Giới gara sửa chữa ô tô trước bờ vực “chết dần chết mòn” vì ô tô... quá hiện đại

Hoàng Lâm
Những chiếc xe mới được trang bị cảm biến và chip máy tính ngày càng phức tạp. Đặc biệt, giá thành phụ tùng sửa chữa của chúng đắt hơn rất nhiều khiến giới chủ gara sửa chữa phải vật lộn đề tồn tại.

Tìm chỗ sửa xe ô tô không dễ vì... xe quá hiện đại

Giới gara sửa chữa ô tô trước bờ vực “chết dần chết mòn” vì ô tô... quá hiện đại - Ảnh 1

Một chiếc SUV Cayenne đâm phải một con nai ở Nam Dakota đã mang đến cửa hàng của Brandon Mehizadeh, chủ một gara sửa xe ở Minnetonka, Minnesota, Mỹ, cần phải sửa chữa kết cấu xe. Tuy nhiên, vấn đề ở chỗ các thợ tại cửa hàng “không biết phải làm gì khi muốn sửa phải ... áp dụng công nghệ cao”. Trong khi thợ sửa xe không có quyền truy cập vào danh mục phụ tùng của Porsche.

Giống như nhiều chiếc Porsche trước đó, chiếc Cayenne sau đó được đưa lên một chiếc xe tải và chuyển hàng trăm km đến chi nhánh khác của gara sửa xe khác ở Minnetonka. Công ty tại đó đã phải chi trả cho các khóa đào tạo tốn kém và các công cụ cần thiết để được chứng nhận bởi nhà sản xuất ô tô hạng sang của Đức mới có thể sửa chữa được chiếc ô tô của Brandon Mehizadeh.

Mehizadeh cho biết việc vận chuyển đã kéo dài thêm thời gian cho việc sửa chữa vốn đã kéo dài, và chủ sở hữu Cayenne ở Nam Dakota cuối cùng đã nhận lại chiếc xe vào tháng 8.

Giới gara sửa chữa ô tô trước bờ vực “chết dần chết mòn” vì ô tô... quá hiện đại - Ảnh 2

Việc di chuyển của những chiếc Porsche bị hư hỏng là một điều bất tiện cho chủ nhân của chúng, nhưng nó cũng vấn đề cho thấy sự thay đổi sâu hơn trong ngành công nghiệp ô tô thế giới khiến chủ xe sửa xe khó khăn hơn.

Trong thập kỷ qua, ô tô trên thế giới đã trở nên phức tạp hơn và được máy tính hóa nhiều hơn. Mỗi chiếc xe hiện được trang bị các cảm biến, được đóng gói với hàng trăm hoặc hàng nghìn con chip máy tính và được điều khiển bằng phần mềm.

Những người trong ngành ô tô đã viết rất vẽ ra những tương lai về những lợi ích an toàn của “phương tiện được xác định bằng phần mềm”, cũng cho phép thu thập dữ liệu và thúc đẩy doanh thu, giúp an toàn hơn.

Tuy nhiên, ở một góc độ khác của ngành ô tô ít được nói đến đó là vấn đề vi tính hóa ô tô tại các cửa hàng sửa xe. Việc sửa chữa các phương tiện phức tạp ngày càng đòi hỏi kiến ​​thức chuyên môn cao và tốn kém, đồng thời các công cụ được cung cấp hạn chế. Một phần của xu hướng tương tự đã khiến một số nông dân tự hack máy kéo của họ và gây ra các cuộc đấu tranh pháp lý về quyền mà người tiêu dùng có đối với phương tiện của họ.

Như một số tài xế Porsche ở Trung Tây nước Mỹ cho biết kết quả có thể là mất nhiều thời gian hơn để sửa xe nếu chẳng may bị hỏng. Xu hướng này trở nên tồi tệ hơn do số lượng các cửa hàng ô tô ở Mỹ liên tục giảm, được thúc đẩy bởi sự hợp nhất và các chủ sở hữu phải đóng cửa.

Riêng trong năm 2021, 327 cửa hàng độc lập đã được mua lại, theo Focus Advisors, một công ty tư vấn mua bán và sáp nhập theo dõi ngành.

Các cửa hàng sửa xe đang “chết mòn”

Giới gara sửa chữa ô tô trước bờ vực “chết dần chết mòn” vì ô tô... quá hiện đại - Ảnh 3

Hiện có ít nơi để sửa xe hơn ở Mỹ so với chỉ 5 năm trước. Một công bố trong ngành cho thấy cứ mỗi khoang dịch vụ đang hoạt động bên trong các cửa hàng ô tô ở Mỹ thì có 225 xe ô tô và xe tải lưu thông trên đường vào năm 2016.

