Xe con sẽ phải dán nhãn tiêu thụ nhiên liệu?

An Nhi
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhãn năng lượng sẽ được dán bên cạnh vị trí của nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay.
Nhiều khả năng các loại xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống lưu hành tại Việt Nam sẽ buộc phải dán nhãn năng lượng kể từ 1/1/2015.

Riêng các loại xe sử dụng vào mục đích an ninh, quốc phòng, xe tạm nhập tái xuất, xe đã qua sử dụng, xe sử dụng nhiên liệu không phải là xăng, dầu diesel, khí hoá lỏng (LPG) và khí nén thiên nhiên (CNG) sẽ không phải dán nhãn năng lượng.

Theo giải nghĩa của dự thảo thông tư về kiểm tra, chứng nhận và dán nhãn năng lượng đang được Bộ Giao thông Vận tải xây dựng, nhãn năng lượng là “nhãn thể hiện các nội dung liên quan đến mức tiêu thụ nhiên liệu của một kiểu loại xe đã được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra và chứng nhận”.

Quy định tại dự thảo cho biết, loại nhãn này sẽ được dán ngay trên kính phía trong xe tại vị trí dễ quan sát từ bên ngoài xe. Có thể hiểu, đây sẽ là vị trí bên cạnh nhãn chứng nhận đăng kiểm và chứng nhận phí sử dụng đường bộ hiện nay. Nhãn năng lượng ít nhất phải duy trì trên xe trước khi được bán.

Chi tiết quan trọng nhất thể hiện trên nhãn năng lượng là mức tiêu thụ nhiên liệu của từng kiểu loại xe. Bản dự thảo cho biết, mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ là giá trị khai báo của cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu nếu kết quả thử nghiệm của cơ sở thử nghiệm chuyên ngành không lớn hơn 4% so với giá trị khai báo. Trường hợp kết quả thử nghiệm cao hơn 4% so với giá trị khai báo thì mức tiêu thụ nhiên liệu sử dụng trên nhãn sẽ là mức theo kết quả thử nghiệm của đơn vị thử nghiệm chuyên ngành.

Dự thảo cũng quy định rõ, các kiểu loại xe hoặc lô xe sau khi được kiểm tra chứng nhận sẽ được cơ quan quản lý chất lượng, cụ thể là Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) cấp số lượng phôi tương ứng để cơ sở sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu dán lên xe trước khi bán hàng.

Tuy vậy, bản dự thảo hiện chưa đưa ra mức phí dự kiến áp dụng cho hoạt động cấp nhãn năng lượng.

Như vậy, nếu các quy định tại dự thảo này được áp dụng, những chiếc xe chở người từ 7 chỗ ngồi trở xuống (loại mới) sẽ có thêm một loại nhãn nữa dán lên kính xe.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.