Giới trẻ Nhật hờ hững với xe hơi
Thay vì đi làm bằng xe hơi cho sang trọng, quý phái thì giới trẻ Nhật nay lại chuộng đi làm bằng xe buýt hay xe đạp cho tiện
Thay vì đi làm bằng xe hơi cho sang trọng, quý phái thì giới trẻ Nhật nay lại chuộng đi làm bằng xe buýt hay xe đạp cho tiện.
Xu hướng này đang góp phần làm doanh số xe hơi ở Nhật Bản ngày một giảm sút.
Thứ không cần thiết
Có thu nhập khá, nhưng Yusuke Katagata, 29 tuổi, đến giờ vẫn không tậu xe hơi. Hằng ngày chàng kỹ sư thiết kế trò chơi điện tử này đi làm bằng xe đạp hoặc xe buýt. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng tốt nhất thế giới của Nhật đã biến xe hơi trở thành thứ “không có cũng chẳng sao”.
Và với nhiều người, sử dụng xe hơi chỉ làm phát sinh thêm các khoản chi tiêu phiền phức như đổ xăng, vé đậu xe, bảo trì, sửa chữa…
Katagata nói: “Xe hơi tốn kém lắm, trong khi cả tuần tôi chẳng có việc gì cần đến nó. Hầu hết các bạn của tôi cũng không có xe hơi”. Đồ chơi để Katagata ganh đua với bạn bè về mức độ sành điệu không phải là xế hộp cáu cạnh mà là máy nghe nhạc iPod, bộ trò chơi điện tử Playstation, hay mới đây nhất là điện thoại iPhone.
Một nguyên nhân khác khiến xe hơi ở Nhật ế dài dài là do số người trẻ tuổi ở Nhật – nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe hơi cao nhất - đang ngày một ít đi. Với tỷ lệ người trong độ tuổi 20—29 nay chỉ còn chiếm 12% dân số, giảm 3% so với một thập kỷ trước, các nhà sản xuất xe hơi đang mất đi khoảng 4 triệu khách hàng tiềm năng.
Xu hướng dùng xe lâu bền chứ không thay xe như thay áo theo các mốt xe thời thượng, cũng góp phần làm giảm sức tiêu thụ xe hơi ở thị trường Nhật Bản. Nếu 10 năm trước, một chiếc xe hơi chỉ phục vụ cho chủ được 5 năm là ra bãi xe thải, thì nay theo số liệu của Hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, thời gian sử dụng xe hơi ở nước này là 6 – 7 năm.
Mèo Kitty đi bán xe hơi
Doanh số bán xe hơi ở Nhật Bản trong tháng 6/2007 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 462.000 chiếc. Đây là tháng thứ 24 liên tiếp sức tiêu thụ xe hơi trên toàn nước Nhật sụt giảm.
Trong khi cả năm 1990, các nhà sản xuất xe hơi bán được 7,78 triệu chiếc thì trong năm 2006 tổng số xe bán ra chỉ còn 5,74 triệu chiếc, và năm nay con số này dự kiến chỉ còn 5,63 triệu chiếc.
Để cải thiện tình hình, các nhà sản xuất xe hơi Nhật đang “trẻ trung hoá” từ kiểu dáng sản phẩm đến cách thức quảng cáo nhắm vào giới trẻ.
Tháng 1/2007, Nissan phổ biến phiên bản xe hơi mini Pino kiểu dáng xinh xắn dành riêng cho nữ với mâm bánh xe hình bông tuyết, thân xe sơn vẽ hình những nhân vật truyện tranh Nhật Bản, đi kèm là chế độ hậu mãi đặc biệt cho phép chủ xe được miễn phí dịch vụ sơn hình vẽ truyện tranh mới mỗi năm một lần.
Toyota ra mắt dòng xe Prius mới nhất cũng có những hình vẽ nhân vật hoạt hình vui nhộn của hoạ sĩ Osamu Tezuka trang trí trên thân xe.
Và trong tháng 6/2007, Nissan giới thiệu dòng xe Dualis có khả năng thay hình đổi dạng để lách qua những con đường kẹt xe.
Sự kiện đáng chú ý nhất là việc mèo Hello Kitty giờ trở thành “đại sứ lái xe vui vẻ” xuất hiện trên hàng loạt quảng cáo của Mitsubishi. Mùa hè này Mitsubishi bán ra một số lượng có hạn dòng xe giá 17.000 USD/chiếc có tên Princess Kitty với sơn xe màu hồng và vải bọc ghế có hình mèo Kitty.
Andrew Phillips, một chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Nikko Citigroup ở Tokyo, nhận xét: “Các nhà sản xuất xe hơi không thể bỏ rơi những khách hàng trẻ tuổi vì những người này sẽ sống rất thọ và rồi thế nào họ cũng phải mua xe hơi".
