“Cửa” nhập khẩu xe hơi không chính hãng bắt đầu “khép”

Đức Thọ
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại với việc Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực.

Theo thông tư của Bộ Công Thương, kể từ ngày 26/6/2011, để được nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại mới, các doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Một thủ tục khác được bổ sung tại Thông tư 20 là doanh nghiệp phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Tuy nhiên, do các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được Bộ Giao thông Vận tải quy định tại Thông tư 43 ban hành ngày 9/6/2011 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/7/2011 nên cũng từ thời điểm này các doanh nghiệp mới phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Như vậy, “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại. Về cơ bản, khi các quy định của Bộ Công Thương có hiệu lực, thị trường ôtô nhập khẩu sẽ chỉ còn là “sân chơi” của các nhà nhập khẩu chính thức trong khi xe nhập tự do bị đào thải.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, sau thời điểm 26/6, kiểu làm ăn chộp giật tại thị trường ôtô nhập khẩu sẽ vẫn còn tồn tại do cá biệt vẫn còn một số hãng sản xuất ôtô chấp nhận ký hợp đồng cho nhà phân phối mới bên cạnh nhà phân phối hiện có tại Việt Nam, nhất là các hãng xe tại Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.

Đặc biệt, với việc lùi thời hạn hiệu lực đối với thủ tục về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, trong khoảng thời gian gần một tháng đến thời điểm 24/7, các loại xe Hàn Quốc, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ồ ạt về Việt Nam.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.