Đức tìm cách xoa dịu xung đột với châu Âu về lệnh cấm xe động cơ đốt trong

Hoàng Lâm
Chính phủ Đức đang tìm cách cố gắng xoa dịu xung đột ngày càng tăng với EU bằng cách đề xuất thay đổi luật giao thông xanh trong một bức thư gửi hôm thứ Tư (15/30 tới Ủy ban châu Âu, nguồn tin giấu tên cho biết.
Ý tưởng của Đức là tìm cách tạo… kẽ hở để tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035, bất chấp kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong của EU.  Ảnh: Getty Images.
Ý tưởng của Đức là tìm cách tạo… kẽ hở để tiếp tục bán ô tô động cơ đốt trong sau năm 2035, bất chấp kế hoạch cấm xe động cơ đốt trong của EU.  Ảnh: Getty Images.

Trước đó, Berlin, cùng với các đồng minh, đã cố gắng vượt qua lệnh cấm bán xe động cơ đốt trong vào năm 2035 đã được thống nhất của EU vào phút cuối. Hành động của Đức đã khiến châu Âu rất tức giận.

Trong nỗ lực xoa dịu bế tắc trước hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU vào tuần tới, chính phủ Đức đã gửi một lá thư tới Ủy ban châu Âu nêu rõ những gì họ muốn để đổi lấy việc dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Theo nguồn tin giấu tên, đề xuất này bao gồm việc đưa ra các tiêu chí cho các phương tiện chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử - lựa chọn thay thế tổng hợp cho nhiên liệu hóa thạch làm từ hydro và CO2 có thể được sử dụng trong động cơ đốt trong truyền thống - trong luật gây ô nhiễm Euro 6 hiện có của khối. Đó là những quy tắc áp dụng cho các chất gây ô nhiễm không phải CO2.

Berlin cũng muốn bổ sung một đạo luật được ủy quyền - một phần của luật thứ cấp - vào các tiêu chuẩn CO2 năm 2035 sẽ cho phép một số loại hệ thống tín dụng cho nhiên liệu điện tử.

Bức thư được gửi bởi Christoph Burmeister, người đứng đầu văn phòng của Bộ trưởng Giao thông Vận tải Volker Wissing, cho Diederik Samsom, người đứng đầu nội các của Ủy viên Thỏa thuận Xanh EU Frans Timmermans.

Ý tưởng là để nhiên liệu điện tử được thêm vào văn bản của luật năm 2035. Trong khi đó, cả Nghị viện châu Âu và các quốc gia như Pháp đều nói rõ rằng họ sẽ không cho phép mở lại gói luật vốn đã mất hai năm để đàm phán, được mở lại.

Cả hai biện pháp do Đức đề xuất đều có thể được đưa ra trong vòng một năm, nhưng không rõ liệu Nghị viện châu Âu có cho phép thay đổi luật thông qua quy trình hợp lý hóa các hành vi được ủy quyền và thực hiện theo đề xuất của Đức mà không cần có tiếng nói hay không.

Trong các cuộc đàm phán năm ngoái về luật 2035, những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các quốc gia thành viên khác và Nghị viện từ chối.

Nhiên liệu điện tử đang được ủng hộ bởi Đảng Dân chủ Tự do của Đức, đảng kiểm soát Bộ giao thông vận tải của đất nước dưới liên minh cầm quyền ba đảng, coi đó là một cách để bảo vệ ngành công nghiệp ô tô hùng mạnh của đất nước này khỏi sự thay đổi khó khăn khi chuyển sang ô tô điện.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz bày tỏ sự lạc quan hôm thứ Tư rằng có một giải pháp cho tranh chấp đã gần kề.

"Đây không phải là một nhiệm vụ bất khả thi, nó cũng không khó. Tôi cũng mong đợi một kết quả sớm", Thủ tướng Đức nói trong cuộc họp báo với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson.

Ông Scholz cũng phản đối về việc sự phản kháng bất thường của Đức đối với luật pháp của EU ở giai đoạn cuối của quá trình làm luật này đang làm giảm uy tín của Berlin. "Tôi không thể xác nhận bất kỳ sự tức giận nào" từ các quốc gia thành viên khác, ông nói. 

Mặc dù vậy, thực tế thì Pháp không hài lòng với chính sách đi ngược lại quan điểm chung của khối.

Những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các nước thành viên khác và Nghị viện châu Âu thẳng thừng từ chối. Ảnh: Getty Images.
Những nỗ lực của Đức nhằm tạo không gian cho nhiên liệu điện tử đã bị các nước thành viên khác và Nghị viện châu Âu thẳng thừng từ chối. Ảnh: Getty Images.

Bộ trưởng Công nghiệp Pháp Roland Lescure nói: “Sự thay đổi lập trường của Đức dường như có liên quan đến những cân nhắc chính trị nội bộ không nên làm chệch hướng các chính sách của châu Âu. Chúng tôi đã quyết định bây giờ hãy tiếp tục và không để mất thời gian”.

Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire cho biết Pháp sẵn sàng "chiến đấu" với Đức để bảo vệ luật giao thông xanh của EU cấm bán ô tô và xe tải lắp động cơ đốt trong từ năm 2035.

Những bình luận của ông đã đặt Paris và Berlin vào một cuộc xung đột về dự thảo luật - một phần quan trọng trong chương trình nghị sự xanh của EU, quy định rằng các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các phương tiện không phát thải từ năm 2035.

"Chúng tôi sẵn sàng đấu tranh vì nó, bởi vì trì hoãn là một sai lầm về môi trường và tôi cũng nghĩ đó là một sai lầm về kinh tế", Le Maire nói với tờ France Info.

Paris không có hứng thú với việc thay đổi một biện pháp đã được thống nhất trong hai năm đàm phán mất nhiều thời gian, được hoàn thiện giữa các nước EU trong nhiệm kỳ chủ tịch Hội đồng Châu Âu của Pháp vào năm ngoái và chỉ cần có sự chấp thuận chính thức của các bộ trưởng để trở thành luật.

"Về mặt kinh tế, nó không mạch lạc, về mặt công nghiệp thì nguy hiểm, không vì lợi ích quốc gia của chúng ta, không vì lợi ích của các nhà sản xuất quốc gia và trên hết, nó không vì lợi ích của hành tinh", Le Maire nói về những nỗ lực gây đình trệ kế hoạch.

Cũng có lo ngại rằng việc chuyển sang ô tô điện sẽ khiến châu Âu hứng chịu sự tấn công từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, vốn dẫn đầu thế giới về công nghệ pin và sản xuất xe điện, đồng thời đang để mắt đến thị trường EU béo bở.

Bế tắc khiến Pháp phải đối mặt với các quốc gia khác ủng hộ mục tiêu ô tô sạch vào năm 2035, chẳng hạn như Tây Ban Nha, Bỉ, Thụy Điển, Đan Mạch, Ireland và Hà Lan.

Cuộc tranh cãi làm suy yếu tuyên bố của châu Âu là dẫn đầu toàn cầu trong việc cắt giảm khí thải nhà kính, đồng thời có nguy cơ dẫn đến các cuộc tranh luận rộng lớn hơn về cán cân quyền lực trong nền chính trị lục địa.

Le Maire muốn các nhà sản xuất ô tô của châu Âu nhanh chóng chuyển sang xe điện và đã hỗ trợ các chương trình trợ cấp nhà nước lớn của Pháp cho xe điện, cũng như các nỗ lực của EU để rót hàng tỷ USD vào việc tạo ra ngành công nghiệp pin sản xuất trong nước.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.