Mục tiêu phủ 15 triệu xe điện của Đức toàn đất nước và áp lực nhiều mặt với ngành

Hoàng Lâm
Các nhà nghiên cứu cho biết, mục tiêu lạc quan của chính phủ Đức là có 15 triệu xe điện trên đường vào cuối thập kỷ này có vẻ ngoài tầm với.
Lời hứa về xe điện đã được Chính phủ của Đức đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch giao thông đường bộ của đất nước này. Ảnh: Gettty.
Lời hứa về xe điện đã được Chính phủ của Đức đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch giao thông đường bộ của đất nước này. Ảnh: Gettty.

Một năm trước, Berlin cam kết sẽ có 15 triệu xe lắp pin vào năm 2030, nhưng có khả năng sẽ không đạt được mục tiêu đó. Các chuyên gia cảnh báo rằng việc cắt giảm trợ cấp và tắc nghẽn sản xuất sẽ làm giảm doanh số bán hàng.

“Chỉ khi có nhiều may mắn thì mục tiêu mới đạt được một nửa”, Ferdinand Dudenhöffer, giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Ô tô ở Duisburg, cảnh báo. Ông cũng là người dự báo chỉ có 7,2 triệu lượt đăng ký vào cuối thập kỷ này.

Ferdinand Dudenhöffer tính toán dựa trên tác động của việc chính phủ cắt giảm trợ cấp xe điện tiêu dùng (EV) được công bố trong tháng này, nhưng ngành công nghiệp hàng đầu của Đức đang chịu áp lực trên nhiều mặt.

Dudenhöffer cho biết: “Mục tiêu của chính phủ liên bang về 15 triệu ô tô điện trên các con đường của Đức vào năm 2030 sẽ bị bỏ lỡ rất nhiều. Với hướng dẫn tài trợ mới cho ô tô điện, giá điện cao và chi phí pin tăng, thị trường ở Đức sẽ sụp đổ trong vài năm tới”.

Lời hứa về xe điện đã được liên minh cầm quyền của quốc gia đưa ra vào cuối năm 2021 và là một phần quan trọng trong chiến lược làm sạch hệ thống giao thông đường bộ đồng thời cứu ngành công nghiệp ô tô thống trị của đất nước khỏi bị tụt hậu so với đối thủ trong quá trình chuyển đổi xanh.

Trong khi đó, quyết định của EU cấm bán xe ô tô và xe tải động cơ đốt trong mới trên toàn khối từ năm 2035 gây thêm áp lực đối với việc chuyển sang xe điện.

Các nhà lãnh đạo trong ngành phàn nàn rằng tốc độ xây dựng cơ sở hạ tầng sạc điện chậm chạp khiến việc bán thêm xe điện trở nên khó khăn, nhưng mục tiêu ô tô điện cũng đang gặp phải những rào cản khác đó là vấn đề lạm phát leo thang, thiếu hụt các bộ phận quan trọng, cạnh tranh toàn cầu về vật liệu pin và thậm chí cả xe điện được trợ cấp kết thúc ở các nước EU khác.

Giá điện tăng cũng đang làm suy yếu lập luận rằng việc chạy một chiếc xe chạy bằng pin rẻ hơn so với một chiếc xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch.

Thêm vào những trở ngại, chính phủ hiện đang giảm trợ cấp cho người mua xe điện từ 6.000 Euro xuống còn 4.500 Euro đối với các mẫu xe rẻ hơn 40.000 Euro kể từ tháng Giêng.

Cùng với phần còn lại của EU, doanh số bán xe điện tại Đức đang tăng vọt, đạt 355.961 chiếc vào năm 2021, tăng 83,3% so với năm trước. Trong 9 tháng đầu năm nay, Đức đã bán được 273.101 xe chạy bằng pin, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2021.

Nhưng những con số đó sẽ cần phải được tăng lên đáng kể nếu quy mô ở gần mục tiêu của chính phủ trong bảy năm tới.

Matthias Schmidt, một nhà phân tích ô tô theo dõi thị trường có trụ sở tại Berlin cho biết: “Dự báo lạc quan của chúng tôi cho thấy đội xe BEV đạt khoảng 11 triệu chiếc vào năm 2030”.

Đức là quê hương của những hãng như Mercedes-Benz, Volkswagen và BMW, đồng thời có lĩnh vực ô tô đóng góp khoảng 5% GDP và hơn 800.000 việc làm, nhưng nước này lại thiếu các mục tiêu về xe điện.

Lời cam kết của cựu Thủ tướng Angela Merkel hơn một thập kỷ trước về việc có 1 triệu ô tô sạch lưu thông trên đường vào năm 2020 đã bị bỏ lỡ. Trong số khoảng 50 triệu ô tô chở khách đã đăng ký của Đức, chỉ có 1,59 triệu ô tô sử dụng điện tính đến ngày 1 tháng 10, với 840.645 ô tô chạy điện hoàn toàn, trong khi phần còn lại là ô tô lai.

Ngoài chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn và người tiêu dùng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi lạm phát, Schmidt cũng chỉ ra một thị trường ô tô chạy bằng pin đang gặp vấn đề. Các đợt trợ cấp trước đây của Đức đã được sử dụng để tài trợ cho các giao dịch mua xe điện sau đó được xuất khẩu sang các nước EU khác với các chương trình hỗ trợ kém hào phóng hơn.

Schmidt nhận định: “Năm nay, có một vấn đề là nhiều xe BEV sẽ được xuất khẩu hoặc loại bỏ khỏi các con đường của Đức với rất nhiều lô được chuyển sang các nước láng giềng ở thị trường châu Âu để kiếm lợi nhuận, nhờ các khoản trợ cấp do Đức tài trợ”.

Trong tháng này, chính phủ Đức đã có biện pháp đóng lỗ hổng đó bằng cách buộc người lái xe phải giữ xe của họ trong một năm để đủ điều kiện nhận trợ cấp.

Tuy nhiên, bất chấp sự ảm đạm từ các nhà phân tích, chính phủ khẳng định tất cả đều ổn.

Annika Einhorn, phát ngôn viên của Bộ Kinh tế, cơ quan điều hành chương trình trợ cấp xe điện, cho biết mục tiêu năm 2030 vẫn nằm trong kế hoạch.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.