EU chính thức thông qua thoả thuận cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Khôi Nguyên
Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035.
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  

Nghị viện EU cho biết thỏa thuận này là một "tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng hơn được đề ra trong Luật Khí hậu của EU”.

Theo dữ liệu của khối, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua, tăng 33,5% trong giai đoạn 1990 - 2019. Xe du lịch là tác nhân gây ô nhiễm lớn, chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU.

EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và thúc đẩy ô tô điện, nhưng một báo cáo từ kiểm toán viên bên ngoài của khối năm ngoái cho thấy khu vực này đang thiếu các trạm sạc thích hợp.

Pascal Canfin, chủ tịch Ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu cho biết “các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của Châu Âu vào thời điểm hiện tại, sẽ là trung tính carbon vào năm 2050”.

Năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí ở Paris để giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng hơn 2 độ C (3,6 độ F) và lý tưởng là không quá 1,5 độ C (2,7 độ F) vào cuối thế kỷ này.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng ngay cả mục tiêu ít tham vọng hơn cũng sẽ bị bỏ lỡ bởi một biên độ rộng trừ khi thực hiện các bước quyết liệt để giảm lượng khí thải.

Trong khi đó, tổ chức Hòa bình xanh cho biết thời hạn năm 2035 là quá muộn để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C (2,7 độ F).

Lorelei Limousin, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Liên minh Châu Âu (Greenpeace EU) cho rằng: “EU đang đi theo con đường đẹp và con đường đó kết thúc trong thảm họ nếu bị cấm muộn nhất vào năm 2028. Thông báo này là một ví dụ hoàn hảo về nơi các chính trị gia có thể đắm chìm trong một chủ đề dễ chịu che đậy thực tế về những thất bại lặp đi lặp lại của họ trong việc hành động vì khí hậu”.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.