Hiện tại, mỗi khoang có 246 xe. Đại dịch ùn tắc chuỗi cung ứng đối với chip máy tính và phụ tùng ô tô, và tình trạng thiếu lao động trên toàn quốc đối với các kỹ thuật viên ô tô, đã khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn.

Theo CCC Intelligent Solutions, công ty bán phần mềm cho các cơ quan bảo hiểm và ô tô, mất trung bình 2,1 ngày để sửa chữa vào năm 2021 so với năm 2019.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng vấn đề sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn. Rick White, người chuyên đào tạo các chủ cửa hàng sửa chữa ô tô thông qua công ty của anh, 180biz, cho biết: “Trong 10 năm, tôi thấy ít cửa hàng hơn. Một cuộc khảo sát trong ngành được thực hiện vào cuối năm ngoái cho thấy 96% cửa hàng báo cáo sự chậm trễ, với lịch trình tồn đọng trung bình là 3,4 tuần, so với 1,7 tuần vào cuối năm 2019”.

Nếu bạn muốn hiểu về sự phức tạp ngày càng tăng trong ngành sửa chữa ô tô, hãy thử đăng ký lại một chiếc Audi mới. Ô tô cần căn chỉnh lại khi bị lệch sang một bên hoặc vô lăng rung, một quy trình liên quan đến việc điều chỉnh hệ thống treo, kết nối ô tô với các bánh của nó.

Cách đây một thập kỷ, mất khoảng một tiếng rưỡi, những người thợ sửa chữa ô tô đã cho biết. Ngày nay, thủ tục tương tự thường kéo dài gần 3 – 4 giờ và có thể mất đến 9 giờ. Đó là bởi vì những chiếc ô tô mới hơn có hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến, có thể giữ ô tô trong làn đường của họ, phát hiện điểm mù và tránh va chạm. Điều đó đòi hỏi các thợ sửa chữa phải hiệu chỉnh các cảm biến và camera trên xe hơi để làm cơ sở cho các hệ thống tiên tiến đó. Và việc xe quá hiện đại thì xe chỉ có thể được hiệu chỉnh bằng các công cụ chuyên dụng và đắt tiền.

Lucas Underwood, chủ tịch của L&N Performance Auto Repair ở Blowing Rock, Bắc Carolina, cho biết, để bắt đầu, các thiết bị cần thiết để đảm bảo bánh xe ô tô có chi phí thẳng hàng trong khoảng 70.000 USD. Sau đó, bạn sẽ cần các mục tiêu, giúp các cảm biến và hệ thống camera của ô tô tự định hướng. Chúng có thể khác nhau tùy theo hãng xe và có giá khoảng 30.000 USD/bộ.

Giới gara sửa chữa ô tô trước bờ vực “chết dần chết mòn” vì ô tô... quá hiện đại - Ảnh 4

Nói chung, có thể tốn hàng trăm nghìn USD để mua các công cụ và điều chỉnh cửa hàng để sửa chữa chỉ một vài chiếc xe. Đó là chưa kể chi phí đào tạo công nhân sử dụng những công cụ đó, với các cửa hàng trả hàng nghìn USD mỗi năm để giữ cho nhân viên của họ được chứng nhận sửa những chiếc xe cụ thể. Do đó, đầu tư cho tương lai có thể khiến chủ cửa hàng thu về hàng triệu USD.

Khoản đầu tư đó có thể xứng đáng với một doanh nghiệp có ý định mở cửa trong một thời gian, nhưng nhiều chủ cửa hàng ô tô sắp sắp sập tiệm. Một cuộc khảo sát trong ngành năm 2019 cho thấy gần một nửa số chủ cửa hàng ô tô từ 60 tuổi trở lên. Và 30% chủ cửa hàng đã nghĩ đến việc rời ngành vào năm 2024.

Thực tế, các khoản bồi hoàn từ các công ty bảo hiểm không theo kịp chi phí sửa chữa những chiếc ô tô phức tạp ngày nay. Trong khi đó, các cửa hàng gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân công, khi những người lớn tuổi rời khỏi ngành và những người trẻ hơn bị sa thải bởi mức lương khởi điểm thấp.

Các chuyên gia trong ngành cho biết cuộc khủng hoảng sửa chữa ô tô hiện đại ở nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung có thể sẽ trở nên tồi tệ hơn trong thời gian tới khi sự thiếu hụt kỹ thuật viên ô tô đã kéo dài hàng thập kỷ, các doanh nghiệp đang muốn thu hút một thế hệ công nhân mới hứng thú với ô tô điện hoặc công nghệ lái xe tự động nhưng để có một lượng lớn nhân công có chất lượng là bài toán nhân lực không hề dễ dàng.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.