Khách Việt giảm mạnh mua ô tô trong tháng 5/2021

Hiện tượng chững lại hồi tháng 4 đã được tiếp nối bằng cú đổ dốc khá sâu của sức mua ô tô trong tháng 5/2021...

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua trên toàn thị trường tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền trước.

Trong đó, nhóm các loại xe du lịch có lượng xe bán ra thị trường đạt 17.581 chiếc, giảm 14%; nhóm xe thương mại đạt 7.482 chiếc, giảm 16%; nhóm xe chuyên dụng đạt 522 chiếc, giảm 33%.

Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân quan trọng nữa là ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”.

sức mua ô tô tháng 5 2021

Mặc dù chịu sự sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước song khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 5/2020 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 34%. Cùng thời gian này của năm ngoái, sức mua ô tô đã không kịp hồi phục sau đợt giãn cách xã hội diễn ra hồi tháng 4/2020.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 89.105 chiếc, tăng 51%; các loại xe thương mại đạt 35.396 chiếc, tăng 56%; các loại xe chuyên dụng đạt 2.393 chiếc, tăng 59%.

Tin mới

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Hành trình tìm lại vị thế của dòng xe sedan tại Việt Nam

Từng là biểu tượng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, những năm gần đây, vị thế của dòng xe sedan đang bị thử thách bởi sự tăng trưởng mạnh của dòng xe SUV, MPV. Tại Việt Nam, doanh số sedan liên tục sụt giảm, khiến cuộc cạnh tranh trong từng phân khúc ngày càng trở nên khốc liệt hơn.
Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.