Giới trẻ Nhật hờ hững với xe hơi

Thay vì đi làm bằng xe hơi cho sang trọng, quý phái thì giới trẻ Nhật nay lại chuộng đi làm bằng xe buýt hay xe đạp cho tiện
Rời khỏi tàu điện ngầm, người Nhật đi như chạy để đến nơi làm việc.
Rời khỏi tàu điện ngầm, người Nhật đi như chạy để đến nơi làm việc.
Thay vì đi làm bằng xe hơi cho sang trọng, quý phái thì giới trẻ Nhật nay lại chuộng đi làm bằng xe buýt hay xe đạp cho tiện.

Xu hướng này đang góp phần làm doanh số xe hơi ở Nhật Bản ngày một giảm sút.

Thứ không cần thiết

Có thu nhập khá, nhưng Yusuke Katagata, 29 tuổi, đến giờ vẫn không tậu xe hơi. Hằng ngày chàng kỹ sư thiết kế trò chơi điện tử này đi làm bằng xe đạp hoặc xe buýt. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng tốt nhất thế giới của Nhật đã biến xe hơi trở thành thứ “không có cũng chẳng sao”.

Và với nhiều người, sử dụng xe hơi chỉ làm phát sinh thêm các khoản chi tiêu phiền phức như đổ xăng, vé đậu xe, bảo trì, sửa chữa…

Katagata nói: “Xe hơi tốn kém lắm, trong khi cả tuần tôi chẳng có việc gì cần đến nó. Hầu hết các bạn của tôi cũng không có xe hơi”. Đồ chơi để Katagata ganh đua với bạn bè về mức độ sành điệu không phải là xế hộp cáu cạnh mà là máy nghe nhạc iPod, bộ trò chơi điện tử Playstation, hay mới đây nhất là điện thoại iPhone.

Một nguyên nhân khác khiến xe hơi ở Nhật ế dài dài là do số người trẻ tuổi­­ ở Nhật – nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe hơi cao nhất - đang ngày một ít đi. Với tỷ lệ người trong độ tuổi 20—29 nay chỉ còn chiếm 12% dân số, giảm 3% so với một thập kỷ trước, các nhà sản xuất xe hơi đang mất đi khoảng 4 triệu khách hàng tiềm năng.

Xu hướng dùng xe lâu bền chứ không thay xe như thay áo theo các mốt xe thời thượng, cũng góp phần làm giảm sức tiêu thụ xe hơi ở thị trường Nhật Bản. Nếu 10 năm trước, một chiếc xe hơi chỉ phục vụ cho chủ được 5 năm là ra bãi xe thải, thì nay theo số liệu của Hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, thời gian sử dụng xe hơi ở nước này là 6 – 7 năm.

Mèo Kitty đi bán xe hơi

Doanh số bán xe hơi ở Nhật Bản trong tháng 6/2007 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 462.000 chiếc. Đây là tháng thứ 24 liên tiếp sức tiêu thụ xe hơi trên toàn nước Nhật sụt giảm.

Trong khi cả năm 1990, các nhà sản xuất xe hơi bán được 7,78 triệu chiếc thì trong năm 2006 tổng số xe bán ra chỉ còn 5,74 triệu chiếc, và năm nay con số này dự kiến chỉ còn 5,63 triệu chiếc.

Để cải thiện tình hình, các nhà sản xuất xe hơi Nhật đang “trẻ trung hoá” từ kiểu dáng sản phẩm đến cách thức quảng cáo nhắm vào giới trẻ.

Tháng 1/2007, Nissan phổ biến phiên bản xe hơi mini Pino kiểu dáng xinh xắn dành riêng cho nữ với mâm bánh xe hình bông tuyết, thân xe sơn vẽ hình những nhân vật truyện tranh Nhật Bản, đi kèm là chế độ hậu mãi đặc biệt cho phép chủ xe được miễn phí dịch vụ sơn hình vẽ truyện tranh mới mỗi năm một lần.

Toyota ra mắt dòng xe Prius mới nhất cũng có những hình vẽ nhân vật hoạt hình vui nhộn của hoạ sĩ Osamu Tezuka trang trí trên thân xe.

Và trong tháng 6/2007, Nissan giới thiệu dòng xe Dualis có khả năng thay hình đổi dạng để lách qua những con đường kẹt xe.

Sự kiện đáng chú ý nhất là việc mèo Hello Kitty giờ trở thành “đại sứ lái xe vui vẻ” xuất hiện trên hàng loạt quảng cáo của Mitsubishi. Mùa hè này Mitsubishi bán ra một số lượng có hạn dòng xe giá 17.000 USD/chiếc có tên Princess Kitty với sơn xe màu hồng và vải bọc ghế có hình mèo Kitty.

Andrew Phillips, một chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Nikko Citigroup ở Tokyo, nhận xét: “Các nhà sản xuất xe hơi không thể bỏ rơi những khách hàng trẻ tuổi vì những người này sẽ sống rất thọ và rồi thế nào họ cũng phải mua xe hơi".

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.