Đi sai làn đường bị phạt bao nhiêu tiền?

Khôi Nguyên
Từ ngày 6/8, ô tô, xe máy vừa được tách làn riêng trên tuyến đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), áp dụng đoạn từ nút giao Thanh Xuân (đoạn giao với Khuất Duy Tiến) đến nút giao Ngã Tư Sở (đoạn giao với đường Láng). Mức phạt cho lỗi đi sai làn là rất nặng, có thể bị tước bằng lái xe theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
Từ 6/8, đường Nguyễn Trãi được thí điểm tách làn. Ảnh: Tuấn Nam.
Từ 6/8, đường Nguyễn Trãi được thí điểm tách làn. Ảnh: Tuấn Nam.

Thế nào là đi sai làn đường?

Theo khoản 3.22, Điều 3, Quy chuẩn 41:2019 sửa đổi quy chuẩn 41:2016/BGTVT có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019, quy định: 

“Làn đường là một phần của phần đường xe chạy, chúng được chia theo chiều dọc của đường, có đủ bề rộng cho xe chạy an toàn. Phần đường xe chạy chính là phần của đường bộ được sử dụng cho phương tiện giao thông qua lại. Một phần đường xe chạy có thể có một hoặc nhiều làn đường”.

Theo quy chuẩn này, “đi sai làn đường là điều khiển phương tiện đi không đúng làn đường dành cho phương tiện đó trên đoạn đường được chia thành nhiều làn và phân biệt bằng vạch kẻ đường, mỗi làn đường chỉ dành cho một hoặc một số loại phương tiện nhất định”. Ví dụ, xe máy đi vào làn đường dành cho xe ô tô hoặc ngược lại ô tô đi sang làn đường của xe máy được xác định là lỗi đi sai làn đường.

Đi sai làn bị xử phạt thế nào?

Hành vi vi phạm với lỗi là đi sai làn đường được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP có quy định về mức phạt cụ thể, trong đó tùy thuộc vào người vi phạm điều khiển phương tiện giao thông nào mà có mức xử phạt áp dụng tương ứng, cụ thể từng loại xe như sau:

– Đối với xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô: quy định tại điểm đ khoản 5, điểm b khoản 11, điểm c khoản 11 điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP:

+ Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là ô tô đi không đúng về làn đường ( làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định thì mức xử phạt là từ 3.000.000 – 5.000.000 đồng.

Ngoài ra, bị áp dụng biện pháp đồng thời là tước quyền sử dụng của giấy phép lái xe là từ 1 đến 3 tháng.

+ Trường hợp người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là ô tô đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định gây ra hậu quả là tai nạn giao thông thì bị phạt tiền là 10.000.000 – 12.000.000 đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng về giấy phép lái xe từ 2 – 4 tháng.

– Đối với xe mô tô, xe gắn máy và cả xe máy điện: được quy định tại điểm g khoản 3 và điểm c khoản 10, điểm b khoản 7 Điều 6:

+ Người tham gia giao thông điều khiển phương tiện là mô tô, xe gắn máy và cả xe máy điện đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định thì mức xử phạt là từ 400.000 – 600.000 đồng .

Nếu vi phạm lỗi trên mà gây ra tai nạn giao thông thì bị xử phạt với mức 4.000.000 – 5.000.000 đồng. Cùng với áp dụng việc tước quyền sử dụng giấy phép lái xe là từ 2- 4 tháng.

– Đối với xe máy chuyên dùng, máy kéo: quy định tại điểm c khoản 3, điểm a khoản 7, điểm b khoản 10 điều 7:

+ Phạt tiền từ 400.000 – 600.000 đồng khi đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định và bị tước bằng lái xe từ 1- 3 tháng.

Trường hợp mà đi không đúng về làn đường (làn cùng chiều/ngược chiều) hoặc phần đường theo quy định gây ra tai nạn giao thông thì bị phạt 6.000.000 – 8.000.000 đồng, đồng thời bị tước bằng lái xe từ 2 – 4 tháng.

– Đối với xe đạp, xe đạp điện và xe đạp máy: quy định tại điểm a khoản 1 điều 8:

+ Đi không đúng phần đường quy định thì bị phạt từ 80.000 – 100.000 đồng.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).