Xanh SM nhận cọc dải sản phẩm mới: Thị trường gọi xe công nghệ Việt đảo chiều

Lê Vũ
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ khi các công ty gọi xe khác đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện. Mới đây, công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh (GSM) tiếp tục công bố sẽ chính thức nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green kể từ ngày 17/03/2025. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong ngành gọi xe taxi công nghệ tại Việt Nam.
Xanh SM nhận cọc dải sản phẩm mới: Thị trường gọi xe công nghệ Việt đảo chiều - Ảnh 1

Theo Mordorintelligence, quy mô thị trường gọi xe công nghệ Việt ước tính đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và dự kiến ​​sẽ đạt 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 19,5% trong giai đoạn dự báo (2025-2030). Thị trường gọi xe của Việt Nam đang trải qua quá trình chuyển đổi số nhanh chóng, được thúc đẩy bởi quá trình đô thị hóa và áp dụng công nghệ ngày càng tăng.

Cũng theo báo cáo hàng năm mới nhất về thị trường taxi tại Việt Nam của Mordor Intelligence, Xanh SM đã vươn lên dẫn đầu thị trường taxi công nghệ tại Việt Nam, chiếm 37,41% thị phần trong quý 4/2024. Đây là một cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi trong bức tranh ngành dịch vụ vận tải công nghệ theo hướng chất lượng và bền vững hơn.

Tính đến năm 2023, Mordorintelligence cho biết ở Việt Nam có 77,93 triệu người dùng internet, chiếm 79,1% dân số, cùng với 70 triệu người dùng mạng xã hội. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật số mạnh mẽ, được chứng minh bằng 161,6 triệu kết nối di động đang hoạt động (chiếm 164% dân số), đã tạo ra một nền tảng màu mỡ để các dịch vụ gọi xe điện phát triển mạnh mẽ.

Trước đó, vào tháng 1 năm 2024, Be Group đã cung cấp 30 triệu USD tiền tài trợ mới để nâng cao vị thế cạnh tranh của mình trước công ty dẫn đầu thị trường Grab Holdings Ltd. Ngành công nghiệp này cũng đang chứng kiến ​​sự hợp tác như mối quan hệ đối tác của Gojek với Selex Motors vào tháng 9 năm 2023 để tích hợp xe đạp điện vào dịch vụ vận chuyển và giao hàng.

Những diễn biến này cho thấy cấu trúc thị trường đang trải qua quá trình chuyển đổi với sự xuất hiện của các phân khúc dịch vụ chuyên biệt và tích hợp các công nghệ tiên tiến.

Tuy nhiên, trong bối cảnh Grab suy giảm thị phần và các thương hiệu như Gojek phải rời bỏ thị trường Việt, cuộc đua gọi xe công nghệ đã chuyển hướng sang chất lượng dịch vụ và xu thế giao thông xanh. 

Xanh SM nhận cọc dải sản phẩm mới: Thị trường gọi xe công nghệ Việt đảo chiều - Ảnh 2

Tiếp đà cho sự tăng trưởng mạnh của thị trường gọi xe công nghệ trong xu thế “xanh hoá”, với đặc thù là dòng xe tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, dòng sản phẩm VinFast Green sẽ được phân phối độc quyền qua kênh GSM trong giai đoạn đầu, nhằm đảm bảo hỗ trợ tốt nhất cho các đối tác doanh nghiệp và đối tác tài xế. Với những chính sách này, cuộc cạnh tranh trong thị trường gọi xe công nghệ Việt sẽ rất khốc liệt và hiện ưu thế đang nghiên về các sản phẩm nhà VinFast.

Theo công bố từ hãng xe Việt, hiện nếu đặt cọc mua xe sớm từ ngày 17/03 đến hết ngày 24/03/2025 qua GSM, khách hàng sẽ được ưu đãi 5 triệu đồng đối với mẫu Minio Green; 10 triệu đồng đối với Herio Green và Nerio Green; 15 triệu đồng đối với Limo Green.

Đặc biệt, với các tài xế cá nhân mua xe Green để tham gia vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform trong năm 2025, GSM sẽ áp dụng chính sách chia sẻ doanh thu lên tới 90% cố định trong 3 năm - chính sách hấp dẫn chưa từng có tại thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam. Các đối tác đang vận doanh các dòng xe khác trên Xanh SM Platform cũng sẽ được kéo dài thời gian ưu đãi hiện hành thêm 6 tháng. Trong khi đó, các khách hàng đã đăng ký mua xe qua GSM nhưng chưa nhận xe có thể lựa chọn chính sách tại thời điểm mua xe hoặc thời điểm nhận xe.

Theo tính toán, với mức giá xe kèm pin là 269 triệu đồng cùng chính sách ưu đãi sạc pin kéo dài đến hết tháng 6/2027, chủ xe Minio Green vận doanh trên nền tảng Xanh SM Platform chỉ cần tạo ra doanh thu trung bình từ 700.000 đồng/ngày là có thể thu hồi vốn đầu tư mua xe chỉ trong khoảng hơn 15 tháng. Tương tự, thời gian hoàn vốn đối với Herio Green (giá 499 triệu đồng), Nerio Green (668 triệu đồng) và Limo Green (749 triệu đồng) lần lượt chỉ là 23 tháng, 26 tháng và 27 tháng, với giả định doanh thu trung bình từ Xanh SM Platform là từ 1 triệu đồng/ngày.

Trong số 4 mẫu xe sẽ chính thức mở bán vào ngày 17/03/2025, Minio Green và Limo Green là hai sản phẩm hoàn toàn mới. Trong khi đó, Herio Green và Nerio Green là những mẫu xe được tinh chỉnh từ VinFast VF 5 và VF e34 để phù hợp với mục đích kinh doanh dịch vụ và tối ưu hiệu quả đầu tư theo nhu cầu sử dụng thực tế.

Minio Green có thiết kế nhỏ gọn với kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 3.090 x 1.496 x 1.625 (mm), chiều dài cơ sở 2.065 mm, đủ không gian cho 4 người ngồi và phù hợp với điều kiện vận hành trong đô thị. Xe được trang bị một motor điện có công suất tối đa 20 kW, mô-men xoắn cực đại 65 Nm, tốc độ tối đa 80 km/h. Bộ pin lithium-ion với dung lượng khả dụng 15,2 kWh có thể đi được quãng đường lên tới 170 km sau mỗi lần sạc đầy (theo tiêu chuẩn NEDC).

Limo Green là mẫu xe MPV 7 chỗ đa dụng đầu tiên của VinFast. Xe sở hữu kích thước tổng thể 4.740 x 1.872 x 1.728 (mm), chiều dài cơ sở 2.840 mm, mang lại không gian nội thất rộng rãi cho 7 người ngồi. Limo Green được trang bị khối pin LFP cho khả năng di chuyển lên tới 450 km sau mỗi lần sạc đầy. Thời gian sạc từ 10% lên 70% của Limo Green là 30 phút, giúp tối ưu hiệu suất sử dụng của xe, phù hợp cho những chuyến đi dài.

Bên cạnh việc phân phối và bán xe cho các đối tác và khách hàng có nhu cầu, GSM cũng sẽ bổ sung 4 mẫu xe VinFast Green vào đội xe taxi và quy hoạch lại các loại hình dịch vụ tương ứng. Theo đó, Xanh SM Eco là dịch vụ di chuyển tiết kiệm với xe Minio Green. Xanh SM Car là dịch vụ taxi cơ bản với các dòng xe VF 5 và Herio Green. Xanh SM Premium là dịch vụ taxi cao cấp với xe Nerio Green và một số xe VF e34 đủ điều kiện về tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ. Trong khi đó, Xanh SM Limo là dịch vụ taxi 7 chỗ với dòng xe Limo Green và đội ngũ tài xế chất lượng cao.

Trước bước chuyển của thị trường gọi xe công nghệ Việt, giới chuyên gia nhận định rằng xu thế “xanh hoá” đang được VinFast dẫn đầu và bứt tốc trong khi các đối thủ dường như đã chậm một bước. Đặc biệt với đội xe lấp đầy các phân khúc đáp ứng đa dạng các kiểu nhu cầu của khách hàng, dòng sản phẩm Green mới của hãng xe nội địa Việt khiến các đối thủ gọi xe công nghệ gặp rất nhiều khó khăn để có thể cạnh tranh tại thị trường mà những hãng này vốn có ưu thế.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.