Bộ Công Thương muốn ưu tiên các loại xe đa dụng
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ
Bộ Công Thương vừa có đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế tiêu thụ đặc biệt ưu tiên cho các loại xe từ 6-9 chỗ.
Tại Công văn số 7888 do Thứ trưởng Bùi Xuân Khu ký ngày 9/9, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô 6-9 chỗ ngồi thấp hơn 10% so với các mức quy định tại Dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính xây dựng. Mức thuế suất đối với các loại xe khác vẫn giữ nguyên.
Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở xuống có mức thuế suất 40%, xe trên 2,0 lít đến 3,0 lít có mức 50% và xe trên 3,0 lít có mức 60%. Mức thuế suất do Bộ Tài chính xây dựng đối với các loại xe này lần lượt là 50%, 60% và 70%, tương đương mức thuế suất đối với các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Theo Bộ Công Thương, các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình, phù hợp với đặc điểm đường sá hiện nay đồng thời cũng là các loại xe đang được chú trọng phát triển của ngành công nghiệp ôtô nên rất cần được ưu ái.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô hiện đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, trong đó có các hãng xe trong nước, các nhà nhập khẩu và cả một số cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách.
Trong đó nhiều ý kiến cho rằng mức thuết suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô tại dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi vẫn cao và cần được hạ thấp xuống. Thậm chí, các nhà sản xuất ôtô trong nước còn cho rằng không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bởi đây là loại hàng hóa đã trở nên thiết yếu đối với đời sống người dân và đói với họat động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.
Tại Công văn số 7888 do Thứ trưởng Bùi Xuân Khu ký ngày 9/9, Bộ Công Thương đề xuất các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô 6-9 chỗ ngồi thấp hơn 10% so với các mức quy định tại Dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi do Bộ Tài chính xây dựng. Mức thuế suất đối với các loại xe khác vẫn giữ nguyên.
Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 2,0 lít trở xuống có mức thuế suất 40%, xe trên 2,0 lít đến 3,0 lít có mức 50% và xe trên 3,0 lít có mức 60%. Mức thuế suất do Bộ Tài chính xây dựng đối với các loại xe này lần lượt là 50%, 60% và 70%, tương đương mức thuế suất đối với các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống.
Theo Bộ Công Thương, các loại xe 6-9 chỗ ngồi là xe đa dụng chủ yếu phục vụ nhu cầu đi lại của các gia đình, phù hợp với đặc điểm đường sá hiện nay đồng thời cũng là các loại xe đang được chú trọng phát triển của ngành công nghiệp ôtô nên rất cần được ưu ái.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô hiện đang nhận được sự quan tâm từ nhiều phía, trong đó có các hãng xe trong nước, các nhà nhập khẩu và cả một số cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà hoạch định chính sách.
Trong đó nhiều ý kiến cho rằng mức thuết suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô tại dự thảo Luật Thuế thụ đặc biệt sửa đổi vẫn cao và cần được hạ thấp xuống. Thậm chí, các nhà sản xuất ôtô trong nước còn cho rằng không nên áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô bởi đây là loại hàng hóa đã trở nên thiết yếu đối với đời sống người dân và đói với họat động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp.