Xe lắp ráp sắp hết ưu đãi phí trước bạ, xe nhập khẩu sẽ bứt phá?

Thanh Minh
Doanh số xe nhập khẩu vẫn tăng đều đặn trong thời kỳ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp có hiệu lực. Tuy nhiên, từ ngày 1/6/2022, cơ hội bán hàng trên thị trường ô tô sẽ chia đều cho tất cả các loại xe.
Cộng dồn đến hết tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cộng dồn đến hết tháng 4/2022, doanh số bán hàng của xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường ô tô Việt Nam đã bước qua những tháng thấp điểm đầu năm và đang dần hồi phục. Doanh số bán hàng liên tục tăng trong vài tháng gần đây.

Theo tổng hợp số liệu bán lẻ thực tế của các thành viên VAMA và số liệu nhập khẩu xe nguyên chiếc trong tháng 4/2022, doanh số bán hàng của các hãng xe này đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022 và tăng 40% so với tháng 4/2021.

Đáng chú ý, mặc dù trong thời điểm xe lắp ráp, sản xuất trong nước được hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, song doanh số bán hàng của xe nhập khẩu vẫn tăng lên.

Cụ thể, trong tháng 4, doanh số bán của xe lắp ráp trong nước đạt 25.269 xe, tăng 16% so với tháng trước và doanh số xe nhập khẩu nguyên chiếc là 17.090 xe, tăng 13% so với tháng trước.

Cộng dồn đến hết tháng 4/2022, thị trường ô tô đã tăng trưởng tăng 31% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 38% và xe nhập khẩu tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bắt đầu từ ngày 1/6/2022, chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ hết hiệu lực. Như vậy, cơ hội bán hàng trên thị trường ô tô sẽ chia đều cho tất cả các loại xe. Dù vậy, có thể thấy, doanh số xe nhập khẩu vẫn tăng đều đặn trong thời kỳ chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ đối với xe lắp ráp có hiệu lực.

Dự đoán, trong thời gian tới, xe nhập khẩu sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa khi “cạnh tranh công bằng” với xe lắp ráp. Ngoài ra, những tháng gần đây những gián đoạn trong chuỗi cung ứng cũng ảnh hưởng lớn đến việc phân phối các mẫu xe nhập khẩu. Một số mẫu xe nhập khẩu của Toyota như Raize, Veloz Cross, Corolla Cross đều rơi vào cảnh khan hàng.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, số lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu về Việt Nam đạt 13.238 chiếc, tăng mạnh 28,1% so với tháng trước. 

Tuy nhiên, tính trong 4 tháng đầu năm 2022, số lượng ô tô nhập khẩu về nước vẫn giảm so với cùng kỳ năm trước, với 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, giảm 26,3%. Trong đó, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhập về Việt Nam đạt 30.121 chiếc, chiếm tới 81% tổng lượng ô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam và giảm 9,8% so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô nguyên chiếc các loại nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2022 chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 chiếc, giảm 35,1%; nhập từ Indonesia với 11.016 chiếc, giảm 20,6% và nhập từ Trung Quốc với 5.432 chiếc, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ttình trạng khan hàng trên thị trường ô tô dự kiến vẫn còn kéo dài. Thống kê sơ bộ của Tổng Cục Hải Quan cho thấy các doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 8.366 ô tô nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 5/2022, đạt tổng kim ngạch hơn 215 triệu USD, giảm nhẹ 0,3% về số lượng và giảm 4,4% so với nửa đầu tháng 4.

Đặc biệt, số lượng ô tô 9 chỗ trở xuống được nhập khẩu với số lượng nhiều nhất với 5.231 chiếc, chiếm 62,5% trong tổng số lượng xe nhập về, giảm 12% so với tháng trước đó; đồng thời đạt giá trị hơn 100 triệu USD, giảm 13%.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…