Một bộ phận của General Motors trở thành ngân hàng

Mai Phương
Bộ phận dịch vụ tài chính của hãng xe General Motors (GM) vừa được cho phép chuyển đổi thành ngân hàng
Một showroom của GM tại New Delhi, Ấn Độ. Hãng xe này đã có một năm 2008 "ác mộng" - Ảnh: AFP.
Một showroom của GM tại New Delhi, Ấn Độ. Hãng xe này đã có một năm 2008 "ác mộng" - Ảnh: AFP.
Bộ phận dịch vụ tài chính của hãng xe General Motors (GM) vừa được cho phép chuyển đổi thành ngân hàng.

Quyết định cho phép của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có thể xem là một “món quà” Giáng sinh dành cho hãng xe lớn nhất nước Mỹ, vì với tư cách một ngân hàng, bộ phận dịch vụ tài chính này (với tên gọi GMAC) có thể tiếp cận với nguồn vốn từ FED để vượt qua giai đoạn căng thẳng tài chính hiện nay.

Là bộ phận dịch vụ tài chính của tập đoàn GM, GMAC cung cấp tài chính cho khoảng 75% lượng xe tồn kho của các nhà phân phối của GM. GMAC cũng là nguồn cho vay chính đối với khách hàng mua xe của GM và là một trong những công ty tín dụng xe hơi hàng đầu ở Mỹ.

Tuy nhiên, trong gói giải cứu trị giá 9,4 tỷ USD mà Chính phủ Mỹ cam kết dành cho GM vừa qua, GMAC không nằm trong diện được cấp vốn. Cuộc khủng hoảng tài chính đang diễn ra đã khiến GMAC thua lỗ tổng số tiền 7,9 tỷ USD. Thị trường tín dụng ở Mỹ hiện đang ở trạng thái đóng băng, đẩy GMAC tới nguy cơ phá sản nếu không có nguồn vốn mới.

Nộp đơn lên FED xin chuyển đổi thành ngân hàng xem ra là giải pháp còn lại cuối cùng cho GMAC. Trở thành ngân hàng, GMAC sẽ được tiến cận với nguồn tiền từ kế hoạch 700 tỷ USD dành cho ngành tài chính. Đồng thời, sự chuyển đổi này cũng làm gia tăng cơ hội cho GM vượt lên được những thách thức hiện nay vì bớt đi được một gánh nặng lớn.

Lý giải cho việc cấp phép cho GMAC trở thành ngân hàng, FED cho rằng, GMAC đã ở trong “tình trạng khẩn cấp”.

Trước năm 2006, GMAC thuộc sở hữu toàn phần của GM. Tuy nhiên, tới năm này, GM đã bán lại 51% cho công ty đầu tư cổ phần tư nhân Cerberus, giữ lại 49% cổ phần. Với quyết định của FED cho phép GMAC trở thành ngân hàng, GM và Cerberus sẽ giảm mạnh cổ phần nắm giữ tại GMAC, xuống mức tương ứng là 10% và 33%, đáp ứng tiêu chuẩn của một tập đoàn ngân hàng mẹ (bank holding company). Như vậy, GM và Cerberus sẽ không nắm quyền kiểm soát toàn bộ GMAC nữa mà nhường lại quyền kiểm soát cho các nhà đầu tư khác.

Quyết định của FED cho phép GMAC trở thành ngân hàng đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía giới quan sát.

Chủ tịch Trung tâm Nghiên cứu công nghiệp ôtô Mỹ (CAR), ông David Cole, nhận xét: “Để gói giải cứu ngành ô tô hoàn chính, Chính phủ cần hỗ trợ cả bộ phận dịch vụ tài chính của ngành này. Bộ phận này thực sự gắn với sự sống còn của cả ngành công nghiệp”. Ông nói thêm: “Về cơ bản, GMAC đã tê liệt. Động thái của FED có một ảnh hưởng tích cực rất lớn tới các nhà phân phối xe và các khách hàng mua xe. Rõ ràng là FED muốn tránh một thảm hoạt có thể xảy ra cho ngành xe hơi”.

Về phần mình, GMAC rất hoan nghênh quyết định của FED. Một người phát ngôn của công ty này nói: “Đây là một bước tiến rất lớn và tích cực đối với công ty chúng tôi, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử 89 năm của công ty. Trở thành ngân hàng là giải pháp dài hạn tốt nhất cho GMAC”.

So với “người hàng xóm” - bộ phận tài chính hãng của Chrysler là Chrysler Financial - GMAC được xem là may mắn. Số phận của Chrysler Financial hiện vẫn còn đang rất bấp bênh. Đầu tháng 12 này, công ty này cho biết có thể buộc phải ngừng cấp vốn cho các nhà phân phối nếu các nhà phân phối cứ tiền tục đòi hỏi những khoản tiền lớn.

Tuy nhiên, bộ phận dịch vụ tài chính  của hãng Ford là Ford Motor Credit thì hiện vẫn đang ở trạng thái khá an toàn.

Thời gian gần đây, FED đã cho phép nhiều tập đoàn ở Mỹ trở thành ngân hàng tổng hợp như Goldman Sachs, Morgan Stanley, American Express, CIT Group… Lý do những tập đoàn này xin trở thành ngân hàng đều là khó khăn về tài chính dưới tác động của khủng hoảng.

(Theo AP, Bloomberg)

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.