Xe siêu sang bán chạy bất chấp suy thoái

Kiều Oanh
Trong năm 2011, Rolls-Royce bán được 3.538 xe, mức doanh số cao chưa từng có trong lịch sử 107 năm
Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce.
Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử trở thành thị trường lớn nhất của Rolls-Royce.
Rolls-Royce đạt doanh số kỷ lục trong năm 2011, trong khi Trung Quốc lần đầu tiên trong lịch sử trở thành thị trường lớn nhất của hãng xe siêu sang này.

Theo báo Wall Street Journal, trong năm ngoái, Rolls-Royce bán được 3.538 xe, mức doanh số cao chưa từng có trong lịch sử 107 năm của thương hiệu Anh quốc này, tăng 31% so với năm 2010. Kỷ lục doanh số trước đó của Rolls-Royce được thiết lập vào năm 1978, khi hãng bán được 3.347 xe.

Doanh số của Rolls-Royce tại thị trường châu Á-Thái Bình Dương tăng 47% trong năm 2011, so với mức tăng 17% tại thị trường Bắc Mỹ và mức tăng 23% tại thị trường Trung Đông. “Hai thị trường lớn nhất của Rolls-Royce hiện là Trung Quốc và Mỹ”, hãng này cho biết.

“Chúng tôi đang tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối, tiến vào những thị trường mới như Nam Mỹ, đồng thời mở rộng cơ sở sản xuất ở Anh để đáp ứng nhu cầu gia tăng của thị trường toàn cầu. Chúng tôi cũng có kế hoạch phát triển thêm các mẫu xe mới”, ông Torsten Müller-Öetvös, Giám đốc điều hành (CEO) của Rolls-Royce, tuyên bố.

Động lực tăng trưởng doanh số chính của Rolls-Royce - một bộ phận của hãng xe Đức BMW - trong năm ngoái là mẫu xe Ghost Extended Wheelbase mà hãng tung ra hồi tháng 4. “Chúng tôi đã có một năm đạt kết quả kinh doanh vượt trội”, CEO Müller-Öetvös phát biểu.

 Doanh số của Rolls-Royce tại thị trường quê hương Anh quốc năm 2011 tăng 30% so với năm 2010. Đức và Nga là hai thị trường lớn nhất của hãng tại châu Âu đại lục trong năm qua, với mức doanh số tăng gấp đôi so với năm 2010.

Rolls-Royce cho biết, nhu cầu tham gia chương trình Rolls-Royce Bespoke hiện đang ở mức kỷ lục. Khách hàng tham gia vào chương trình này sẽ được mua xe Rolls-Royce được đặt riêng theo ý muốn, chẳng hạn về màu sắc hay các chi tiết riêng biệt như giá để rượu champagne hay hộp đựng xì gà.

Kết quả kinh doanh tốt đẹp của Rolls-Royce được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế Anh đang cận kề nguy cơ suy thoái kép. Bởi thế, CEO Müller-Öetvös nhấn mạnh rằng kết quả này là “một câu chuyện thành công của nước Anh”.

Doanh số kỷ lục của Rolls-Royce là tín hiệu mới nhất cho thấy nhu cầu của xe hạng sang đang bùng nổ ở nhiều thị trường trên thế giới, bất chấp những lo ngại về sự suy giảm tăng trưởng kinh tế.

Xu thế này càng được khẳng định khi thương hiệu siêu sang Audi của hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/1 tuyên bố doanh số năm 2011 tăng 19% so với cùng kỳ năm trước, lên mức kỷ lục, nhờ doanh số mạnh tại các thị trường Trung Quốc, châu Âu và Mỹ.

Tương tự, trong tuần trước, một hãng xe sang khác là Bentley thuộc hãng mẹ Volkswagen cho biết, đã đạt lợi nhuận trong năm 2011 sau 2 năm liền thu lỗ. Doanh số của Bentley năm 2011 tăng 37% lên mức 7.003 chiếc.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.