Chưa thể thu phí hạn chế ôtô trong vài ba năm tới?

An Nhi
Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Có "tín hiệu lạc quan", VAMA đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Có "tín hiệu lạc quan", VAMA đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phúc đáp cơ quan này về một số vấn đề liên quan đến việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Cụ thể, tại Công văn số 5299, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Đặc biệt, “để hoàn chỉnh đề án này cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”, VAMA trích dẫn công văn của Bộ Giao thông Vận tải.

Từ những nội cơ bản tại công văn phúc đáp nêu trên, cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam tỏ rõ sự vui mừng khi cho rằng “đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí”.

Với “tín hiệu lạc quan” đó, VAMA đặt niềm tin thị trường ôtô trong nước tới đây sẽ ấm trở lại. Dù vẫn khá thận trọng song cơ quan này đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc. Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2012, VAMA đã đưa ra mức dự báo 80.000 chiếc.

Như vậy, các doanh nghiệp ôtô vẫn đang đặc biệt quan tâm đến câu chuyện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó tâm điểm là mặt hàng ôtô. Trong hầu hết các cuộc trao đổi với báo giới, lãnh đạo các doanh nghiệp ôtô đều đánh giá bên cạnh bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thì đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là đã và đang có tác động mạnh nhất khiến cho thị trường ôtô thời gian qua rơi vào cảnh chợ chiều.

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của 18 hãng xe thành viên 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt mức 35.725 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng giảm 41%, xe con giảm 39,1% và xe thương mại giảm 28%.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.