Hồi phục sức mua, thị trường ôtô tươi sáng trở lại

Đức Thọ
Bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 như một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam
Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề 
nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn 
thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Sau cú lao dốc mạnh hồi tháng trước, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đã có sự hồi phục.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đạt 23.232 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 12.915 chiếc, tăng 20% so với tháng 4/2017; sản lượng xe thương mại đạt 9.005 chiếc, giảm 6%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.312 chiếc, giảm 22%.

Tháng 5/2017 cũng là quãng thời gian chứng kiến cú bứt tốc của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, nếu như sức mua ôtô CKD tháng vừa qua chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng vẻn vẹn 1% so với tháng liền trước thì lượng xe CBU nhập khẩu về nước tăng đến 20%, đạt 6.576 chiếc.

Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.

Dẫu sao, bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 cũng vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam. Bởi hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi và kỳ vọng vào một “cơn bão” giảm giá được cho là sẽ diễn ra vào năm tới.

Việc người tiêu dùng chờ đợi xe giảm giá cũng không phải không có lý. Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực sẽ giảm về 0% kể từ thời điểm 1/1/2018.

Trong tình thế này, nhiều hãng xe bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã liên tiếp tuung ra các chương trình giảm giá và khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, bản thân các hãng xe cũng cố gắng thuyết phục người tiêu dùng về những lợi ích của việc mua xe trong năm nay thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, khả năng giảm giá trên diện rộng của ôtô nhập khẩu kể từ năm 2018 cũng không cao. Bởi theo hiệp định ATIGA, chỉ các loại xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên mới được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%. Số lượng xe đáp ứng tiêu chí này cũng không nhiều và do đó, khả năng giảm giá là có nhưng sẽ không lớn và số mẫu xe có thể giảm giá cũng rất ít.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 65.220 chiếc, tăng 6%; lượng xe thương mại đạt 38.289 chiếc, giảm 9%; lượng xe chuyên dụng đạt 6.389 chiếc, giảm 19%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ, các loại xe CBU sở hữu tỷ lệ tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái với 30.480 chiếc được nhập khẩu về nước trong 5 tháng. Ngược lại, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD lại chịu sụt giảm 7% khi chỉ đạt 79.423 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc5/20175/20164/2017
Xe du lịch12.44111.80410.650
Xe thương mại8.3329.3429.202
Xe chuyên dụng1.0561.4071.491
Tổng21.82922.55321.343
So sánh tháng5/2017 so 5/2016 5/2017 so 4/2017
Xe du lịch5%17%
Xe thương mại-11%-9%
Xe chuyên dụng-25%-29%
Tổng-3%2%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch60.70256.1668%
Xe thương mại36.22538.798-7%
Xe chuyên dụng5.8106.835--15%
Tổng102.737101.7991%

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.