VinFast trên Forbes, CNBC: "Là thứ tốt nhất không có nghĩa phải là đắt nhất"

Hoài Vy
Những đánh giá mới nhất về hãng xe thương hiệu Việt đầu tiên trong các bản tin phát đi sáng nay trên các kênh truyền thông Mỹ
Những đường nét xuất hiện trên logo V được đặt trên lưới tản nhiệt. Đó là biểu tượng liên quan tới quốc gia - Việt Nam, tương đồng với các thương hiệu khác của Vingroup nói chung và VinFast nói riêng.
Những đường nét xuất hiện trên logo V được đặt trên lưới tản nhiệt. Đó là biểu tượng liên quan tới quốc gia - Việt Nam, tương đồng với các thương hiệu khác của Vingroup nói chung và VinFast nói riêng.

"Vinfast - nhà sản xuất ôtô tiên phong của Việt Nam, có vẻ đã sẵn sàng cạnh tranh trên thị trường ôtô toàn cầu" hay "VinFast đang tăng tốc với tốc độ đáng kinh ngạc" là những đánh giá mới nhất về VinFast - hãng xe thương hiệu Việt đầu tiên - trong các bản tin phát đi sáng nay trên các kênh truyền thông Mỹ như Forbes hay CNBC.

CNBC: "Khát vọng ở VinFast là rất lớn"

Dù đang là mùa mưa ở Hải Phòng nhưng các công nhân đều đang gấp rút hoàn thành tiến độ để ra đời những sản phẩm thương mại đầu tiên của VinFast: dòng SUV và Sedan thời điểm quý 3 của năm 2019 - tức là chỉ hai năm sau khi nhà máy chính thức khởi công.

Điều này là đáng kinh ngạc bởi ngay cả những nhà sản xuất ôtô thành công cũng phải mất 4 - 6 năm để đi từ bước thiết kế mẫu mã đến sản xuất một dây chuyền mới. Jim DeLucam, Tổng giám đốc VinFast cho biết: "Chúng tôi làm trong 24 tháng bằng những doanh nghiệp khác làm trong 60 tháng".

VinFast là dự án kinh doanh mới nhất của ông Phạm Nhật Vượng - một doanh nhân Việt Nam, người đã biến khoản vay 40.000 USD thành đế chế kinh doanh trị giá hơn 10 tỷ USD trong 25 năm. Ngày 2/10 tới đây, tại Triển lãm Ôtô Paris (Paris Motor Show 2018), VinFast sẽ được chính thức giới thiệu với toàn thế giới hai mẫu xe sedan và SUV đầu tiên.

VinFast trên Forbes, CNBC: Là thứ tốt nhất không có nghĩa phải là đắt nhất - Ảnh 1.

Khát vọng ở VinFast là rất lớn, CNBC đánh giá. Nếu VinFast có thể chứng minh bản thân - điều họ rất tự tin khi đến với Paris Motor Show - họ sẽ hướng đến nhiều cơ hội hơn ở châu Âu và thậm chí là Mỹ.

Sau bất động sản, bán lẻ, du lịch, giáo dục, y tế và nông nghiệp, VinFast là bước tiến mới vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp của tập đoàn đa ngành Vingroup. Theo CNBC, nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, chỉ chưa đầy một năm nữa, người tiêu dùng Việt Nam đã có thể sở hữu một chiếc xe VinFast hoàn chỉnh.

Chuyến thăm tới tổ hợp nhà máy sản suất của phóng viên CNBC cho thấy khát vọng trở thành một nhà sản xuất ôtô lớn của VinFast đang ngày càng hiện hữu rõ nét hơn. Vinfast hiện đang tăng tốc chóng mặt. Để đạt được điều đó, VinFast có một danh sách đối tác dài và "chất lượng" gồm cả ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Họ cũng thuyết phục được BMW để mua bản quyền sản xuất động cơ cho hai mẫu xe đầu tiên trong khi thiết kế của xe VinFast được chắp bút bởi Pininfarina.

Với kỳ vọng của ông Vượng, DeLuca đã xây dựng một "dream team" là những chuyên gia ôtô hàng đầu từ Mỹ, châu Âu, Australia và châu Á về VinFast để tìm ra cách vượt qua những giới hạn trong ngành công nghiệp ôtô thông qua việc tiết kiệm thời gian, chi phí sản xuất và tập trung vào chất lượng.