Xu hướng này đang góp phần làm doanh số xe hơi ở Nhật Bản ngày một giảm sút.
Thứ không cần thiết
Có thu nhập khá, nhưng Yusuke Katagata, 29 tuổi, đến giờ vẫn không tậu xe hơi. Hằng ngày chàng kỹ sư thiết kế trò chơi điện tử này đi làm bằng xe đạp hoặc xe buýt. Hệ thống phương tiện giao thông công cộng tốt nhất thế giới của Nhật đã biến xe hơi trở thành thứ “không có cũng chẳng sao”.
Và với nhiều người, sử dụng xe hơi chỉ làm phát sinh thêm các khoản chi tiêu phiền phức như đổ xăng, vé đậu xe, bảo trì, sửa chữa…
Katagata nói: “Xe hơi tốn kém lắm, trong khi cả tuần tôi chẳng có việc gì cần đến nó. Hầu hết các bạn của tôi cũng không có xe hơi”. Đồ chơi để Katagata ganh đua với bạn bè về mức độ sành điệu không phải là xế hộp cáu cạnh mà là máy nghe nhạc iPod, bộ trò chơi điện tử Playstation, hay mới đây nhất là điện thoại iPhone.
Một nguyên nhân khác khiến xe hơi ở Nhật ế dài dài là do số người trẻ tuổi ở Nhật – nhóm khách hàng có nhu cầu mua xe hơi cao nhất - đang ngày một ít đi. Với tỷ lệ người trong độ tuổi 20—29 nay chỉ còn chiếm 12% dân số, giảm 3% so với một thập kỷ trước, các nhà sản xuất xe hơi đang mất đi khoảng 4 triệu khách hàng tiềm năng.
Xu hướng dùng xe lâu bền chứ không thay xe như thay áo theo các mốt xe thời thượng, cũng góp phần làm giảm sức tiêu thụ xe hơi ở thị trường Nhật Bản. Nếu 10 năm trước, một chiếc xe hơi chỉ phục vụ cho chủ được 5 năm là ra bãi xe thải, thì nay theo số liệu của Hội các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, thời gian sử dụng xe hơi ở nước này là 6 – 7 năm.
Mèo Kitty đi bán xe hơi
Doanh số bán xe hơi ở Nhật Bản trong tháng 6/2007 giảm 9,4% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 462.000 chiếc. Đây là tháng thứ 24 liên tiếp sức tiêu thụ xe hơi trên toàn nước Nhật sụt giảm.
Trong khi cả năm 1990, các nhà sản xuất xe hơi bán được 7,78 triệu chiếc thì trong năm 2006 tổng số xe bán ra chỉ còn 5,74 triệu chiếc, và năm nay con số này dự kiến chỉ còn 5,63 triệu chiếc.
Để cải thiện tình hình, các nhà sản xuất xe hơi Nhật đang “trẻ trung hoá” từ kiểu dáng sản phẩm đến cách thức quảng cáo nhắm vào giới trẻ.
Tháng 1/2007, Nissan phổ biến phiên bản xe hơi mini Pino kiểu dáng xinh xắn dành riêng cho nữ với mâm bánh xe hình bông tuyết, thân xe sơn vẽ hình những nhân vật truyện tranh Nhật Bản, đi kèm là chế độ hậu mãi đặc biệt cho phép chủ xe được miễn phí dịch vụ sơn hình vẽ truyện tranh mới mỗi năm một lần.
Toyota ra mắt dòng xe Prius mới nhất cũng có những hình vẽ nhân vật hoạt hình vui nhộn của hoạ sĩ Osamu Tezuka trang trí trên thân xe.
Và trong tháng 6/2007, Nissan giới thiệu dòng xe Dualis có khả năng thay hình đổi dạng để lách qua những con đường kẹt xe.
Sự kiện đáng chú ý nhất là việc mèo Hello Kitty giờ trở thành “đại sứ lái xe vui vẻ” xuất hiện trên hàng loạt quảng cáo của Mitsubishi. Mùa hè này Mitsubishi bán ra một số lượng có hạn dòng xe giá 17.000 USD/chiếc có tên Princess Kitty với sơn xe màu hồng và vải bọc ghế có hình mèo Kitty.
Andrew Phillips, một chuyên gia phân tích của tập đoàn tài chính Nikko Citigroup ở Tokyo, nhận xét: “Các nhà sản xuất xe hơi không thể bỏ rơi những khách hàng trẻ tuổi vì những người này sẽ sống rất thọ và rồi thế nào họ cũng phải mua xe hơi".