Khách Việt giảm mạnh mua ô tô trong tháng 5/2021

Hiện tượng chững lại hồi tháng 4 đã được tiếp nối bằng cú đổ dốc khá sâu của sức mua ô tô trong tháng 5/2021...

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua trên toàn thị trường tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền trước.

Trong đó, nhóm các loại xe du lịch có lượng xe bán ra thị trường đạt 17.581 chiếc, giảm 14%; nhóm xe thương mại đạt 7.482 chiếc, giảm 16%; nhóm xe chuyên dụng đạt 522 chiếc, giảm 33%.

Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân quan trọng nữa là ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”.

sức mua ô tô tháng 5 2021

Mặc dù chịu sự sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước song khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 5/2020 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 34%. Cùng thời gian này của năm ngoái, sức mua ô tô đã không kịp hồi phục sau đợt giãn cách xã hội diễn ra hồi tháng 4/2020.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 89.105 chiếc, tăng 51%; các loại xe thương mại đạt 35.396 chiếc, tăng 56%; các loại xe chuyên dụng đạt 2.393 chiếc, tăng 59%.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.