Hàng tỷ USD ngành phụ tùng ô tô sẽ bị ảnh hưởng bởi thương chiến Mỹ - Trung
Nhân viên làm việc trên xe SUV Buick Envision tại nhà máy lắp ráp Dong Yue của General Motors, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Ảnh: CNBC.
Trong những năm gần đây, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 15,4 tỷ USD đến hơn 17,5 tỷ USD hàng hóa vận tải từ Trung Quốc mỗi năm, bao gồm 9 tỷ USD đến 10 tỷ USD mỗi năm đối với phụ tùng ô tô và phụ kiện cho xe cộ, máy kéo, cùng với các loại xe chuyên dụng khác, theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ.
Tác động lớn nhất đến xe cộ sẽ là các mẫu xe Lincoln Nautilus của Ford Motor và Buick Envision của General Motors. Những chiếc xe crossover này có doanh số chiếm 83.884 chiếc, tương đương 95%, trong số 88.515 chiếc xe do Trung Quốc sản xuất được bán tại Mỹ vào năm ngoái.
“Về mặt khối lượng, chủ yếu là GM và Ford bị ảnh hưởng”, Jeff Schuster, phó chủ tịch nghiên cứu mảng ô tô của GlobalData cho biết. “Những người trong nước của chúng tôi là những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất, ít nhất là đối với xe nguyên chiếc nhưng có thể giảm bớt ở một mức độ nào đó”.
Các nhà sản xuất ô tô khác như Volvo, thuộc sở hữu của Geely của Trung Quốc và công ty con Polestar chuyên sản xuất xe điện, nhập khẩu ít xe hơn vào Mỹ. Những công ty này cũng đã thay đổi kế hoạch sản xuất để giảm số lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Điều đó đặc biệt đúng đối với xe điện, xét đến mức thuế 100% của chính quyền Biden vào năm ngoái đối với các mẫu xe như vậy từ Trung Quốc.
Giám đốc tài chính mới của Ford, Sherry House cho hay hãng sản xuất ô tô này sẽ "đánh giá tình hình" thuế quan đối với hàng hóa Trung Quốc "khi nó diễn ra, bao gồm cả phản ứng từ Trung Quốc, và đánh giá xem nó có ảnh hưởng" đến chiến lược xuất nhập khẩu của công ty hay không.
Người phát ngôn của Ford và GM từ chối bình luận về những thay đổi tiềm ẩn đối với sản xuất hoặc giá cả đối với các loại xe do Trung Quốc sản xuất. Volvo và Polestar trong khi đó không đưa ra bình luận.
Theo GlobalData, xe do Trung Quốc sản xuất dành cho người tiêu dùng chỉ chiếm 0,6% trong số khoảng 16 triệu xe mới được bán ra vào năm 2024 tại Mỹ. Con số này tương đương với lượng xe nhập khẩu từ Vương quốc Anh, Thụy Điển và Slovakia.
Thuế quan đối với Canada hoặc Mexico - mà GlobalData báo cáo chiếm 23,4% doanh số bán hàng của Mỹ vào năm ngoái - sẽ có tác động lớn hơn nhiều đến thị trường ô tô Mỹ.
“Trong khi nhập khẩu xe từ Trung Quốc là tối thiểu, nhập khẩu phụ tùng ô tô vào khoảng 15-20 tỷ USD mỗi năm theo Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ và Trung Quốc là một phần quan trọng của chuỗi cung ứng pin/lưu trữ (đặc biệt là pin LFP được sử dụng trong lưu trữ năng lượng)”, nhà phân tích Mark Delaney của Goldman Sachs thông tin trong một lưu ý các nhà đầu tư.
Hiện không rõ mức thuế quan có thể tác động đến pin hoặc nguyên liệu thô cho xe điện như thế nào và vốn đang chậm hơn dự kiến.
Nhưng theo dữ liệu từ Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, nhiều xe điện tại Mỹ có tỷ lệ linh kiện đáng kể từ Trung Quốc. Chúng bao gồm Genesis G80 EV (25%); Hyundai Kona EV (50%); Hyundai Ioniq 5 N (30%; ); Kia EV9 (35%); Niro Electric (25%); Nissan Ariya EV (40%); Toyota bZ4x EV (20%) và RAV4 PHEV (20%); Volkswagen ID Buzz EV (25%).
Mike Jackson, giám đốc điều hành chiến lược và nghiên cứu của MEMA Original Equipment Suppliers, nói hiệp hội ô tô "lo ngại" về thuế quan nói chung. Ông cho biết mặc dù mức thuế bổ sung 10% đối với Trung Quốc không có tác động lớn như ở Bắc Mỹ, nhưng nó làm tăng chi phí.
"Đó là một thách thức. Nó thể hiện chi phí cao hơn và chi phí đó sẽ phải chịu", Jackson nói với bên lề hội nghị ô tô của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago tại Detroit. "Rõ ràng là Trung Quốc tiếp tục đóng góp nội dung rất có giá trị. Họ đã tối ưu hóa cho thiết bị điện tử và nhiều khía cạnh khác nhau".
Cho dù các nhà sản xuất ô tô vẫn chưa thấy có cách nào để chuyển chi phí tăng thêm cho người tiêu dùng, thay đổi nguồn cung ứng hoặc thực hiện các hành động khác.
Việc chuyển chi phí cho người tiêu dùng có thể gây khó khăn cho doanh số bán hàng. Theo Cox Automotive, giá xe mới vẫn ở mức cao trong lịch sử, khoảng 50.000 USD.
Stephanie Brinley, nhà phân tích ô tô chính tại S&P Global Mobility, cho rằng: "Chúng sẽ đẩy chi phí lên cao. Nó liên quan đến một vấn đề rộng hơn, một vấn đề lớn hơn về giá cả".
Brinley nhấn mạnh mức tăng giá như vậy có thể ảnh hưởng đến doanh số bán xe mới tại Mỹ khoảng 16,2 triệu xe.