Một bộ phận của General Motors trở thành ngân hàng

Mai Phương
Bộ phận dịch vụ tài chính của hãng xe General Motors (GM) vừa được cho phép chuyển đổi thành ngân hàng
Một showroom của GM tại New Delhi, Ấn Độ. Hãng xe này đã có một năm 2008 "ác mộng" - Ảnh: AFP.
Một showroom của GM tại New Delhi, Ấn Độ. Hãng xe này đã có một năm 2008 "ác mộng" - Ảnh: AFP.
Bộ phận dịch vụ tài chính của hãng xe General Motors (GM) vừa được cho phép chuyển đổi thành ngân hàng.

Quyết định cho phép của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể xem là một “món quà” Giáng sinh dành cho hãng xe lớn nhất nước Mỹ, vì với tư cách một ngân hàng, bộ phận dịch vụ tài chính này (với tên gọi GMAC) có thể tiếp cận với nguồn vốn từ FED để vượt qua giai đoạn căng thẳng tài chính hiện nay.

Là bộ phận dịch vụ tài chính của tập đoàn GM, GMAC cung cấp tài chính cho khoảng 75% lượng xe tồn kho của các nhà phân phối của GM. GMAC cũng là nguồn cho vay chính đối với khách hàng mua xe của GM và là một trong những công ty tín dụng xe hơi hàng đầu ở Mỹ.

Tuy nhiên, trong gói giải cứu trị giá 9,4 tỷ USD mà Chính phủ Mỹ cam kết dành cho GM vừa qua, GMAC không nằm trong diện được cấp vốn. Cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra đã khiến GMAC thua lỗ tổng số tiền 7,9 tỷ USD. Thị trường tín dụng ở Mỹ hiện đang ở trạng thái đóng băng, đẩy GMAC tới nguy cơ phá sản nếu không có nguồn vốn mới.

Nộp đơn lên FED xin chuyển đổi thành ngân hàng xem ra là giải pháp còn lại cuối cùng cho GMAC. Trở thành ngân hàng, GMAC sẽ được tiến cận với nguồn tiền từ kế hoạch 700 tỷ USD dành cho ngành tài chính. Đồng thời, sự chuyển đổi này cũng làm gia tăng cơ hội cho GM vượt lên được những thách thức hiện nay vì bớt đi được một gánh nặng lớn.

Lý giải cho việc cấp phép cho GMAC trở thành ngân hàng, FED cho rằng, GMAC đã ở trong “tình trạng khẩn cấp”.

Trước năm 2006, GMAC thuộc sở hữu toàn phần của GM. Tuy nhiên, tới năm này, GM đã bán lại 51% cho công ty đầu tư cổ phần tư nhân Cerberus, giữ lại 49% cổ phần. Với quyết định của FED cho phép GMAC trở thành ngân hàng, GM và Cerberus sẽ giảm mạnh cổ phần nắm giữ tại GMAC, xuống mức tương ứng là 10% và 33%, đáp ứng tiêu chuẩn của một tập đoàn ngân hàng mẹ (bank holding company). Như vậy, GM và Cerberus sẽ không nắm quyền kiểm soát toàn bộ GMAC nữa mà nhường lại quyền kiểm soát cho các nhà đầu tư khác.

Quyết định của FED cho phép GMAC trở thành ngân hàng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía giới quan sát.

Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp ôtô Mỹ (CAR), ông David Cole, nhận xét: “Để gói giải cứu ngành ô tô hoàn chính, Chính phủ cần hỗ trợ cả bộ phận dịch vụ tài chính của ngành này. Bộ phận này thực sự gắn với sự sống còn của cả ngành công nghiệp”. Ông nói thêm: “Về cơ bản, GMAC đã tê liệt. Động thái của FED có một ảnh hưởng tích cực rất lớn tới các nhà phân phối xe và các khách hàng mua xe. Rõ ràng là FED muốn tránh một thảm hoạt có thể xảy ra cho ngành xe hơi”.

Về phần mình, GMAC rất hoan nghênh quyết định của FED. Một người phát ngôn của công ty này nói: “Đây là một bước tiến rất lớn và tích cực đối với công ty chúng tôi, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử 89 năm của công ty. Trở thành ngân hàng là giải pháp dài hạn tốt nhất cho GMAC”.

So với “người hàng xóm” - bộ phận tài chính hãng của Chrysler là Chrysler Financial - GMAC được xem là may mắn. Số phận của Chrysler Financial hiện vẫn còn đang rất bấp bênh. Đầu tháng 12 này, công ty này cho biết có thể buộc phải ngừng cấp vốn cho các nhà phân phối nếu các nhà phân phối cứ tiền tục đòi hỏi những khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, bộ phận dịch vụ tài chính  của hãng Ford là Ford Motor Credit thì hiện vẫn đang ở trạng thái khá an toàn.

Thời gian gần đây, FED đã cho phép nhiều tập đoàn ở Mỹ trở thành ngân hàng tổng hợp như Goldman Sachs, Morgan Stanley, American Express, CIT Group… Lý do những tập đoàn này xin trở thành ngân hàng đều là khó khăn về tài chính dưới tác động của khủng hoảng.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.