Bất chấp suy thoái kinh tế, giới siêu giàu vẫn tiếp tục mua xe sang

Khôi Nguyên
Giám đốc điều hành Rolls-Royce khẳng định công ty này vẫn chưa thấy bất kỳ sự suy giảm nào về lượng đơn đặt hàng các mẫu xe xa xỉ của công ty. Một nền kinh tế đang nguội lạnh không ngăn được những người rất giàu có toàn cầu mua xe của Rolls-Royce.
Bất chấp suy thoái kinh tế, giới siêu giàu vẫn tiếp tục mua xe sang - Ảnh 1

Giám đốc điều hành Rolls-Royce Motor Cars Ltd. Torsten Müller-Ötvös nói với Bloomberg Television: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ sự suy giảm nào về lượng đơn đặt hàng trong những tháng qua”.

Torsten Müller-Ötvös cho biết, mặc dù Rolls-Royce không tránh khỏi suy thoái kinh tế, nhưng sự phân bổ khách hàng trên toàn cầu của Rolls-Royce phần nào bảo vệ nhà sản xuất xe hơi hạng sang này.

Rolls-Royce có kế hoạch chỉ bán xe chạy bằng pin vào cuối thập kỷ này. Nhà sản xuất Anh vào tháng 10 đã giới thiệu Spectre, một chiếc coupe chạy hoàn toàn bằng điện với thời gian chạy nước rút từ 0 đến 100 km/h trong 4,4 giây.

Torsten Müller-Ötvös cũng cho biết các đơn đặt hàng cho Spectre, dự kiến sẽ đến vào quý IV, “vượt quá kỳ vọng cao nhất”, đồng thời cho biết thêm rằng thương hiệu này đang thu hút khách hàng mới vì nó chạy bằng điện.

Ông nói: “Một khi đại dịch kết thúc ở Trung Quốc, tôi dự đoán các mô hình tăng trưởng sẽ lại diễn ra ở đó. Phần còn lại của thế giới khá ổn định”.

Bất chấp suy thoái kinh tế, giới siêu giàu vẫn tiếp tục mua xe sang - Ảnh 2

Thị trường xa xỉ nói chung có thể hạ nhiệt một chút trong năm nay và còn quá sớm để dự đoán Trung Quốc sẽ phát triển như thế nào, ngay cả khi điều đó khuyến khích việc du lịch từ quốc gia châu Á này đang tăng lên.

Doanh số bán hàng của Rolls-Royce đã tăng 8% trong năm ngoái lên 6.021 xe khi nhu cầu ngày càng tăng ở châu Mỹ bù đắp cho sự sụt giảm ở Trung Quốc, với khách hàng chi trung bình khoảng 500.000 Euro (537.100 USD) cho mỗi xe. Torsten Müller-Ötvös nói Cullinan, chiếc xe thể thao đa dụng đầu tiên của thương hiệu, là mẫu xe bán chạy nhất của Rolls-Royce, chiếm gần một nửa số lượng giao hàng.

Thực tế, cách tiếp cận theo hướng tùy chỉnh, đặt làm riêng của Rolls-Royce đã dẫn đến các đơn đặt hàng “giàu trí tưởng tượng, cá nhân và đòi hỏi kỹ thuật cao hơn bao giờ hết” từ khách hàng.

Trước đó, nhà sản xuất ô tô hạng sang cho biết Covid-19 đã thúc đẩy những người lái xe giàu có mua nhiều Rolls-Royce hơn bao giờ hết vì nó khiến họ nhận ra rằng cuộc sống thật ngắn ngủi.

Khi Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn cầu năm 2021, Rolls-Royce Motor Cars, có trụ sở tại Goodwood, West Sussex, đã đạt doanh số hàng năm cao nhất trong lịch sử 117 năm của mình, bán được 5.586 xe.

Torsten Müller-Ötvös nói đại dịch đã khiến những khách hàng có độ tuổi trung bình là 43 phản ứng với lời nhắc nhở về cái chết của chính họ bằng cách vung tiền mua những chiếc xe hơi sang trọng.

“Nhiều người đã chứng kiến những người trong cộng đồng của họ chết vì Covid và điều đó khiến họ nghĩ rằng cuộc sống có thể ngắn ngủi và tốt hơn hết là bạn nên sống ngay bây giờ thay vì trì hoãn cho đến một ngày sau này”, Müller-Ötvös nhận định. “Điều đó đã giúp ích cho Rolls-Royce tăng doanh số”.

Ông cho biết nhà sản xuất ô tô, thuộc sở hữu của BMW, cũng đã được hưởng lợi từ những hạn chế mà đại dịch đã đặt ra đối với những người tiêu dùng giàu có có cơ hội tiêu tiền của họ ở nơi khác.

“Nhờ Covid mà toàn bộ hoạt động kinh doanh hàng xa xỉ đã bùng nổ trên toàn thế giới. Mọi người không thể đi du lịch nhiều, họ không thể đầu tư nhiều vào các dịch vụ xa xỉ… và có khá nhiều tiền tích lũy được dành cho hàng hóa xa xỉ”, Müller-Ötvös cho hay.

Doanh số Rolls-Royce tăng kỷ lục vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô của Vương quốc Anh đã phục hồi sau thời kỳ suy thoái do đại dịch.  
Doanh số Rolls-Royce tăng kỷ lục vào năm 2022. Nhà sản xuất ô tô của Vương quốc Anh đã phục hồi sau thời kỳ suy thoái do đại dịch.  

Ông cho biết doanh số bán hàng đã tăng lên ở mọi nơi trên thế giới, một xu hướng bất thường, với Trung Quốc Đại lục và Châu Mỹ vẫn là hai thị trường lớn nhất, mỗi thị trường chiếm 30% doanh số bán hàng.

Không có nhà sản xuất nào khác bán được nhiều xe hơn với giá hơn 250.000 euro (208.000 bảng Anh). Mẫu Phantom là mẫu xe bán chạy nhất của công ty nhưng mẫu SUV Cullinan của hãng chiếm 30% doanh số bán hàng năm 2021.

Bên cạnh đó, nhận thấy việc đại dịch không có dấu hiệu hạn chế khả năng chi tiêu của giới cực kỳ giàu có, Rolls-Royce cũng công bố dịch vụ “huấn luyện viên chế tạo” cho phép các tín đồ của thương hiệu thiết kế xe của riêng họ trong vòng 4 năm.

Điều này sẽ cho phép khách hàng mua “thứ mà tiền thường không thể mua được nhưng bạn có thể mua nó với chúng tôi”, Müller-Ötvös nói.

Brexit đã từng gây ra những khó khăn không cần thiết cho Rolls-Royce vì những hạn chế trong việc di chuyển của nhân viên và gánh nặng hành chính khi xuất khẩu, một vấn đề đối với một nhà sản xuất ô tô gửi 90% xe do Anh sản xuất ra nước ngoài.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.