“Cửa” nhập khẩu xe hơi không chính hãng bắt đầu “khép”

Đức Thọ
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
“Cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại - Ảnh: Đức Thọ.
Từ hôm nay (26/6), “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu qua kênh không chính hãng đã bắt đầu khép lại với việc Thông tư 20 của Bộ Công Thương chính thức có hiệu lực.

Theo thông tư của Bộ Công Thương, kể từ ngày 26/6/2011, để được nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi loại mới, các doanh nghiệp buộc phải có giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối của chính hãng sản xuất hay hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất đã được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật.

Một thủ tục khác được bổ sung tại Thông tư 20 là doanh nghiệp phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp. Tuy nhiên, do các tiêu chuẩn về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được Bộ Giao thông Vận tải quy định tại Thông tư 43 ban hành ngày 9/6/2011 bắt đầu có hiệu lực từ ngày 24/7/2011 nên cũng từ thời điểm này các doanh nghiệp mới phải nộp giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng.

Như vậy, “cánh cửa” đối với các loại xe hơi nhập khẩu không chính thức đã bắt đầu khép lại. Về cơ bản, khi các quy định của Bộ Công Thương có hiệu lực, thị trường ôtô nhập khẩu sẽ chỉ còn là “sân chơi” của các nhà nhập khẩu chính thức trong khi xe nhập tự do bị đào thải.

Dù vậy, nhiều ý kiến cho rằng, sau thời điểm 26/6, kiểu làm ăn chộp giật tại thị trường ôtô nhập khẩu sẽ vẫn còn tồn tại do cá biệt vẫn còn một số hãng sản xuất ôtô chấp nhận ký hợp đồng cho nhà phân phối mới bên cạnh nhà phân phối hiện có tại Việt Nam, nhất là các hãng xe tại Hàn Quốc hoặc Trung Quốc.

Đặc biệt, với việc lùi thời hạn hiệu lực đối với thủ tục về cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, trong khoảng thời gian gần một tháng đến thời điểm 24/7, các loại xe Hàn Quốc, Trung Quốc nhiều khả năng sẽ ồ ạt về Việt Nam.

Tin mới

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.
THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

THACO INDUSTRIES phát triển cơ khí chế tạo, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Xác định tính tự chủ của một nền công nghiệp là từ công nghiệp hỗ trợ cùng với đó là cơ hội từ sự dịch chuyển chuỗi cung ứng về gia công, chủ yếu là gia công cơ khí, THACO INDUSTRIES đã tiên phong đầu tư phát triển cơ khí chế tạo công nghệ cao, đẩy mạnh liên doanh, liên kết với các đối tác nhằm nâng cao năng lực gia công cơ khí, thực hiện chiến lược tự chủ trong sản xuất, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản đạt được thỏa thuận thương mại về khoáng sản cho sản xuất pin xe điện

Mỹ - Nhật Bản vừa công bố một thỏa thuận thương mại về khoáng sản phục vụ sản xuất pin xe điện. Đây là chìa khóa để củng cố chuỗi cung ứng pin của hai quốc gia và cấp cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản quyền tiếp cận rộng hơn với khoản tín dụng thuế EV theo Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới trị giá 7.500 USD của Mỹ.