GM sẵn sàng cho vụ IPO kỷ lục

An Huy
Vụ IPO của GM có thể đạt trị giá 22,8 tỷ USD, cao chưa từng có trong lịch sử thị trường chứng khoán thế giới
GM tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán.
GM tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ sẽ tăng thêm 30% khối lượng cổ phiếu chào bán trong đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), lên mức 478 triệu cổ phiếu. Nhiều khả năng, đợt chào bán này sẽ trở thành vụ IPO lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán toàn cầu.

Theo tờ Wall Street Journal, thông tin về việc GM tăng khối lượng chào bán chưa được hãng xe này công bố chính thức, nhưng đã được nguồn tin thân cận tiết lộ với báo chí.

Thị trường chứng khoán toàn cầu mấy ngày gần đây lao dốc mạnh vì khủng hoảng nợ Ireland và nỗi lo Trung Quốc thắt chặt chính sách tiền tệ, nhưng nhu cầu của giới đầu tư đối với cổ phiếu GM trong đợt phát hành này rất mạnh. Suốt nhiều thập kỷ trước, GM từng là cổ phiếu blue-chip của thị trường chứng khoán Phố Wall, nhưng đã không còn được niêm yết kể từ sau vụ phá sản do Washington “đạo diễn” hồi năm 2009.

Vào hôm 16/11, GM tuyên bố sẽ tăng giá chào bán cổ phiếu lên khoảng 32-33 USD/cổ phiếu, từ 26-29 USD/cổ phiếu trước đó. Hãng cũng dự định nâng giá trị cổ phiếu ưu đãi chào bán lên 4,6 tỷ USD, từ mức 3 tỷ USD như kế hoạch ban đầu.

Theo dự kiến, vụ IPO của GM sẽ diễn ra vào ngày hôm nay (17/11), sau khi thị trường chứng khoán Mỹ đóng cửa. Từ ngày mai (18/11), cổ phiếu này sẽ bắt đầu được giao dịch.

Nếu tính cả giá trị cổ phiếu ưu đãi có thể chuyển đổi đem chào bán, vụ IPO này của GM có khả năng sẽ đạt giá trị 22,8 tỷ USD, cao chưa từng có từ trước tới nay trên thế giới. Kỷ lục IPO toàn cầu hiện nay là vụ phát hành trị giá 22,1 tỷ USD của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc thực hiện hồi tháng 7 vừa qua.

Riêng giá trị chào bán cổ phiếu phổ thông trong vụ IPO của GM có thể đạt 18,2 tỷ USD, cao hơn nhiều so với kỳ vọng ban đầu của cả hãng xe này và Chính phủ Mỹ. Nguồn tin cho hay, sau IPO, cổ phần của Washington trong GM sẽ giảm còn khoảng 26% từ mức 61% hiện nay.

Năm ngoái, Chính phủ Mỹ đã chi 49,5 tỷ USD để giải cứu GM. Hãng xe này đã trả được 9,5 tỷ USD trong số nợ trên. Tiền thu về từ IPO tiếp tục được GM trả nợ Washington. Ngoài ra, chính quyền của Tổng thống Barack Obama sẽ thu hồi số nợ còn lại thông qua các đợt bán cổ phiếu của GM trong vòng một vài năm tới.

Một số chuyên gia đang tỏ ra lo ngại rằng, GM và các ngân hàng bảo lãnh phát hành cho vụ IPO của hãng này quá “tham lam”, có thể hạn chế mức tăng của giá cổ phiếu GM trong ngày giao dịch đầu tiên.

Thông thường, sau những vụ IPO tầm GM, cổ phiếu có thể tăng giá 25% ngay ngày giao dịch đầu tiên. Trên thực tế, cổ phiếu của hãng thẻ Visa đã tăng 28% trong ngày giao dịch đầu tiên sau IPO hồi tháng 3/2008. Hiện vụ IPO của Visa là đợt phát hành cổ phiếu lần đầu lớn nhất từ trước tới nay ở Mỹ, với trị giá 19,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, trong vụ IPO của GM, Bộ Tài chính Mỹ muốn tối đa hóa số tiền thu về nhằm “tận thu” số tiền đã cho GM vay. Do vậy, nguồn tin cho hay, các ngân hàng bảo lãnh cho đợt phát hành này đặt mục tiêu cổ phiếu của GM sẽ tăng 10-20% trong ngày giao dịch đầu tiên. Nếu mức tăng giá nhiều hơn 20%, người dân Mỹ có thể bất bình và đó là “món quà” dành cho những nhà đầu tư có được cổ phiếu của GM trong đợt IPO này.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.