Kinh nghiệm đi xe đường ngập nước

Với những lưu ý dưới đây, bạn có thể tránh ngay được hậu họa nước "dìm chết" xế yêu!
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua - Ảnh: Otofun.
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua - Ảnh: Otofun.
Mỗi khi Hà Nội mưa lớn, đường ngập lụt, xe cứu hộ và gara đều làm không hết việc!

Với những lưu ý dưới đây, bạn có thể tránh ngay được hậu họa nước "dìm chết" xế yêu!

Khi đi trong khu vực ngập nước - trường hợp bất khả kháng - giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột.

Với xe số sàn, luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2.000 vòng/phút nếu xe có đồng hồ báo tốc độ động cơ hoặc 1/3 đến 1/2 hành trình chân ga; với xe số tự động có chức năng đi số sàn, hãy đi số 1; với xe số tự động có các số D1, D2, D3, hãy chuyển về D1.

Nếu xe "chết máy" vì ngập nước, giải pháp an toàn nhất là gọi xe cứu hộ - đặc biệt lưu ý không khởi động lại động cơ trong trường hợp này vì khả năng nước sẽ phá hỏng động cơ, vỡ piston, cong tay biên.
 
Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.

Đặc biệt chú ý, một khi quyết định đi qua khu vực ngập nước phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút.
 
Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy duy trì tốc độ ổn định và luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2.000 vòng/phút.
 
Khi lội nước, cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt.
 
Một giải pháp nữa đề phòng nước vào động cơ: dùng tuốc-nơ-vít hoặc cờ-lê tháo ống dẫn cao su từ động cơ vào bầu lọc gió - giải pháp này để tránh nước tràn theo đường hút gió ở đầu xe vào động cơ. Nên cố định ống cao su quay ngược ra sau (băng dính, dây...) và nâng cao hết mức có thể.

Lưu ý tắt cả hệ thống điều hòa vì nhiều khả năng quạt làm mát giàn nóng điều hòa ngay trước mũi xe cũng có thể bị vỡ nếu xe ngập nước.

Sau khi ra khỏi nước hãy kiểm tra ngay dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo, nước đã vào động cơ! Không đi cố, gọi ngay xe cứu hộ đưa xe về ga ra để kiểm tra và thay toàn bộ các loại dầu bị ngập nước.

Lưu ý nếu xe phải kéo

Tất cả các loại xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian phải được chở bằng xe chuyên dụng, không dùng xe nâng, xe kéo.

Những xe thông thường phải dùng xe chở chuyên dụng tại Việt Nam: Hyundai Santa Fe bản dẫn động 4 bánh 4x4; Daewoo Winstom 4x4; Acura MDX; các loại Lexus AWD như GS300, GS350; Nissan Murano; Infiniti FX35, FX45; Mercedes Benz loại dẫn động 4Mactic; BMW X5, X3...

(Autopro)

Tin mới

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Cú hích cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Chính phủ vừa chính thức cho phép tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế công nghiệp hỗ trợ ô tô đến 31/12/2027. Đây được cho là đòn bẩy quan trọng giúp doanh nghiệp Việt có thể an tâm mở rộng quy mô, cải tiến thiết bị trong ngành công nghiệp hỗ trợ. Bên cạnh đó, ưu đãi cũng là điểm nhấn quan trọng để doanh nghiệp Việt có thêm tinh thần tự cường và động lực tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Doanh số thị trường xe Việt lao dốc đầu năm 2025

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 18.893 xe, bao gồm 14.201 xe du lịch; 4.354 xe thương mại và 338 xe chuyên dụng. Doanh số xe du lịch giảm 42%; xe thương mại giảm 33%, xe chuyên dụng giảm 40% so với tháng trước.