Volkswagen nhận án phạt kỷ lục vì bê bối khí thải

Đức Anh
Đây là khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức
Vụ việc đã khiến Volkswagen tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả chi phí pháp lý và tiền phạt - Ảnh: Getty Images.
Vụ việc đã khiến Volkswagen tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả chi phí pháp lý và tiền phạt - Ảnh: Getty Images.

Hãng xe Đức Volkswagen vừa bị đề xuất mức án phạt 1 tỷ Euro (1,2 tỷ USD) do hành vi gian lận khí thải, gây ảnh hưởng tới hơn 10 triệu ôtô trên toàn cầu, CNN cho biết.

Án phạt này được các công tố viên đưa ra vào ngày 13/6 và khoản phạt cao nhất trong lịch sử đối với một doanh nghiệp tại Đức. 

Volkswagen cho biết sẽ chấp nhận án phạt và muốn nhanh chóng khép lại vụ bê bối đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới công ty cũng như ngành công nghiệp sản xuất ôtô chạy dầu diesel. 

Theo các công tố viên, hành vi gian lận khí thải của công ty này đã ảnh hưởng tới 10,7 triệu ôtô trên khắp thế giới từ sản xuất từ giữa năm 2007 đến 2015. 

"Volkswagen chấp nhận khoản phạt và không kháng cáo", công ty này cho biết. "Bằng cách đó, công ty thừa nhận trách nghiệm của mình đối với cuộc khủng hoảng diesel và xem đây là một bước tiến quan trọng để khắc phục sau này".  

Volkswagen lần đầu thừa nhận đã can thiệt hàng triệu ôtô để gian lận trong các bài kiểm tra khí thải vào năm 2015. Ôtô chạy đầu diesel do Volkswagen và công ty con Audi đã qua mặt các quy định về khí thải với một phần mềm làm cho thải của xe trở nên kém độc hại hơn so với thực tế. 

Bê bối chấn động này đã khiến cổ phiếu Volkswagen lao dốc và làm mất niềm tin của người tiêu dùng cũng như giới chức vào công nghệ diesel. Vụ việc đã khiến công ty này tốn 30 tỷ USD để thu hồi, chi trả các khoản phí pháp lý và tiền phạt. 

Tháng trước, Martin Winterkorn, cựu giám đốc điều hành của Volkswagen, bị truy tố tại Mỹ với cáo buộc gian lận, âm mưu lừa dối khách hàng Mỹ và vi phạm Luật Không khí Sạch của nước này. Winterkorn là người thứ 9 bị truy tố vì gian lận khí thải tại Mỹ.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.