Xe nhập khẩu khởi sắc hơn

Hiền Mai An Nhi
Thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày qua đã có diễn biến khởi sắc hơn khi lượng khách hàng mua xe tăng lên
Nhiều người đang tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng.
Nhiều người đang tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng.
Thị trường xe hơi nhập khẩu những ngày qua đã có diễn biến khởi sắc hơn khi lượng khách hàng mua xe tăng lên.

Khảo sát của phóng viên VnEconomy cho thấy lượng khách hàng có mặt tại các salon ôtô nhập khẩu trong khoảng 10 ngày qua đã tương đối đông hơn thời gian trước đó, mặc dù lượng khách chính thức ký hợp đồng mua xe chưa thật sự cao.

Ông Nguyễn Huy Toàn, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Ôtô Trực tuyến Việt Nam, cho biết lượng khách hàng đến xem xe tại showroom của công ty đã tăng hơn trước khá nhiều. Trong đó gần như một nửa số họ đã quyết định mua xe sau khi thống nhất mức giá bán và nhiều điều khoản khác trong hợp đồng.

Bà Dương Thu Giang, giám đốc đại lý ôtô Hyundai Ngọc Khánh, “tiết lộ” lượng xe công ty bán ra trong tuần vừa qua đã tăng hơn gấp đôi so với khoảng thời gian hai tuần trước đó. “Thậm chí có ngày chúng tôi ký được 6-7 hợp đồng bán xe cho khách hàng, con số đáng mơ ước kể cả tại thời điểm trước khi thuế nhập khẩu chưa tăng. Tất nhiên cũng có những ngày tất cả khách hàng đến xem xe chỉ để “tham khảo” song đây cũng là một tín hiệu tốt của thị trường”, bà Giang nói.

Khi trò chuyện với phóng viên, nhiều khách hàng đã đặt bút ký hợp đồng mua xe, cho biết sở dĩ họ quyết định mua xe trong thời gian này bởi đa số các doanh nghiệp đang tiến hành giảm giá. Mức giá bán lẻ hiện tại hầu hết đều được các doanh nghiệp xây dựng theo mức thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 70% thay vì theo mức 83% nhằm “giải phóng” lượng xe đã nhập ồ ạt về nước trước thời điểm mức thuế mới có hiệu lực.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng cũng cho rằng nếu thật sự có nhu cầu thì mua xe tại thời điểm này là hợp lý bởi tới đây, khi mức phí trước bạ mới (10-15%) được Thủ tướng phê duyệt, khoản chi phí họ phải bỏ ra có thể chênh lệch đến trên dưới 100 triệu đồng/xe.

Theo ông Lê Cương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hoàng Cương (thành phố Bắc Giang), động thái giảm giá bán của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô là khôn ngoan bởi dù họ có bán được xe đúng theo mức thuế mới nhưng nếu bán chậm thì những chi phí phát sinh hay mức lãi suất ngân hàng cao sẽ khiến họ rơi vào nguy cơ phá sản.

“Tất nhiên với những nhà nhập khẩu lớn và chuyên nghiệp như Hyundai, Euro Auto hay Hoàng Trọng… họ vẫn có thể có nhiều cách xoay xở song rõ ràng khó khăn là rất lớn đòi hỏi họ phải khéo ăn để no và khéo co để ấm”, ông Cương phân tích.

Bản thân ông Cương cũng vừa quyết định mua một chiếc Hyundai Santafe với mức giá 48.400 USD. Đây là mức giá vừa được nhà nhập khẩu là HMV tiến hành giảm xuống trong thời gian diễn ra vòng chung kết giải bóng đã Euro 2008. “Mức giảm giá 2.500 USD cho mẫu xe này thật sự không nhiều nhưng khi cộng với 10% thuế trước bạ thì nếu chậm chân đó lại là một khoản chi rất lớn”, ông Cương nói về động tác “tranh thủ” của mình.

Vậy là trong khi nhiều doanh nghiệp tranh thủ bán lượng xe đã nhập khẩu về nước quá nhiều trong thời gian qua, nhiều người dân cũng tranh thủ mua xe với mức giá giảm đồng thời “chạy đua” với thời điểm mức phí trước bạ mới được phê duyệt và áp dụng. Do vậy, không khí tại các salon ôtô nhập khẩu và các điểm kê khai, đăng ký ôtô đang nhộn nhịp hơn hẳn.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.