GM sẵn sàng cho vụ IPO kỷ lục

An Huy
Vụ IPO của GM có thể đạt trị giá 22,8 tỷ USD, cao chưa từng có trong lịch sử thị trường chứng khoán thế giới
GM tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán.
GM tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ sẽ tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), lên mức 478 triệu cổ phiếu. Nhiều khả năng, đợt chào bán này sẽ trở thành vụ IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo tờ Wall Street Journal, thông tin về việc GM tăng khối lượng chào bán chưa được hãng xe này công bố chính thức, nhưng đã được nguồn tin thân cận tiết lộ với báo chí.

Thị trường chứng khoán toàn cầu mấy ngày gần đây lao dốc mạnh vì khủng hoảng nợ Ireland và nỗi lo Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng nhu cầu của giới đầu tư đối với cổ phiếu GM trong đợt phát hành này rất mạnh. Suốt nhiều thập kỷ trước, GM từng là cổ phiếu blue-chip của thị trường chứng khoán Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ sau vụ phá sản do Washington “đạo diễn” hồi năm 2009.

Vào hôm 16/11, GM tuyên bố sẽ tăng giá chào bán cổ phiếu lên khoảng 32-33 USD/cổ phiếu, từ 26-29 USD/cổ phiếu trước đó. Hãng cũng dự định nâng giá trị cổ phiếu ưu đãi chào bán lên 4,6 tỷ USD, từ mức 3 tỷ USD như kế hoạch ban đầu.

Theo dự kiến, vụ IPO của GM sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (17/11), sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa. Từ ngày mai (18/11), cổ phiếu này sẽ bắt đầu được giao dịch.

Nếu tính cả giá trị cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi đem chào bán, vụ IPO này của GM có khả năng sẽ đạt giá trị 22,8 tỷ USD, cao chưa từng có từ trước tới nay trên thế giới. Kỷ lục IPO toàn cầu hiện nay là vụ phát hành trị giá 22,1 tỷ USD của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc thực hiện hồi tháng 7 vừa qua.

Riêng giá trị chào bán cổ phiếu phổ thông trong vụ IPO của GM có thể đạt 18,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu của cả hãng xe này và Chính phủ Mỹ. Nguồn tin cho hay, sau IPO, cổ phần của Washington trong GM sẽ giảm còn khoảng 26% từ mức 61% hiện nay.

Năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã chi 49,5 tỷ USD để giải cứu GM. Hãng xe này đã trả được 9,5 tỷ USD trong số nợ trên. Tiền thu về từ IPO tiếp tục được GM trả nợ Washington. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ thu hồi số nợ còn lại thông qua các đợt bán cổ phiếu của GM trong vòng một vài năm tới.

Một số chuyên gia đang tỏ ra lo ngại rằng, GM và các ngân hàng bảo lãnh phát hành cho vụ IPO của hãng này quá “tham lam”, có thể hạn chế mức tăng của giá cổ phiếu GM trong ngày giao dịch đầu tiên.

Thông thường, sau những vụ IPO tầm GM, cổ phiếu có thể tăng giá 25% ngay ngày giao dịch đầu tiên. Trên thực tế, cổ phiếu của hãng thẻ Visa đã tăng 28% trong ngày giao dịch đầu tiên sau IPO hồi tháng 3/2008. Hiện vụ IPO của Visa là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu lớn nhất từ trước tới nay ở Mỹ, với trị giá 19,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong vụ IPO của GM, Bộ Tài chính Mỹ muốn tối đa hóa số tiền thu về nhằm “tận thu” số tiền đã cho GM vay. Do vậy, nguồn tin cho hay, các ngân hàng bảo lãnh cho đợt phát hành này đặt mục tiêu cổ phiếu của GM sẽ tăng 10-20% trong ngày giao dịch đầu tiên. Nếu mức tăng giá nhiều hơn 20%, người dân Mỹ có thể bất bình và đó là “món quà” dành cho những nhà đầu tư có được cổ phiếu của GM trong đợt IPO này.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.