Chưa thể thu phí hạn chế ôtô trong vài ba năm tới?

An Nhi
Bộ Giao thông Vận tải phúc đáp Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam về việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân
Có "tín hiệu lạc quan", VAMA đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Có "tín hiệu lạc quan", VAMA đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc - Ảnh: Đức Thọ.
Thông tin từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản phúc đáp cơ quan này về một số vấn đề liên quan đến việc thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Cụ thể, tại Công văn số 5299, Bộ Giao thông Vận tải cho biết Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các bộ, cơ quan, địa phương nghiên cứu kỹ phương án thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cần tham vấn ý kiến phản biện, dư luận xã hội, thông tin đối thoại công khai, đầy đủ về chính sách, đề xuất lộ trình thực hiện phù hợp, khả thi và đúng pháp luật.

Đặc biệt, “để hoàn chỉnh đề án này cần phải có thời gian nhất định, phù hợp (có thể là vài ba năm) để tham vấn những kênh thông tin trên, từ đó mới đề xuất được lộ trình thực hiện phù hợp. Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng việc tổ chức thu phí chỉ khả thi khi nhận được sự đồng thuận của người dân”, VAMA trích dẫn công văn của Bộ Giao thông Vận tải.

Từ những nội cơ bản tại công văn phúc đáp nêu trên, cơ quan đại diện khối doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô tại Việt Nam tỏ rõ sự vui mừng khi cho rằng “đây là một dấu hiệu lạc quan từ Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải nhằm điều chỉnh lại phương án thu các loại phí”.

Với “tín hiệu lạc quan” đó, VAMA đặt niềm tin thị trường ôtô trong nước tới đây sẽ ấm trở lại. Dù vẫn khá thận trọng song cơ quan này đã nâng dự báo tổng sản lượng bán hàng ôtô trong năm 2012 nhiều khả năng sẽ vượt qua con số 100.000 chiếc. Trước đó, trong tháng 4 và tháng 5/2012, VAMA đã đưa ra mức dự báo 80.000 chiếc.

Như vậy, các doanh nghiệp ôtô vẫn đang đặc biệt quan tâm đến câu chuyện thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, trong đó tâm điểm là mặt hàng ôtô. Trong hầu hết các cuộc trao đổi với báo giới, lãnh đạo các doanh nghiệp ôtô đều đánh giá bên cạnh bối cảnh nền kinh tế khó khăn, thì đề xuất thu phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân là đã và đang có tác động mạnh nhất khiến cho thị trường ôtô thời gian qua rơi vào cảnh chợ chiều.

Theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng của 18 hãng xe thành viên 6 tháng đầu năm nay chỉ đạt mức 35.725 chiếc, giảm 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, phân khúc xe đa dụng giảm 41%, xe con giảm 39,1% và xe thương mại giảm 28%.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).