EU chính thức thông qua thoả thuận cấm ô tô động cơ đốt trong từ năm 2035

Khôi Nguyên
Nghị viện Châu Âu và các nước thành viên EU đã đạt được thỏa thuận cấm bán xe ô tô và xe tải chạy bằng xăng và diesel vào năm 2035.
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  
Các nhà đàm phán của EU đã ký vào thỏa thuận đầu tiên của gói “Phù hợp cho 55” do Ủy ban thiết lập nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của EU là cắt giảm 55% lượng khí thải gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu trong thập kỷ này.  

Nghị viện EU cho biết thỏa thuận này là một "tín hiệu rõ ràng trước Hội nghị về biến đổi khí hậu COP27 của Liên Hợp Quốc rằng EU nghiêm túc trong việc thông qua các luật cụ thể để đạt được các mục tiêu tham vọng hơn được đề ra trong Luật Khí hậu của EU”.

Theo dữ liệu của khối, giao thông vận tải là lĩnh vực duy nhất có lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính tăng lên trong ba thập kỷ qua, tăng 33,5% trong giai đoạn 1990 - 2019. Xe du lịch là tác nhân gây ô nhiễm lớn, chiếm 61% tổng lượng khí thải CO2 từ vận tải đường bộ của EU.

EU muốn giảm đáng kể lượng khí thải từ giao thông vận tải vào năm 2050 và thúc đẩy ô tô điện, nhưng một báo cáo từ kiểm toán viên bên ngoài của khối năm ngoái cho thấy khu vực này đang thiếu các trạm sạc thích hợp.

Pascal Canfin, chủ tịch Ủy ban môi trường của Nghị viện Châu Âu cho biết “các phương tiện vận tải chạy năng lượng hoá thạch chiếm 16% lượng khí thải của Châu Âu vào thời điểm hiện tại, sẽ là trung tính carbon vào năm 2050”.

Năm 2015, các nhà lãnh đạo thế giới đã nhất trí ở Paris để giữ nhiệt độ toàn cầu không tăng hơn 2 độ C (3,6 độ F) và lý tưởng là không quá 1,5 độ C (2,7 độ F) vào cuối thế kỷ này.

Trước đó, các nhà khoa học cho rằng ngay cả mục tiêu ít tham vọng hơn cũng sẽ bị bỏ lỡ bởi một biên độ rộng trừ khi thực hiện các bước quyết liệt để giảm lượng khí thải.

Trong khi đó, tổ chức Hòa bình xanh cho biết thời hạn năm 2035 là quá muộn để hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 1,5 độ C (2,7 độ F).

Lorelei Limousin, nhà vận động của Tổ chức Hòa bình Liên minh Châu Âu (Greenpeace EU) cho rằng: “EU đang đi theo con đường đẹp và con đường đó kết thúc trong thảm họ nếu bị cấm muộn nhất vào năm 2028. Thông báo này là một ví dụ hoàn hảo về nơi các chính trị gia có thể đắm chìm trong một chủ đề dễ chịu che đậy thực tế về những thất bại lặp đi lặp lại của họ trong việc hành động vì khí hậu”.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.