Khách Việt giảm mạnh mua ô tô trong tháng 5/2021

Hiện tượng chững lại hồi tháng 4 đã được tiếp nối bằng cú đổ dốc khá sâu của sức mua ô tô trong tháng 5/2021...

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua trên toàn thị trường tháng 5/2021 chỉ đạt 25.585 chiếc, giảm 15% so với tháng liền trước.

Trong đó, nhóm các loại xe du lịch có lượng xe bán ra thị trường đạt 17.581 chiếc, giảm 14%; nhóm xe thương mại đạt 7.482 chiếc, giảm 16%; nhóm xe chuyên dụng đạt 522 chiếc, giảm 33%.

Sự sụt giảm về sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam tháng vừa qua trên thực tế đã được dự báo trước. Hồi tháng 4, lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường cũng đã bất ngờ chững lại sau quãng thời gian 3 tháng đầu năm tăng trưởng mạnh mẽ.

Đại diện một số hãng xe cho biết, nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy giảm sức mua của thị trường chủ yếu do nguồn cung thiếu hụt. Dịch bệnh Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu.

Bên cạnh đó, còn một nguyên nhân quan trọng nữa là ngành ô tô toàn cầu đang rơi vào tình cảnh thiếu chip trầm trọng. Các nhà sản xuất ô tô trên thế giới thời gian gần đây đã phải điều chỉnh dây chuyền sản xuất do thiếu chip. Khủng hoảng chip xảy đến do một số chậm trễ trong sản xuất - tình trạng mà các hãng chip nói là do nhu cầu chip toàn cầu phục hồi quá nhanh so với dự kiến từ đại dịch Covid-19, khiến họ “trở tay không kịp”.

sức mua ô tô tháng 5 2021

Mặc dù chịu sự sụt giảm đáng kể so với tháng liền trước song khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô tháng 5/2020 vẫn đạt tỷ lệ tăng trưởng 34%. Cùng thời gian này của năm ngoái, sức mua ô tô đã không kịp hồi phục sau đợt giãn cách xã hội diễn ra hồi tháng 4/2020.

Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 5 tháng đầu năm 2021, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 126.894 chiếc, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt sản lượng bán hàng 89.105 chiếc, tăng 51%; các loại xe thương mại đạt 35.396 chiếc, tăng 56%; các loại xe chuyên dụng đạt 2.393 chiếc, tăng 59%.

Tin mới

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Các liên doanh ô tô nước ngoài của Trung Quốc mất đi ánh hào quang vì xe điện

Trong nhiều năm, các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc có thể tin tưởng vào việc liên doanh với các thương hiệu lớn của nước ngoài như một nguồn lợi nhuận kỳ diệu. Nhưng báo cáo thu nhập mới nhất cho thấy những ngày đó có thể sắp kết thúc, khi những công ty đơn lẻ mới hơn như BYD đã thúc đẩy làn sóng điện khí hóa tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, trong khi các thương hiệu ô tô nước ngoài đang bị tụt lại phía sau.
Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.