Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hưởng lợi thế nào trước xung đột Nga - Ukraine?

Minh Long
Việc Nga tấn công Ukraine có thể giúp các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được hưởng lợi kh..
Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hưởng lợi thế nào trước xung đột Nga - Ukraine? - Ảnh 1

Volkswagen, BMW, Hyundai và Toyota là một trong số các nhà sản xuất ô tô đã ngừng sản xuất tại các nhà máy ở Nga sau khi các chính phủ phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với nước này trước xung đột với Ukraine. Những hãng khác bao gồm Porsche và Bentley cũng đã ngừng xuất khẩu sang Nga.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang hoạt động tại Nga cho đến nay vẫn giữ im lặng về việc liệu họ có tiếp tục kinh doanh tại nước này hay không.

Nga đã trở thành một thị trường quan trọng đối với các thương hiệu Trung Quốc bao gồm Great Wall Haval, cùng với Chery và Geely, chủ yếu để bán xe SUV.

"Trong trường hợp các lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu đối với Nga kéo dài trong một thời gian dài và các nhà sản xuất ô tô Mỹ và châu Âu bị cấm kinh doanh tại Nga, thì có khả năng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ giành được thị phần tại thị trường Nga", Eunice Lee , nhà phân tích cấp cao tập trung vào ô tô châu Á tại ngân hàng Bernstein, cho biết trong một báo cáo.

Trung Quốc vẫn chưa đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với Nga, cho phép các doanh nghiệp của nước này tiếp tục hoạt động.

Geely cho biết hoạt động kinh doanh tại Nga của họ "về cơ bản đã dừng lại" trong một tuyên bố với Automotive News Europe nhưng không giải thích thêm về điều đó có nghĩa là gì.

Thông tin từ Bernstein cho biết, xuất khẩu xe từ Trung Quốc sang Nga tăng gấp 3 lần lên 122.800 vào năm 2021 từ 42.700 vào năm 2020.

Great Wall sản xuất xe ở Nga trong một nhà máy ở bang Tula, gần Moscow, trong khi Geely có một nhà máy ở Belarus liên kết với Nga. Còn Chery đã đàm phán với một nhà máy địa phương để lắp ráp ô tô ở Nga.

Năm ngoái, 18% trong tổng số 1,67 triệu xe hạng nhẹ bán ra ở Nga được nhập khẩu, phần còn lại được sản xuất trong nước.

Theo số liệu của Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) có trụ sở tại Moscow, Haval là thương hiệu bán chạy thứ 12 của Nga vào năm 2021 với doanh số 39.126. Chery đứng thứ 13 với 37.118 chiếc và Geely đứng thứ 16 với 24.587 chiếc.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hưởng lợi thế nào trước xung đột Nga - Ukraine? - Ảnh 2

Trong tháng 2, Haval và Chery lần lượt là thương hiệu bán chạy thứ 10 và 11. Geely đứng thứ 13, trong khi thương hiệu hạng sang Chery Exceed của Chery đứng thứ 19 trước Lexus của Toyota. Mẫu SUV cỡ nhỏ Haval Jolion là mẫu xe bán chạy thứ 16.

AvtoVAZ thuộc sở hữu của Renault dẫn đầu thị trường với thương hiệu Lada sản xuất trong nước, chiếm 24% thị phần vào tháng 2. Kia đứng thứ hai với thị phần 13,8%.

Renault không công khai thảo luận về chiến lược của mình tại Nga, thị trường lớn thứ hai trên toàn cầu, nhưng các lựa chọn của họ đều không khả quan vì sản xuất bị sụp đổ.

Nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies nói với Bloomberg: “Sẽ là hoàn toàn hợp lý nếu Renault xem xét rút lui khỏi AvtoVAZ. Renault có thể chịu lỗ, nhưng rút lui sẽ là một quyết định khó khăn”.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.