11:10 17/03/2021

Volkswagen quyết “chơi lớn” trong mảng pin xe điện để cạnh tranh Tesla

Diệp Vũ

Volkswagen vừa công bố một kế hoạch lớn về mở rộng sản xuất pin ô tô điện và mạng lưới trạm xạc xe

Một trạm xạc xe điện của Volkswagen.
Một trạm xạc xe điện của Volkswagen.

Volkswagen vừa công bố một kế hoạch lớn về mở rộng sản xuất pin ô tô điện, nhằm giành lợi thế trong cuộc đua với các đối thủ đặc biệt là Tesla.

Đầu tuần này, hãng xe lớn nhất của Đức cho biết sẽ xây dựng 6 nhà máy sản xuất pin xe (gigafactory) ở châu Âu trong thời gian từ nay đến năm 2030. Các nhà máy này sẽ có tổng công suất 240 gigawatt giờ mỗi năm, đủ để trang bị cho khoảng 4 triệu chiếc xe điện Volkswagen ID.3. Hai nhà máy đầu tiên trong số này sẽ được xây dựng ở Skelleftea, Thụy Điển và Salzgitter, Đức.

Bên cạnh đó, Volkswagen sẽ lắp đặt một số lượng lớn trạm xạc xe điện tại châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Chiến lược ô tô điện của Volkswagen có trọng tâm là giảm giá hệ thống pin xe thông qua một tấm pin hợp nhất kiểu mới. Loại pin này dự kiến sẽ đưa vào sử dụng trong năm 2023 và lắp đặt cho 80% số xe điện mà hãng sản xuất. Volkswagen cũng có kế hoạch tái chế tới 95% nguyên vật liệu thô trong quá trình sản xuất pin ô tô điện.

"Thiết kế pin xe dạng ‘một loại phù hợp cho gần như tất cả’ sẽ giúp giảm mạnh chi phí pin. Mức giảm chi phí có thể lên tới 50% so với mức giá hiện nay", CEO Herbert Diess của Volkswagen nói tại một sự kiện hôm thứ Hai. "Giá pin rẻ hơn đồng nghĩa với những chiếc ô tô điện giá mềm hơn, khiến xe điện trở nên hấp dẫn hơn đối với người tiêu dùng".

Hiện nay, pin chiếm một tỷ trọng lớn trong giá thành của ô tô điện. Volkswagen nói rằng theo thời gian, tỷ lệ này sẽ giảm tới 50% ở những mẫu xe thuộc phân khúc thấp và giảm tới 30% ở những mẫu xe tiêu chuẩn.

Do đẩy mạnh việc sản xuất ô tô điện, Volkswagen cần phải đảm bảo nguồn cung pin xe. Ở thời điểm hiện tại, hãng này đã bắt đầu giành vị thế dẫn trước Tesla trong cuộc đua trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới. Năm ngoái, Volkswagen bán được 231.600 xe điện, bằng khoảng hơn một nửa doanh số của Tesla, nhưng tăng 214% so với năm 2019.

"Ô tô điện đã trở thành một lĩnh vực trọng tâm của chúng tôi", ông Diess nói. Chiến lược mới của Volkswagen sẽ đảm bảo "vị thế dẫn trước dài hạn trong cuộc đua để làm ra pin xe tốt nhất và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên di chuyển không phát khí thải", vị CEO nói thêm.

Như đã nói ở trên, kế hoạch phát triển sản xuất pin xe điện của Volkswagen đi kèm với việc mở rộng mạng lưới xạc xe điện.

Theo thỏa thuận hợp tác với hãng dầu khí Anh BP, công ty Iberdrola của Tây Ban Nha, và công ty năng lượng Enel của Italy, Volkswagen dự định vận hành khoảng 18.000 trạm xạc công cộng ở châu Âu vào năm 2025, từ con số 3.600 trạm xạc ở thời điểm hiện tại. Hãng ước tính mạng lưới trạm xạc này sẽ đáp ứng khoảng 1/3 tổng nhu cầu xạc xe điện ở châu Âu vào thời điểm đó.

Hãng cũng có kế hoạch mở rộng mạng lưới trạm xạc ở Mỹ và Trung Quốc. Một chi nhánh Volkswagen có tên Electrify America dự kiến đến cuối năm nay sẽ có khoảng 3.500 điểm xạc ở Bắc Mỹ. Tại Trung Quốc, Volkswagen đặt mục tiêu đạt tổng cộng 17.000 trạm xạc vào năm 2025.

Về phần mình, Tesla hiện có 20.000 trạm xạc xe điện trên toàn cầu.

Từ năm 2022 trở đi, ô tô điện do Volkswagen sản xuất cũng sẽ hỗ trợ công nghệ cho phép xe kết nối với các hệ thống năng lượng tư nhân, thương mại và công cộng. "Ô tô điện sẽ trở thành những ngân hàng năng lượng di động", CEO Diess nói.