GM “khai tử” 3 thương hiệu xe

Mai Phương
GM tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay
Giám đốc điều hành (CEO) Fritz Henderson của hãng xe Mỹ General Motors (GM) ngày 27/4 đã tuyên bố sẽ đóng cửa thương hiệu xe Pontiac vào năm 2010 và các thương hiệu Hummer, Saturn vào cuối năm nay .

Đây được xem là một trong những nỗ lực mới nhất của hãng xe lớn thứ hai thế giới nhằm tránh nguy cơ phải đệ đơn xin bảo hộ phá sản.

Với việc “khai tử” Pontiac, Hummer và Saturn, GM sẽ chỉ còn lại 4 thương hiệu là Chevrolet, Cadillac, GMC và Buick. Tuy nhiên, một số quan sát nhận định, GM có thể chỉ cần tới hai thương hiệu là Chevrolet và Cadillac.

Do đã từ lâu bị xem là “của nợ”, sự ra đi của Hummer và Saturn hầu như chẳng mấy gây tiếc nuối. Nhưng với Pontiac thì khác. Thông tin GM quyết định cho thương hiệu kỳ cựu này “ra đi” đã khiến không ít người hâm mộ cảm thấy như mất đi một người bạn thân.

Chiếc Pontiac đầu tiên ra đời vào năm 1926 sau khi GM mua lại hãng xe Oakland Motor Car. Ngay trong năm đầu tiên xuất xưởng, các mẫu Pontiac đã tiêu thụ được 500.000 xe và ngày càng trở nên được yêu thích tại thị trường Mỹ.

Tới năm 1932, GM cho Oakland ngừng sản xuất, nhưng vẫn duy trì thương hiệu Pontiac từ đó tới nay. Trải qua nhiều sóng gió, tới thập niên 1960 và 1970, Pontiac một lần nữa trở nên khá nổi ở Mỹ nhờ những mẫu xe cơ bắp (muscle car) có tính năng cao.

Tuy nhiên, sau đó lại là những thập niên lẹt đẹt của Pontiac. Những nỗ lực của GM trong thời gian gần đây nhằm khôi phục danh tiếng cho Pontiac theo hướng xe có tính năng cao không thành công. Thương hiệu này không thể đem lại lợi nhuận cho GM, cho dù vẫn được tiêu thụ khá nếu xét trong tương quan với các thương hiệu khác của hãng.

Do đó, giữa lúc đối mặt tình trạng thua lỗ trầm trọng, kẹt vốn nặng, và nguy cơ phá sản, GM buộc lòng phải đóng cửa Pontiac. Hãng xe này còn khoảng 1 tháng nữa để thực hiện các biện pháp tái cơ cấu để đáp ứng yêu cầu vay vốn của Chính phủ Mỹ. Nếu không tái cấu trúc thành công, khả năng GM phải phá sản là cực cao.

Trong khi đó, “người hàng xóm” của GM là Chrysler sẽ phải báo cáo kết quả tái cơ cấu lên Chính phủ Mỹ vào ngày 30/5 này. Hiện Chính phủ Mỹ đang yêu cầu Chrysler phải hợp nhất với hãng Fiat và thực hiện các biện pháp cắt giảm mạnh chi phí nếu không muốn bị buộc phá sản.

(Theo New York Times, AP)

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Các nhà sản xuất ô tô đang thiết lập chiến lược cho lượng khí thải carbon bằng 0 như thế nào?

Trong lĩnh vực ô tô, hầu hết các OEM đều đặt mục tiêu đạt mức 0 ròng vào năm 2050, nhưng báo cáo và tiêu chuẩn về lượng khí thải vẫn còn yếu. Áp lực pháp lý sắp tới đối với lượng khí thải sẽ yêu cầu các công ty cải thiện việc báo cáo lượng khí thải và quản lý các chiến lược không phát thải thực tế hơn.