Giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt với nhiều loại ôtô?
Mức thuế dự kiến sẽ tăng hoặc giảm khá mạnh đối với các loại ôtô tuỳ theo dung tích xi-lanh động cơ
Bộ Tài chính đang tổ chức lấy ý kiến để hoàn thiện dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều tại các luật về thuế. Trong đó, đáng chú ý là những điều chỉnh mạnh mẽ về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Theo nội dung dự thảo, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi sẽ thay đổi sang cách tính dựa trên dung tích xi-lanh của động cơ. Nếu các nội dụng này được Quốc hội thông qua và ban hành, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này sẽ tăng thêm nhiều mức và phân hoá theo hai chiều tăng và giảm tuỳ vào dung tích xi-lanh của từng loại xe.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án áp dụng các mức thuế suất đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Theo phương án thứ nhất, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018.
Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018.
Phương án thứ hai được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng theo 4 mức dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.
Chi tiết hơn, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt còn 30%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít có mức thuế suất giảm về 40% từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp về 30% từ ngày 1/1/2018.
Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế tiệu thụ đặc biệt 45%. Đây cũng chính là nhóm xe được hưởng các mức thuế suất giảm so với hiện hành.
Ở chiều ngược lại, xe có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít sẽ có mức thuế suất 60% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm xuống 55% từ ngày 1/1/2018. Các loại xe này hiện đang chịu mức thuế suất 50%.
Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít hiện đang chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, theo nội dung dự thảo, mức thuế suất mới được áp dụng từ ngày 1/7/2015 sẽ là 75% và từ ngày 1/1/2018 hạ xuống còn 70%
Cũng theo bản dự thảo, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại ôtô khác sẽ giảm xuống đáng kể.
Chẳng hạn, xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ sẽ giảm từ mức 30% hiện hành xuống còn 15% hoặc 20%; xe chở người từ 16 chỗ ngồi đến dưới 24 chỗ ngồi sẽ giảm từ mức 15% hiện hành xuống còn 0% hoặc 10%; các loại xe điện sẽ có mức thuế giảm thêm 10%, chẳng hạn loại xe nào hiện đang chịu mức thuế suất 25% sẽ giảm còn 10%, mức 15% sẽ giảm còn 5% hoặc mức 10% sẽ giảm về 0%...
Theo Bộ Tài chính, cách tính và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô được xây dựng theo hướng ưu tiên xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện với môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách, chiến lược công nghiệp ôtô tại cuộc họp thường trực Chính phủ hồi giữa tháng 7/2015.
Bên cạnh đó, các mức thuế suất mới cũng đã được tính toán dựa trên thực tế của ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô và nhu cầu tiêu dùng, đồn thời cũng đã được tham khảo từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.
Theo nội dung dự thảo, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô dưới 24 chỗ ngồi sẽ thay đổi sang cách tính dựa trên dung tích xi-lanh của động cơ. Nếu các nội dụng này được Quốc hội thông qua và ban hành, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng này sẽ tăng thêm nhiều mức và phân hoá theo hai chiều tăng và giảm tuỳ vào dung tích xi-lanh của từng loại xe.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án áp dụng các mức thuế suất đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Theo phương án thứ nhất, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.0 lít trở xuống sẽ giảm còn 25% kể từ ngày 1/7/2016 và giảm tiếp xuống còn 20% kể từ ngày 1/1/2018.
Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 1.0 lít đến 1.5 lít sẽ có mức thuế suất 30% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp xuống còn 25% kể từ ngày 1/1/2018.
Phương án thứ hai được Bộ Tài chính đề xuất áp dụng theo 4 mức dung tích xi-lanh động cơ khác nhau.
Chi tiết hơn, các loại xe có dung tích xi-lanh từ 1.5 lít trở xuống sẽ giảm mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt còn 30%; xe có dung tích xi-lanh trên 1.5 lít đến 2.0 lít có mức thuế suất giảm về 40% từ ngày 1/7/2015 và giảm tiếp về 30% từ ngày 1/1/2018.
Tất cả các loại xe kể trên hiện đều đang chịu mức thuế suất thuế tiệu thụ đặc biệt 45%. Đây cũng chính là nhóm xe được hưởng các mức thuế suất giảm so với hiện hành.
Ở chiều ngược lại, xe có dung tích xi-lanh trên 2.0 lít đến 3.0 lít sẽ có mức thuế suất 60% kể từ ngày 1/7/2015 và giảm xuống 55% từ ngày 1/1/2018. Các loại xe này hiện đang chịu mức thuế suất 50%.
Đối với các loại xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít hiện đang chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt 60%, theo nội dung dự thảo, mức thuế suất mới được áp dụng từ ngày 1/7/2015 sẽ là 75% và từ ngày 1/1/2018 hạ xuống còn 70%
Cũng theo bản dự thảo, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nhiều loại ôtô khác sẽ giảm xuống đáng kể.
Chẳng hạn, xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ sẽ giảm từ mức 30% hiện hành xuống còn 15% hoặc 20%; xe chở người từ 16 chỗ ngồi đến dưới 24 chỗ ngồi sẽ giảm từ mức 15% hiện hành xuống còn 0% hoặc 10%; các loại xe điện sẽ có mức thuế giảm thêm 10%, chẳng hạn loại xe nào hiện đang chịu mức thuế suất 25% sẽ giảm còn 10%, mức 15% sẽ giảm còn 5% hoặc mức 10% sẽ giảm về 0%...
Theo Bộ Tài chính, cách tính và các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới đối với ôtô được xây dựng theo hướng ưu tiên xe có dung tích xi-lanh nhỏ, thân thiện với môi trường theo chỉ đạo của Thủ tướng về chính sách, chiến lược công nghiệp ôtô tại cuộc họp thường trực Chính phủ hồi giữa tháng 7/2015.
Bên cạnh đó, các mức thuế suất mới cũng đã được tính toán dựa trên thực tế của ngành công nghiệp ôtô, thị trường ôtô và nhu cầu tiêu dùng, đồn thời cũng đã được tham khảo từ các nước trong khu vực Đông Nam Á.