Xe con sẽ phải dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu?

An Nhi
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015.

Riêng các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng, xe tạm nhập tái xuất, xe đã qua sử dụng, xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, dầu diesel, khí hoá lỏng (LPG) và khí nén thiên nhiên (CNG) sẽ không phải dán nhãn năng lượng.

Theo giải nghĩa của dự thảo thông tư về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, nhãn năng lượng là “nhãn thể hiện các nội dung liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu của một kiểu loại xe đã được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra và chứng nhận”.

Quy định tại dự thảo cho biết, loại nhãn này sẽ được dán ngay trên kính phía trong xe tại vị trí dễ quan sát từ bên ngoài xe. Có thể hiểu, đây sẽ là vị trí bên cạnh nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay. Nhãn năng lượng ít nhất phải duy trì trên xe trước khi được bán.

Chi tiết quan trọng nhất thể hiện trên nhãn năng lượng là mức tiêu thụ nhiên liệu của từng kiểu loại xe. Bản dự thảo cho biết, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ là giá trị khai báo của cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nếu kết quả thử nghiệm của cơ sở thử nghiệm chuyên ngành không lớn hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp kết quả thử nghiệm cao hơn 4% so với giá trị khai báo thì mức tiêu thụ nhiên liệu sử dụng trên nhãn sẽ là mức theo kết quả thử nghiệm của đơn vị thử nghiệm chuyên ngành.

Dự thảo cũng quy định rõ, các kiểu loại xe hoặc lô xe sau khi được kiểm tra chứng nhận sẽ được cơ quan quản lý chất lượng, cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấp số lượng phôi tương ứng để cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu dán lên xe trước khi bán hàng.

Tuy vậy, bản dự thảo hiện chưa đưa ra mức phí dự kiến áp dụng cho hoạt động cấp nhãn năng lượng.

Như vậy, nếu các quy định tại dự thảo này được áp dụng, những chiếc xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống (loại mới) sẽ có thêm một loại nhãn nữa dán lên kính xe.

Tin mới

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp

Tăng trưởng quá nhanh trong sản xuất xe điện: Công nghệ pin cần bắt nhịp

Thỏa thuận Paris kêu gọi các nước thực hiện nỗ lực nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C. Để đạt được bất kỳ thước đo thành công nào, cần phải thực hiện nhiều công việc vào năm 2030 và việc sản xuất và tiêu thụ xe điện (EV) là những chỉ số chính cho thấy sự tiến bộ.
Từ 1/6: Có thể học trực tuyến lý thuyết thi lấy bằng lái xe ô tô

Từ 1/6: Có thể học trực tuyến lý thuyết thi lấy bằng lái xe ô tô

Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư 05/2024/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái, có hiệu lực thi hành từ 1/6/2024. Theo quy định mới, người có nhu cầu cấp Giấy phép lái xe ô tô, mô tô các hạng có thể lựa chọn học trực tuyến đối với một số nội dung lý thuyết.
Cuộc chiến giá xe điện lan rộng ra toàn cầu

Cuộc chiến giá xe điện lan rộng ra toàn cầu

Cuộc chiến về giá giữa các nhà lắp sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang lan rộng ra thị trường nước ngoài khi hơn chục công ty tìm cách ra nước ngoài để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn để bù lỗ ở trong nước.