VinFast trên Forbes, CNBC: Là thứ tốt nhất không có nghĩa phải là đắt nhất - Ảnh 2.

Forsbes cho rằng, dù có vẻ hướng đến cạnh tranh toàn cầu nhưng xe VinFast thể hiện rõ tinh thần Việt Nam.

"Là thứ tốt nhất không có nghĩa phải là đắt nhất", theo ông Shaun Calvert, Phó tổng giám đốc phụ trách sản xuất tại VinFast.

Kế hoạch ban đầu là những mẫu xe VinFast sẽ được phân phối tại thị trường Việt Nam. Với GDP tăng trưởng 6 - 7% hàng năm, doanh thu bán xe ôtô tại Việt Nam dự kiến tăng nhanh trong những năm tới. Dù vậy, với trung tâm sản xuất khổng lồ của VinFast, họ có thể đáp ứng gấp đôi kích thước thị trường nội địa hiện tại và tiến tới xuất khẩu, trước hết là tới các quốc gia Đông Nam Á.

Khát vọng ở VinFast là rất lớn, CNBC đánh giá. Nếu VinFast có thể chứng minh bản thân - điều họ rất tự tin khi đến với Paris Motor Show - họ sẽ hướng đến nhiều cơ hội hơn ở châu Âu và thậm chí là Mỹ.

Forbes: "VinFast sẽ cạnh tranh toàn cầu?"

Cũng đánh giá cao tầm nhìn toàn cầu của VinFast, Forbes cho rằng Vinfast "tỏ ra có ý định cạnh tranh trong thị trường ôtô toàn cầu", và "quả thực, qua những mẫu thiết kế xe đầu tiên vừa được đưa ra đã chứng minh, họ hoàn toàn nghiêm túc".

Theo Forbes, để chọn ra hai mẫu thiết kế này, VinFast đã đặt hàng 20 bản vẽ từ 4 hãng thiết kế từ Italia. Sau đó, thương hiệu này đã mở cuộc "trưng cầu dân ý" với hơn 62 nghìn người tham gia nhằm chọn ra hai mẫu xe được yêu thích nhất.

VinFast trên Forbes, CNBC: Là thứ tốt nhất không có nghĩa phải là đắt nhất - Ảnh 3.

Forbes nhận xét, sẽ rất thú vị để chờ xem, VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào nhằm cạnh tranh với các hãng tôtô đã có tên tuổi khác trên thị trường toàn cầu.

Mẫu xe sedan kế thừa những nét đẹp từ các hãng xe khác như Ford, Huyndai, Open, Volkswagen… Từ đường gấp chạy từ đèn sau đến đèn trước, cho đến cột B được sơn đen và khe hút gió nối cửa trước và cửa sau đều thể hiện sự cầu kỳ trong thiết kế.

David Lyon, Giám đốc Thiết kế của VinFast nói: "Điểm khác biệt của xe VinFast là những đường nét thanh lịch và những chi tiết được thiết kế tinh xảo. Đó là những điểm tạo nên sự nổi bật cho những chiếc xe VinFast".

Forsbes cho rằng, dù có vẻ hướng đến cạnh tranh toàn cầu nhưng xe VinFast thể hiện rõ tinh thần Việt Nam. Điều đầu tiên và quan trọng nhất chính là logo chữ V. Những đường nét xuất hiện trên logo V được đặt trên lưới tản nhiệt. Đó là biểu tượng liên quan tới quốc gia - Việt Nam, tương đồng với các thương hiệu khác của Vingroup nói chung và VinFast nói riêng.

"Cùng với sự hợp tác của Pininfarina, chúng tôi đã cẩn thận điêu khắc từng nét chi tiết trong logo để thể hiện vẻ đẹp tự nhiên của Việt Nam, và sự ấm áp, năng động của con người", ông David Lyon nhấn mạnh.

Forbes nhận xét, sẽ rất thú vị để chờ xem, VinFast sẽ định vị thương hiệu như thế nào nhằm cạnh tranh với các hãng tôtô đã có tên tuổi khác trên thị trường toàn cầu.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.