Mục tiêu phủ 15 triệu xe điện của Đức toàn đất nước và áp lực nhiều mặt với ngành

Hoàng Lâm
Các nhà nghiên cứu cho biết, mục tiêu lạc quan của chính phủ Đức là có 15 triệu xe điện trên đường vào cuối thập kỷ này có vẻ ngoài tầm với.
Lời hứa về xe điện đã được Chính phủ của Đức đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch giao thông đường bộ của đất nước này. Ảnh: Gettty.
Lời hứa về xe điện đã được Chính phủ của Đức đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch giao thông đường bộ của đất nước này. Ảnh: Gettty.

Một năm trước, Berlin cam kết sẽ có 15 triệu xe lắp pin vào năm 2030, nhưng có khả năng sẽ không đạt được mục tiêu đó. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc cắt giảm trợ cấp và tắc nghẽn sản xuất sẽ làm giảm doanh số bán hàng.

“Chỉ khi có nhiều may mắn thì mục tiêu mới đạt được một nửa”, Ferdinand Dudenhöffer, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg, cảnh báo. Ông cũng là người dự báo chỉ có 7,2 triệu lượt đăng ký vào cuối thập kỷ này.

Ferdinand Dudenhöffer tính toán dựa trên tác động của việc chính phủ cắt giảm trợ cấp xe điện tiêu dùng (EV) được công bố trong tháng này, nhưng ngành công nghiệp hàng đầu của Đức đang chịu áp lực trên nhiều mặt.

Dudenhöffer cho biết: “Mục tiêu của chính phủ liên bang về 15 triệu ô tô điện trên các con đường của Đức vào năm 2030 sẽ bị bỏ lỡ rất nhiều. Với hướng dẫn tài trợ mới cho ô tô điện, giá điện cao và chi phí pin tăng, thị trường ở Đức sẽ sụp đổ trong vài năm tới”.

Lời hứa về xe điện đã được liên minh cầm quyền của quốc gia đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch hệ thống giao thông đường bộ đồng thời cứu ngành công nghiệp ô tô thống trị của đất nước khỏi bị tụt hậu so với đối thủ trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trong khi đó, quyết định của EU cấm bán xe ô tô và xe tải động cơ đốt trong mới trên toàn khối từ năm 2035 gây thêm áp lực đối với việc chuyển sang xe điện.

Các nhà lãnh đạo trong ngành phàn nàn rằng tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện chậm chạp khiến việc bán thêm xe điện trở nên khó khăn, nhưng mục tiêu ô tô điện cũng đang gặp phải những rào cản khác đó là vấn đề lạm phát leo thang, thiếu hụt các bộ phận quan trọng, cạnh tranh toàn cầu về vật liệu pin và thậm chí cả xe điện được trợ cấp kết thúc ở các nước EU khác.

Giá điện tăng cũng đang làm suy yếu lập luận rằng việc chạy một chiếc xe chạy bằng pin rẻ hơn so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Thêm vào những trở ngại, chính phủ hiện đang giảm trợ cấp cho người mua xe điện từ 6.000 Euro xuống còn 4.500 Euro đối với các mẫu xe rẻ hơn 40.000 Euro kể từ tháng Giêng.

Cùng với phần còn lại của EU, doanh số bán xe điện tại Đức đang tăng vọt, đạt 355.961 chiếc vào năm 2021, tăng 83,3% so với năm trước. Trong 9 tháng đầu năm nay, Đức đã bán được 273.101 xe chạy bằng pin, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhưng những con số đó sẽ cần phải được tăng lên đáng kể nếu quy mô ở gần mục tiêu của chính phủ trong bảy năm tới.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô theo dõi thị trường có trụ sở tại Berlin cho biết: “Dự báo lạc quan của chúng tôi cho thấy đội xe BEV đạt khoảng 11 triệu chiếc vào năm 2030”.

Đức là quê hương của những hãng như Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW, đồng thời có lĩnh vực ô tô đóng góp khoảng 5% GDP và hơn 800.000 việc làm, nhưng nước này lại thiếu các mục tiêu về xe điện.

Lời cam kết của cựu Thủ tướng Angela Merkel hơn một thập kỷ trước về việc có 1 triệu ô tô sạch lưu thông trên đường vào năm 2020 đã bị bỏ lỡ. Trong số khoảng 50 triệu ô tô chở khách đã đăng ký của Đức, chỉ có 1,59 triệu ô tô sử dụng điện tính đến ngày 1 tháng 10, với 840.645 ô tô chạy điện hoàn toàn, trong khi phần còn lại là ô tô lai.

Ngoài chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn và người tiêu dùng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi lạm phát, Schmidt cũng chỉ ra một thị trường ô tô chạy bằng pin đang gặp vấn đề. Các đợt trợ cấp trước đây của Đức đã được sử dụng để tài trợ cho các giao dịch mua xe điện sau đó được xuất khẩu sang các nước EU khác với các chương trình hỗ trợ kém hào phóng hơn.

Schmidt nhận định: “Năm nay, có một vấn đề là nhiều xe BEV sẽ được xuất khẩu hoặc loại bỏ khỏi các con đường của Đức với rất nhiều lô được chuyển sang các nước láng giềng ở thị trường châu Âu để kiếm lợi nhuận, nhờ các khoản trợ cấp do Đức tài trợ”.

Trong tháng này, chính phủ Đức đã có biện pháp đóng lỗ hổng đó bằng cách buộc người lái xe phải giữ xe của họ trong một năm để đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, bất chấp sự ảm đạm từ các nhà phân tích, chính phủ khẳng định tất cả đều ổn.

Annika Einhorn, phát ngôn viên của Bộ Kinh tế, cơ quan điều hành chương trình trợ cấp xe điện, cho biết mục tiêu năm 2030 vẫn nằm trong kế hoạch.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.