Vụ xe máy “hồn” Honda, “da” LX sắp hạ hồi phân giải?

Phương Anh
Cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ câu chuyện về mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX sẽ được tổ chức vào chiều nay, 16/11
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Câu chuyện về chiếc xe máy “hồn” Honda “da” LX sắp đến hồi kết - Ảnh: Bobi.
Sau hơn 2 tháng xuất hiện và gây sốc trên thị trường, mẫu xe tay ga “hồn” Honda “da” LX vẫn chưa hết tạo nên những nghi hoặc đối với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, theo thông báo mới nhất từ Honda và Piaggio, một cuộc họp báo chung nhằm lý giải toàn bộ những vấn đề liên đới đến thương hiệu của hai nhà sản xuất xe máy này sẽ được tổ chức tại Hà Nội, chiều ngày 16/11. Qua đó, có thể kỳ vọng câu chuyện lùm xùm về mẫu xe trên sẽ hạ hồi phân giải.

Đầu tháng 9/2010, một mẫu xe tay ga mang nhãn hiệu Diamond Blue đã xuất hiện trên thị trường với kiểu dáng thiết kế gần như dập khuôn với mẫu xe tay ga Vespa LX do Piaggio Việt Nam sản xuất. Điểm đáng chú ý là trong khi “khoác áo” Piaggio, mẫu xe này lại có “trái tim” là động cơ mang thương hiệu Honda. Ngay lập tức, mẫu xe do Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin phân phối đã tạo nên một cơn sốt trên thị trường.

Trả lời về những thắc mắc vì sao có một mẫu xe mang đến ba “dòng máu” trên, hai hãng xe máy nổi tiếng thế giới là Honda và Piaggio đã có những thông điệp khác nhau, tuy nhiên chưa lý giải hết được câu chuyện.

Tại một văn bản gửi giới truyền thông, quan chức cấp cao của Honda Việt Nam đã khẳng định “không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Diamond Blue được nhập khẩu, lắp ráp và phân phối tại Việt Nam”. Qua đó có thể thấy, việc Diamond Blue có động cơ mang thương hiệu Honda còn ẩn chứa nhiều vấn đề về sở hữu công nghiệp.

Trong khi đó, những thông tin từ Cục Đăng kiểm Việt Nam lại cho biết Diamond Blue là mẫu xe do Vinashin lắp ráp và các linh kiện chủ yếu được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, động cơ của mẫu xe này do Công ty Sundiro Honda Motorcycle Thượng Hải sản xuất nên việc mang thương hiệu Honda là không có gì phải bàn cãi.

Liên quan đến kiểu dáng dập khuôn Vespa LX, công văn của Cục Đăng kiểm cũng cho biết, trong quá trình kiểm tra chứng nhận, khi thấy kiểu dáng loại xe kiểm tra tương tự như loại xe Vespa LX, cơ quan này đã có công văn gửi Công ty TNHH Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ. Và điều đáng ngạc nhiên là tại văn bản trả lời Cục Đăng kiểm, Piaggio Việt Nam và Cục Sở hữu Trí tuệ đều khẳng định, tại Việt Nam, Piaggio Việt Nam chưa được cấp... giấy chứng nhận đăng ký kiểu dáng công nghiệp của xe Vespa LX.

VnEconomy sẽ gửi đến độc giả những thông tin cập nhật về câu chuyện xe tay ga “hồn” Honda, “da” LX sau khi cuộc họp báo với sự góp mặt của các bên liên quan kết thúc.

Tin mới

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam. 
Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, Gen Z đang nổi lên như một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi hành trình mua xe của nhóm đối tượng này bắt đầu trên môi trường trực tuyến với các công cụ được cấu hình, lái thử ảo và nội dung có sức ảnh hưởng, thì việc đến trực tiếp đại lý vẫn là một bước quan trọng trong quy trình mua hàng.
Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Việc triển khai nhanh chóng các tính năng lái xe tự động trên ô tô Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng đáng báo động với các cơ quan quản lý của Bắc Kinh, những người vừa khiến ngành công nghiệp này phải phát triển chậm lại trong khi chờ đánh giá các câu hỏi về an toàn và trách nhiệm pháp lý liên quan.
Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.