Hầu hết người tiêu dùng vẫn còn “hoang mang” về xe ô tô tự lái

Khôi Nguyên
Một nghiên cứu mới cho thấy người tiêu dùng có rất ít kiến ​​thức chính xác về xe tự lái và phần lớn trong số họ chưa sẵn sàng để xe tự lái trở thành hiện thực.
Nghiên cứu về Chỉ số Tin cậy Di chuyển (MCI) năm 2022 của J.D. Power đã tiết lộ rằng 65% người tiêu dùng không thể xác định chính xác các phương tiện tự lái hoàn toàn tự động, với 56% phân loại các công nghệ hỗ trợ người lái hiện tại là hệ thống tự lái.  
Nghiên cứu về Chỉ số Tin cậy Di chuyển (MCI) năm 2022 của J.D. Power đã tiết lộ rằng 65% người tiêu dùng không thể xác định chính xác các phương tiện tự lái hoàn toàn tự động, với 56% phân loại các công nghệ hỗ trợ người lái hiện tại là hệ thống tự lái.  

Nghiên cứu được thực hiện bởi J.D. Power, Partners for Automated Vehicle Education (PAVE) và MIT Advanced Vehicle Technology (AVT) cũng cho thấy rằng người tiêu dùng đều sử dụng các thuật ngữ hỗ trợ lái xe và bán tự động khi mô tả Cấp độ 2 và Cấp độ 3 của công nghệ hỗ trợ.

"Thông điệp của chúng tôi vẫn nhất quán", quản lý cấp cao về đo điểm chuẩn tự động và phát triển tính di động tại J.D. Power, Lisa Boor cho biết. “Các bên liên quan trong ngành phải làm việc cùng nhau để đảm bảo thông điệp rõ ràng và nhất quán, việc sử dụng thuật ngữ hướng tới người tiêu dùng là một phần của vấn đề này. Hiểu được những từ và cụm từ nào phù hợp với người tiêu dùng có thể giúp quản lý những quan niệm sai lầm và cải thiện sự hiểu biết của người tiêu dùng là mục tiêu chung”.

Mức độ sẵn sàng của người tiêu dùng đối với phương tiện tự lái được đánh giá là 39 trên thang điểm 100, thể hiện sự sụt giảm 3 điểm so với năm 2021.

Nghiên cứu cho thấy rằng người tiêu dùng có mức độ thoải mái đặc biệt thấp khi lái xe tự lái hoàn toàn tự động và sử dụng phương tiện công cộng hoàn toàn tự động, tự lái.

Ngoài ra, 55% số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng hoàn thành khóa đào tạo để vận hành một cách an toàn xe tự hành. 87% nhữn người nói rằng họ biết "rất nhiều" về xe tự hành cho biết họ sẵn sàng hoàn thành khóa đào tạo để vận hành chúng.

Trong số những người được đưa vào nghiên cứu, 26% nói rằng họ sử dụng các tính năng hỗ trợ lái xe chủ động và trong số này, 41% cho biết các hệ thống hiện tại là mức độ tự động hóa tối đa mà họ cảm thấy thoải mái khi sử dụng.

Giám đốc điều hành PAVE, Tara Andringa, cho biết thêm: “Công nghệ mang lại tiềm năng to lớn để làm cho các con đường của chúng ta an toàn hơn, cải thiện công bằng giao thông và cung cấp nhiều lựa chọn vận chuyển hơn cho nhiều người hơn. Nhưng chúng tôi sẽ không nhận ra tiềm năng đó trừ khi người tiêu dùng hiểu công nghệ và biết cách sử dụng nó một cách an toàn. Những kết quả này cho thấy rằng chúng tôi cần tăng gấp đôi nỗ lực của mình để giúp người tiêu dùng hiểu công nghệ và cần cung cấp cho công chúng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu để sử dụng để mô tả các tính năng mới này”.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.