Kế hoạch tấn công thị trường xe điện của Toyota thời tân CEO: “Lexus sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi"

Hoàng Lâm
Toyota Motor Corp. vừa tiết lộ kế hoạch kinh doanh mới của mình dưới thời Giám đốc điều hành mới Koji Sato. Theo đó, hãng đưa ra một số thay đổi trong toàn bộ hoạt động kinh doanh to lớn khi hãng đẩy mạnh hơn nữa tới điện khí hóa để tăng độ cạnh tranh với thị trường xe điện tìm kiếm thị phần. Công ty sẽ cải tổ các giám đốc điều hành cấp cao, sắp xếp lại cơ cấu quản lý và tập trung vào điện khí hóa cùng ô tô thông minh.
CEO mới của Toyota, Koji Sato vừa có tuyên bố quan trọng về tương của Toyota trong kỷ nguyên mới.
CEO mới của Toyota, Koji Sato vừa có tuyên bố quan trọng về tương của Toyota trong kỷ nguyên mới.

CEO mới của Toyota, Koji Sato ngay sau khi đảm nhiệm vị trí mới đã giới thiệu kế hoạch với một tuyên bố táo bạo: “Chúng ta phải thay đổi mạnh mẽ cách thức kinh doanh, từ sản xuất đến bán hàng và dịch vụ”. Ông Sato nói, để cung cấp xe điện cho những người muốn lái, công ty “phải hợp lý hóa cấu trúc của ô tô”, đồng thời cho biết thêm rằng Lexus – thương hiệu xe sang do ông lãnh đạo – sẽ dẫn đầu quá trình chuyển đổi.

Là một phần của kế hoạch này, công ty sẽ tái cấu trúc hệ thống sản xuất xe của mình tại Kyushu và ra mắt Lexus EV thế hệ tiếp theo vào năm 2026. Tất cả các thành phần trong những mẫu xe này, “từ pin và nền tảng cho đến cách chế tạo ô tô”, sẽ được hướng đến xe điện.

Thông điệp của Toyota rất rõ ràng: “Đây là một quá trình chuyển đổi công nghệ, không chỉ là một bài tập sản xuất phương tiện khác”. Điều đó có nghĩa là những thay đổi đối với sản xuất sẽ không chỉ là những thay đổi dần dần ra khỏi động cơ đốt trong mà đúng hơn, nó sẽ là một cuộc đại tu hoàn chỉnh. Sato thừa nhận rằng những khác biệt cơ bản - cách năng lượng được chuyển đổi và sử dụng cũng như tính khí động học - có nghĩa là mỗi bộ phận và quy trình sẽ phải được điều chỉnh cho phù hợp với xe điện.

Lexus EV là "lá cờ đầu" trong chiến lược tấn công thị trường xe điện của Toyota.
Lexus EV là "lá cờ đầu" trong chiến lược tấn công thị trường xe điện của Toyota.

Nhận thức đó và sự thừa nhận công khai là rất quan trọng. Xe điện không chỉ là một phương tiện khác với nguồn nhiên liệu hoặc năng lượng khác có thể dựa vào các nhà máy hiện có. Khi các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới chạy đua để theo kịp các cam kết sản xuất, cam kết chi hàng tỷ USD cho hành trình điện khí hóa của họ, đây là một cuộc kiểm tra thực tế rất cần thiết.

Sản xuất ô tô thời đại mới không phải là một cuộc dạo chơi dễ dàng, đó là một phần lý do khiến việc mở rộng quy mô trở nên khó khăn. Mặc dù có vẻ như việc tạo ra EV là một phần mở rộng của phương tiện ICE, nhưng thực tế không phải vậy. Về lý thuyết, xe điện có ít thành phần hơn rất nhiều, vì vậy chúng sẽ đơn giản hơn để sản xuất.

Thực tế, cấu trúc thân xe không giống như cấu trúc truyền thống, cũng như cách lắp ráp của nó. Xe điện cần một bộ thiết bị điện tử và hệ thống dây điện hoàn toàn mới, trong khi các bộ phận yêu cầu các phương thức xử lý và bảo quản khác nhau, đồng thời được chế tạo bằng các loại máy khác. Trong một số trường hợp, sẽ hợp lý hơn nếu các nhà sản xuất ô tô phá một nhà máy thay vì chuyển đổi nó. Ngoài ra, phần lớn quy trình sản xuất xoay quanh pin, chiếm gần 40% đến 50% chi phí và là một trở ngại lớn về công nghệ.

Quá trình sản xuất EV phức tạp là lý do tại sao, tại một thời điểm, nhà sản xuất ô tô truyền thống Volkswagen AG phải mất 30 giờ để tạo ra một trong những chiếc ID.3 EV mới của họ.

Toyota dưới thời CEO mới được kì vọng sẽ có nhiều bước đột phá trong thị trường xe điện.
Toyota dưới thời CEO mới được kì vọng sẽ có nhiều bước đột phá trong thị trường xe điện.

Đối với một công ty được ca ngợi về năng lực hệ thống sản xuất, được gọi là “Phương thức Toyota”, đây sẽ là một thay đổi lớn. Tập đoàn đã liên tục điều chỉnh và sắp xếp hợp lý các quy trình sản xuất của mình để tăng hiệu quả. Hãng đã giới thiệu dòng sản phẩm thân xe linh hoạt vào năm 1985 và ra mắt toàn cầu một thập kỷ sau đó. Toyota cũng đã thử nghiệm hệ thống cung cấp phụ tùng cố định giúp cắt giảm chi phí nội bộ và cuối cùng trở thành dây chuyền sản xuất nhanh nhất từ trước đến nay, cho ra đời một chiếc xe cứ sau 50 giây.

Có một khía cạnh khác của việc sản xuất xe điện. Kế hoạch mới của Toyota cũng tập trung vào ô tô thông minh và công nghệ dành cho chúng. Như Simon Humphries, giám đốc thương hiệu mới đã nói, “mọi người muốn kiểm soát trải nghiệm của chính họ”, và điều đó có nghĩa là công ty sẽ phải tăng tốc độ tích hợp phần cứng và phần mềm để người lái xe có thể điều chỉnh EV cho phù hợp với nhu cầu đa dạng của họ.

Những chiếc xe này sẽ phải sao chép những gì mà một chiếc xe bán tải nhỏ ở Thái Lan hay những chiếc xe ngốn xăng ở Mỹ làm cho người lái xe, hoặc thay thế những chiếc xe nhỏ, chắc chắn dành cho những con đường ở Ấn Độ. Để khách hàng chấp nhận xe điện và tham gia vào quá trình chuyển đổi công nghệ có nghĩa là công ty sẽ cần phải theo kịp sự thay đổi hành vi này. Để làm như vậy, Toyota sẽ tăng cường nỗ lực xung quanh Woven Planet Holdings Inc. 1, công ty con về phương tiện di động, phần mềm và xe thông minh.

Cuộc tấn công vào thị trường EV của Toyota bắt đầu với sự thay đổi Giám đốc điều hành mới đầu tiên trong hơn một thập kỷ không chỉ là một nỗ lực để chuộc lại hình ảnh tụt hậu của EV nữa. Đối với một công ty đã thành thạo nghệ thuật sản xuất ô tô và quản lý để tạo ra hàng triệu phương tiện vượt qua các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, đây là một sự thay đổi rất quan trọng có thể sẽ mở đường cho cách thức sản xuất xe điện hàng loạt.

Tin mới

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).