Chính phủ Mỹ chính thức đâm đơn kiện Volkswagen

Diệp Vũ
Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Chính phủ Mỹ ngày 4/1 đã chính thức nộp đơn kiện Volkswagen trong vụ gian lận khí thải có nguy cơ khiến hãng xe Đức này thiệt hại số tiền lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo tờ Financial Times, đơn kiện của Mỹ làm trầm trọng thêm những rắc rối pháp lý của Volkswagen và có thể buộc hãng phải nộp phạt 32.500 USD cho mỗi xe có gian lận trước tháng 1/2009 và 37.500 USD đối với những xe có gian lận sau mốc thời gian này.

Đơn kiện trên được nộp bởi Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) - đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái.

Theo nội dung của đơn, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.

Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện cũng nói Volkswagen đã phạm luật khi nhập khẩu và bán những loại xe có thiết kế không đúng với dữ liệu mà hãng cung cấp cho cơ quan chức năng Mỹ.

Đến nay, Volkswagen đã trích lập dự phòng số tiền 6,7 tỷ Euro để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Phát hiện này của Mỹ buộc Volkswagen sau đó phải thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối”.

Tháng 11/2015, EPA cho biết phát hiện có thêm 10.000 xe SUV động cơ dung tích 3 lít, trong đó có xe dòng Cayenne thuộc thương hiệu cao cấp Porsche, bị gắn “thiết bị nói dối” về mức khí thải. Tuy nhiên, Volkswagen phủ nhận cáo buộc này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có thể giúp Chính phủ nước này có thêm đòn bẩy trước Volkswagen. Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa.

Ngoài đơn kiện của Chính phủ Mỹ, Volkswagen còn đang đối mặt với khoảng 500 đơn kiện của các nhà đầu tư, chủ xe và nhà phân phối tại nước này.

Tin mới

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

#AutoNews Weekly: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?

Chương trình AutoNews Weekly hôm nay gồm các nội dung đáng chú ý: Dàn xe điện Vinfast “khấy động” thị trường taxi. Toyota “khai tử” Camry tại quê nhà. Gian dối trong quản lý đào tạo lái xe ở Hòa Bình. Tiêu điểm: Vi phạm nồng độ cồn tăng mạnh. Vì đâu đến nỗi?
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.