Hồi phục sức mua, thị trường ôtô tươi sáng trở lại

Đức Thọ
Bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 như một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam
Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề 
nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn 
thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.
Sau cú lao dốc mạnh hồi tháng trước, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đã có sự hồi phục.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 đạt 23.232 chiếc, tăng 6% so với tháng liền trước.

Trong đó, sản lượng xe du lịch đạt 12.915 chiếc, tăng 20% so với tháng 4/2017; sản lượng xe thương mại đạt 9.005 chiếc, giảm 6%; sản lượng xe chuyên dụng đạt 1.312 chiếc, giảm 22%.

Tháng 5/2017 cũng là quãng thời gian chứng kiến cú bứt tốc của các loại ôtô nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) so với các loại ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Cụ thể, nếu như sức mua ôtô CKD tháng vừa qua chỉ đạt tỷ lệ tăng trưởng vẻn vẹn 1% so với tháng liền trước thì lượng xe CBU nhập khẩu về nước tăng đến 20%, đạt 6.576 chiếc.

Mặc dù đã có sự hồi phục khi so sánh với các tháng liền kề nhau song so với cùng kỳ năm ngoái, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 5/2017 vẫn chịu sự sụt giảm đến 11%.

Dẫu sao, bước hồi phục của tháng 5 sau cú lao dốc mạnh hồi tháng 4 cũng vẫn là một tín hiệu đáng mừng đối với thị trường ôtô Việt Nam. Bởi hiện nay, nhiều người tiêu dùng đang có tâm lý chờ đợi và kỳ vọng vào một “cơn bão” giảm giá được cho là sẽ diễn ra vào năm tới.

Việc người tiêu dùng chờ đợi xe giảm giá cũng không phải không có lý. Bởi theo lộ trình của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước trong khu vực sẽ giảm về 0% kể từ thời điểm 1/1/2018.

Trong tình thế này, nhiều hãng xe bao gồm cả sản xuất trong nước lẫn nhập khẩu đã liên tiếp tuung ra các chương trình giảm giá và khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Bên cạnh đó, bản thân các hãng xe cũng cố gắng thuyết phục người tiêu dùng về những lợi ích của việc mua xe trong năm nay thay vì tiếp tục chờ đợi.

Trên thực tế, khả năng giảm giá trên diện rộng của ôtô nhập khẩu kể từ năm 2018 cũng không cao. Bởi theo hiệp định ATIGA, chỉ các loại xe đạt tỷ lệ nội địa hóa trong khối ASEAN từ 40% trở lên mới được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0%. Số lượng xe đáp ứng tiêu chí này cũng không nhiều và do đó, khả năng giảm giá là có nhưng sẽ không lớn và số mẫu xe có thể giảm giá cũng rất ít.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm nay, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe du lịch đạt 65.220 chiếc, tăng 6%; lượng xe thương mại đạt 38.289 chiếc, giảm 9%; lượng xe chuyên dụng đạt 6.389 chiếc, giảm 19%.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ, các loại xe CBU sở hữu tỷ lệ tăng trưởng 16% so với cùng kỳ năm ngoái với 30.480 chiếc được nhập khẩu về nước trong 5 tháng. Ngược lại, sản lượng bán hàng của các loại xe CKD lại chịu sụt giảm 7% khi chỉ đạt 79.423 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA các tháng gần đây
Phân khúc5/20175/20164/2017
Xe du lịch12.44111.80410.650
Xe thương mại8.3329.3429.202
Xe chuyên dụng1.0561.4071.491
Tổng21.82922.55321.343
So sánh tháng5/2017 so 5/2016 5/2017 so 4/2017
Xe du lịch5%17%
Xe thương mại-11%-9%
Xe chuyên dụng-25%-29%
Tổng-3%2%

 

So sánh năm 2017 2016 Tăng/ giảm
Xe du lịch60.70256.1668%
Xe thương mại36.22538.798-7%
Xe chuyên dụng5.8106.835--15%
Tổng102.737101.7991%

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.