Xuất khẩu ôtô Hàn Quốc “vào cầu” nhờ FTA

Hữu Tuyến
Kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc sang thị trường châu Âu đã đạt mức 1,84 tỷ USD chỉ sau 3 tháng FTA có hiệu lực
Số lượng ôtô Hàn Quốc xuất khẩu tăng nhanh sau mỗi Hiệp định tự do thương mại song phương được ký kết - Ảnh: Bobi.
Số lượng ôtô Hàn Quốc xuất khẩu tăng nhanh sau mỗi Hiệp định tự do thương mại song phương được ký kết - Ảnh: Bobi.
Hiệp định tự do thương mại song phương (FTA) giữa Hàn Quốc và một số quốc gia trên thế giới đang có ảnh hưởng tích cực đến ngành công nghiệp chế tạo ôtô nước này và làm thúc đẩy sản lượng xuất khẩu xe tăng mạnh.

Số liệu thống kê từ Bộ Tài chính Hàn Quốc mới công bố cho thấy, chỉ trong vòng 3 tháng kể từ ngày FTA giữa Hàn Quốc và Liên minh châu Âu có hiệu lực (1/7/2011), kim ngạch xuất khẩu ôtô của Hàn Quốc sang thị trường này đã đạt mức 1,84 tỷ USD.

Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu ôtô đã tăng đến 91% và được ghi nhận là mức tăng trưởng chưa từng có tiền lệ trong hoạt động kinh tế giữa hai bên, đánh dấu bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế.

Ngoài Liên minh châu Âu, FTA giữa Hàn Quốc và Chile cũng đem đến mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu ôtô và linh kiện lắp ráp thực sự ấn tượng.

Số lượng ôtô mang nhãn hiệu của Hàn Quốc xuất khẩu sang Chile đã tăng 665% trong năm 2011 so với thời điểm FTA song phương mới có hiệu lực một năm (2003) và kim ngạch xuất khẩu linh kiện ôtô sang Chile cũng tăng 129%.

Một quốc gia Nam Mỹ khác là Peru, sau khi FTA giữa hai bên có hiệu lực hồi tháng 8 vừa qua, số lượng ôtô Hàn Quốc xuất sang thị trường này cũng đã tăng 31% và hứa hẹn mức tăng trưởng sẽ cao hơn nhiều lần trong một vài năm tới.

Tác động tích cực từ các FTA trong lĩnh vực xuất khẩu ôtô đang đem đến cho Hàn Quốc những lợi thế nhất định cả về giá trị kinh tế lẫn giá trị hình ảnh của "xứ sở kim chi" đến nhiều thị trường lớn trên thế giới.

Thế nên, Bộ Tài chính Hàn Quốc dự đoán kim ngạch xuất khẩu ôtô sang thị trường Mỹ sẽ đem lại cho nước này 722 triệu USD/năm trong 15 năm tới, khi FTA giữa Hàn Quốc và Mỹ có hiệu lực trong thời gian tới.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.