Toyota xây thành phố riêng để thử nghiệm xe tự lái

Đức Anh
Thành phố thông minh Woven của Toyota nằm dưới chân núi Phú Sĩ...
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.
Thành phố Woven của Toyota sẽ tọa lạc dưới chân núi Phú Sĩ - Ảnh: Toyota Motor Corp.

Cuối tháng 2/2021, ông Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota Motor Corp. tập hợp một nhóm đạo sĩ Shinto ở dưới chân núi Fuji để tổ chức cầu nguyện - hoạt động truyền thống mỗi khi công ty chuẩn bị khởi công một dự án mới. 

Lần này, dự án mới của Toyota là một thành phố quy mô 70 hecta được thiết kế để thử nghiệm các công nghệ tương lai như xe tự lái.

“Đây là một chương mới trong lịch sử Toyota và cả ngành công nghiệp ôtô", ông Toyoda, cháu trai của người sáng lập Toyota, tuyên bố trong một video phát trực tuyến nhân ngày động thổ dự án. 

Theo Bloomberg, ước tính, tới năm 2040, trên toàn cầu sẽ có khoảng 30 triệu xe tự lái. Tuy nhiên, hiện tại, kể cả những tính năng tự lái tiên tiến nhất vẫn chưa được phổ biến và vẫn cần sự giám sát của tài xế. 

Các lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia ngành ôtô nhận định mắt xích còn thiếu chính là các thành phố được kết nối internet để cung cấp lượng dữ liệu khổng lồ cho các xe tự lái. Đây là lý do Toyota quyết định xây dựng thành phố có tên "Woven City", nằm cách thủ đô Tokyo 2 giờ lái xe. 

Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp
Mô phỏng thành phố thông minh của Toyota - Ảnh: Toyota Motor Corp

Tại đây, hãng xe Nhật Bản sẽ thử nghiệm vận hành xe tự lái, giao vận và các cửa hàng lưu động, đồng thời lựa chọn kỹ càng cư dân trong cộng đồng để thực hiện kế hoạch này.

Thành phố dự kiến hoàn thành xây dựng vào năm 2024, kỳ vọng trở thành một mô hình trung tâm đô thị kiểu mẫu trên toàn cầu trong kỷ nguyên xe tự lái.

Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp
Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota (giữa), tại lễ khởi công xây dựng Thành phố Woven vào tháng 2/2021 - Ảnh: Toyota Motor Corp

Ông Hiroki Kuriyama, Phó chủ tịch cấp cao của Nippon Telegraph & Telephone Corp (NTT), cho biết việc tạo ra một thành phố để cung cấp những thông tin quan trọng từ môi trường cho xe tự lái "sẽ là một bước tiến nhảy vọt". NTT hiện đang hợp tác với Toyota để phát triển các đô thị thông minh hỗ trợ xe tự lái. 

Toyota ngày 27/4 cũng tuyên bố chi 550 triệu USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của công ty Mỹ Lyft Inc. Bộ phận công nghệ của Toyota, Woven Planet Holdings Inc., sẽ phụ trách phát triển công nghệ tự lái và dự án Woven City. Thời gian đầu, thành phố Woven sẽ dành cho khoảng 360 nhà khoa học, gia đình, người hưu trí và nhân viên của Toyota. 

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.