EU chính thức thông qua thoả thuận cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Khôi Nguyên
Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035.
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  

Nghị viện EU cho biết thỏa thuận này là một "tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng hơn được đề ra trong Luật Khí hậu của EU”.

Theo dữ liệu của khối, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua, tăng 33,5% trong giai đoạn 1990 - 2019. Xe du lịch là tác nhân gây ô nhiễm lớn, chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU.

EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và thúc đẩy ô tô điện, nhưng một báo cáo từ kiểm toán viên bên ngoài của khối năm ngoái cho thấy khu vực này đang thiếu các trạm sạc thích hợp.

Pascal Canfin, chủ tịch Ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu cho biết “các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của Châu Âu vào thời điểm hiện tại, sẽ là trung tính carbon vào năm 2050”.

Năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí ở Paris để giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng hơn 2 độ C (3,6 độ F) và lý tưởng là không quá 1,5 độ C (2,7 độ F) vào cuối thế kỷ này.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng ngay cả mục tiêu ít tham vọng hơn cũng sẽ bị bỏ lỡ bởi một biên độ rộng trừ khi thực hiện các bước quyết liệt để giảm lượng khí thải.

Trong khi đó, tổ chức Hòa bình xanh cho biết thời hạn năm 2035 là quá muộn để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C (2,7 độ F).

Lorelei Limousin, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Liên minh Châu Âu (Greenpeace EU) cho rằng: “EU đang đi theo con đường đẹp và con đường đó kết thúc trong thảm họ nếu bị cấm muộn nhất vào năm 2028. Thông báo này là một ví dụ hoàn hảo về nơi các chính trị gia có thể đắm chìm trong một chủ đề dễ chịu che đậy thực tế về những thất bại lặp đi lặp lại của họ trong việc hành động vì khí hậu”.

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.