Kinh nghiệm đi xe đường ngập nước

Với những lưu ý dưới đây, bạn có thể tránh ngay được hậu họa nước "dìm chết" xế yêu!
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua - Ảnh: Otofun.
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua - Ảnh: Otofun.
Mỗi khi Hà Nội mưa lớn, đường ngập lụt, xe cứu hộ và gara đều làm không hết việc!

Với những lưu ý dưới đây, bạn có thể tránh ngay được hậu họa nước "dìm chết" xế yêu!

Khi đi trong khu vực ngập nước - trường hợp bất khả kháng - giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Với xe số sàn, luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2.000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga; với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1; với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.
 
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.

Đặc biệt chú ý, một khi quyết định đi qua khu vực ngập nước phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút.
 
Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy duy trì tốc độ ổn định và luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2.000 vòng/phút.
 
Khi lội nước, cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.
 
Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió - giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây...) và nâng cao hết mức có thể.

Lưu ý tắt cả hệ thống điều hòa vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước.

Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.

Lưu ý nếu xe phải kéo

Tất cả các loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được chở bằng xe chuyên dụng, không dùng xe nâng, xe kéo.

Những xe thông thường phải dùng xe chở chuyên dụng tại Việt Nam: Hyundai Santa Fe bản dẫn động 4 bánh 4x4; Daewoo Winstom 4x4; Acura MDX; các loại Lexus AWD như GS300, GS350; Nissan Murano; Infiniti FX35, FX45; Mercedes Benz loại dẫn động 4Mactic; BMW X5, X3...

(Autopro)

Tin mới

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Thị trường BEV Châu Âu có bị chệch hướng bởi nhiên liệu điện tử?

Sau khi vận động hành lang mạnh mẽ từ một số nhà sản xuất phương tiện cao cấp của Đức và triển vọng chính sách phương tiện không CO2 hàng đầu vào năm 2035 của EU bị thất bại ở rào cản cuối cùng do sự từ chối từ Đức và sự phản đối từ Ý, có vẻ như nhiên liệu điện tử sẽ là vấn đề quan trọng trong tương lai không thể bỏ qua.
#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

#AutoNews Weekly: Thị trường Mỹ là “bệ phóng” cho các doanh nghiệp non trẻ

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Nở rộ dịch vụ cho thuê xe máy điện trong thành phố; Dịch vụ chống nóng ô tô đầu hè hút khách; Những mẫu xe tăng tốc nhanh nhất thế giới và tiêu điểm: Để khẳng định tên tuổi, thị trường Mỹ chỉ là “bệ phóng”.
Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Bị “nhấn chìm” trên sân nhà, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đổ xô ra nước ngoài

Đợt giảm giá xe do Tesla khởi xướng vào năm 2022 đã phát triển thành một cuộc chiến về giá toàn ngành đang nhấn chìm gần như tất cả các nhà sản xuất ô tô đang hoạt động tại Trung Quốc. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong nước hiện đang thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đẩy mạnh tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới ở nước ngoài.
BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

BMW đặt cược vào thiết kế và tái chế để giảm chi phí pin xe điện

Giám đốc tài chính Nicolas Peter cho biết BMW đang đặt cược vào vấn đề thiết kế và tái chế hiệu quả để giảm chi phí pin và tránh đầu tư vào khai thác mỏ. Điều này khiến nhà sản xuất ô tô của Đức khác biệt với một số đối thủ hiện đang đào sâu vào chuỗi cung ứng.