nam sẽ phải dỡ bỏ hàng rào thuế quan về nhập khẩu xe hơi theo lộ trình hội nhập AFTA. Một khoảng thời gian quá ngắn để một hãng xe “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam có thể xây dựng được một dòng sản phẩm đủ sức cạnh tranh.   

Về lý thuyết, lợi thế tạo ra sản phẩm có tỷ lệ nội địa hóa cao ở Việt Nam đang thuộc về các thành viên gạo cội của VAMA, gồm Toyota, Ford, Honda, Mercedes-Benz hay GM… Theo cam kết ban đầu khi thành lập liên doanh sản xuất và lắp ráp xe, các doanh nghiệp đều phải thực hiện lộ trình nội địa hóa sản phẩm để nhận được ưu đãi và hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam.

Tuy nhiên, sau nhiều năm, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp sản xuất ôtô hầu như chưa vượt quá 10% (đối với xe con), thấp hơn nhiều so với cam kết. Bản thân các liên doanh sản xuất xe du lịch thuộc VAMA cũng đã thấy “ngại” nội địa hóa sản phẩm, do khó khăn trong việc tìm đối tác cung ứng linh kiện trong nước. Thay vào đó, những doanh nghiệp này tăng hàm lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong chiến lược kinh doanh.
 
Trở ngại của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam vẫn chưa có cách tháo gỡ, nhất là khi hoạt động gần đây của các liên doanh đều cho thấy sự thiếu quyết tâm trong việc tăng tỷ lệ nội địa hóa.

Trở lại Vietnam Motor Show 2013, không ít người sẽ cảm thấy băn khoăn trước sự thiếu vắng ba doanh nghiệp xe nội địa là Trường Hải, Vinaxuki và Hyundai Thành Công. Cả ba doanh nghiệp vốn Việt Nam đều có nhà máy lắp ráp xe, trong đó Trường Hải và Vinaxuki là hai doanh nghiệp luôn tích cực theo đuổi chiến lược tăng tỷ lệ nội hóa xe lắp ráp trong nước.

Trường Hải và Hyundai Thành Công không tham gia Vietnam Motor Show 2013 cũng đồng nghĩa với việc các thương hiệu xe Hàn Quốc gồm Kia và Hyundai sẽ đứng ngoài cuộc chơi. Trong khi đó, các dòng xe do hai đơn vị này sở hữu đang chiếm thị phần rất lớn tại thị trường Việt Nam.
 
Ở chiều ngược lại, hai thương hiệu xe sang là Lexus và Infiniti chắc chắn sẽ góp mặt tại ngày hội ôtô lớn nhất Việt Nam, cho dù phải cuối năm nay hoặc đầu năm sau, hai thương hiệu này mới chính thức tham gia thị trường theo đường chính ngạch.
 
Một triển lãm ôtô dù có quy mô lớn đến đâu dĩ nhiên cũng không thể phác họa hết bức tranh về ngành công nghiệp ôtô Việt Nam. Tuy nhiên, với danh sách dài những dòng xe nhập khẩu nguyên chiếc chiếm lĩnh sân chơi vốn thuộc về xe lắp ráp trong nước, thật khó để không nhận thấy ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang có xu thế dịch chuyển ngược với định hướng phát triển trong 20 năm qua.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.