Hàng nghìn tỷ đồng thuế nhập khẩu linh kiện ôtô thoát truy thu

An Nhi
Bộ Tài chính hướng dẫn các cục hải quan địa phương xử lý vướng mắc trong sự việc truy thu thuế linh kiện ôtô nhập khẩu
Về cơ bản, cách xử lý mà Bộ Tài chính hướng dẫn các cục hải quan địa phương thực hiện sẽ tháo gỡ cho các doanh nghiệp đã bị đề nghị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện ôtô với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng - Ảnh: Đức Thọ.
Về cơ bản, cách xử lý mà Bộ Tài chính hướng dẫn các cục hải quan địa phương thực hiện sẽ tháo gỡ cho các doanh nghiệp đã bị đề nghị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện ôtô với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng - Ảnh: Đức Thọ.
Ngày 4/10, Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn các cục hải quan địa phương xử lý đối với các trường hợp gặp vướng mắc trong sự việc truy thu thuế linh kiện ôtô nhập khẩu.

Bộ Tài chính cho biết, các nhà sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước theo quy định của Bộ Công Thương trực tiếp nhập khẩu hoặc ủy thác nhập khẩu sẽ là đối tượng được hưởng thuế suất ưu đãi. Mức thuế suất ưu đãi được quy định thấp hơn rất nhiều so với mức thuế suất áp dụng đối với xe nguyên chiếc.

Cụ thể, thuế suất ưu đãi đối với cụm linh kiện được ấn định ở các mức 20 - 30 - 37%; nếu linh kiện đạt độ rời rạc là 5 - 10 - 20%. Trong khi đó, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở mức từ 72 - 83%.

Các linh kiện ôtô được hưởng thuế suất ưu đãi là những sản phẩm đã hoàn thiện nhưng chưa được lắp ráp hoặc chưa phải là sản phẩm hoàn thiện theo quy định của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Đối với trường hợp trong bộ linh kiện ôtô rời có một hoặc một số chi tiết chưa đảm bảo độ rời rạc thì cơ quan hải quan sẽ tiến hành phân loại, áp dụng thuế suất nhập khẩu ưu đãi của cả bộ linh kiện.

Bộ Tài chính cũng hướng dẫn các cơ quan hải quan tách thời điểm nhập khẩu linh kiện để xử lý.

Trong đó, để được hưởng thuế suất ưu đãi, linh kiện không đảm bảo độ rời rạc theo quy định được nhập khẩu trong khoảng thời gian từ 15/4/2006 đến 31/12/2010 không vượt quá 10% tổng giá trị toàn bộ linh kiện nhập khẩu.

Đối với linh kiện không đảm bảo độ rời rạc nhập khẩu trong khoảng thời gian từ 1/1/2011, điều kiện để được hưởng thuế suất ưu đãi là không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện lắp ráp thành một chiếc ôtô hoàn chỉnh của tất các loại xe kể từ thời điểm này đến ngày cơ quan hải quan tiến hành kiểm tra.

Các loại linh kiện như khung, gầm, thân xe, thùng xe và ca-bin xe tải không thuộc diện được hưởng ưu đãi.

Văn bản của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, nếu các linh kiện ôtô nhập khẩu không đạt các tiêu chí kể trên thì cơ quan hải quan sẽ tiến hành phân loại và áp thuế đối với cả bộ linh kiện theo mức thuế suất áp dụng cho xe nguyên chiếc.

Như vậy, về cơ bản cách xử lý mà Bộ Tài chính hướng dẫn các cục hải quan địa phương thực hiện sẽ tháo gỡ cho các doanh nghiệp đã bị đề nghị truy thu thuế nhập khẩu linh kiện ôtô với số tiền lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Bởi theo đánh giá, lượng linh kiện nhập khẩu nằm trong diện bị đề nghị truy thu thực tế không vượt tỷ lệ 10% như Bộ Tài chính đề ra.

Theo Công văn số 10246/BTC-CST ngày 2/8/2011 của Bộ Tài chính, ngoài trường hợp Honda đã bị đề nghị truy thuế với số tiền 3.340 tỷ đồng và Ford với số tiền 32,5 tỷ đồng vẫn còn 3 doanh nghiệp khác nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo Quyết định 05 của Bộ Khoa học và Công nghệ. Đó là Tổng công ty Công nghiệp Ôtô Việt Nam, Công ty Ôtô Toyota Việt Nam và Công ty GM Daewoo (nay là GM Việt Nam).

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.