“Cửa” nhập khẩu xe hơi không chính hãng bắt đầu “khép”

Đức Thọ
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại với việc Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực.

Theo thông tư của Bộ Công Thương, kể từ ngày 26/6/2011, để được nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại mới, các doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Một thủ tục khác được bổ sung tại Thông tư 20 là doanh nghiệp phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Tuy nhiên, do các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được Bộ Giao thông Vận tải quy định tại Thông tư 43 ban hành ngày 9/6/2011 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/7/2011 nên cũng từ thời điểm này các doanh nghiệp mới phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Như vậy, “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại. Về cơ bản, khi các quy định của Bộ Công Thương có hiệu lực, thị trường ôtô nhập khẩu sẽ chỉ còn là “sân chơi” của các nhà nhập khẩu chính thức trong khi xe nhập tự do bị đào thải.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, sau thời điểm 26/6, kiểu làm ăn chộp giật tại thị trường ôtô nhập khẩu sẽ vẫn còn tồn tại do cá biệt vẫn còn một số hãng sản xuất ôtô chấp nhận ký hợp đồng cho nhà phân phối mới bên cạnh nhà phân phối hiện có tại Việt Nam, nhất là các hãng xe tại Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.

Đặc biệt, với việc lùi thời hạn hiệu lực đối với thủ tục về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, trong khoảng thời gian gần một tháng đến thời điểm 24/7, các loại xe Hàn Quốc, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ồ ạt về Việt Nam.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.