Nghịch lý của Bentley: Bán xe ít, bất ổn kinh tế toàn cầu nhưng vẫn lãi lớn
Bentley cho biết doanh số toàn cầu đã tăng 3% lên 11.316 chiếc, trong khi doanh thu tăng 28% lên 2,49 tỷ euro từ 1,95 tỷ một năm trước đó.
Giám đốc điều hành Adrian Hallmark cho biết: “Trong khi Bentley tiếp tục đối mặt với những thách thức trên thị trường toàn cầu, bộ số liệu tài chính mới nhất này cho thấy kết quả tốt ở hầu hết các khu vực”.
Doanh số bán hàng của Bentley đã tăng 18% ở châu Âu trong chín tháng đầu năm và tăng 17% ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Doanh số bán hàng tại Châu Mỹ, khu vực lớn nhất tính theo doanh số của Bentley, đã tăng 7%.
Trước đó, trong Quý I/2022, Bentley kiếm được nhiều tiền hơn so với cùng kỳ năm 2021 mặc dù bán được ít xe hơn. Theo báo cáo của Bentley, thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, doanh thu trên mỗi chiếc xe bán ra đã tăng từ 184.000 euro (194.074 USD) lên 212.000 euro (223.607 USD).
Doanh thu của công ty đã tăng từ 578 triệu lên 813 triệu euro (hay 610 - 857,5 triệu USD). Lợi nhuận kinh doanh tăng từ 65 triệu lên 170 triệu euro (tương đương 68,5 - 180 triệu USD).
Trong khi đó, doanh số của Bentley lại giảm. Tổng cộng, thương hiệu bán được 3.203 xe trong quý 1-2022, giảm 5% so với quý đầu năm ngoái (3.358 xe).
Thậm chí trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, Bentley vẫn có doanh số trong năm 2020 đạt 11.206 xe, lập kỷ lục doanh số cao nhất mọi thời đại. Trong khi hãng xe hạng sang nước Anh cũng đã phải ngừng sản xuất như nhiều hãng xe lớn khác dưới tác động của đại dịch Covid-19.
Với doanh số kỷ lục vừa đạt được, thương hiệu xe sang Anh Quốc đã bán được nhiều xe nhất trong lịch sử 101 năm của mình. Kỷ lục trước đó của hãng là 11.089 xe bán ra trong năm 2017, và sau đó năm 2020 lại thiết lập lại kỷ lục với con số đầy ấn tượng là 11.206 xe Bentley được bán ra.
Lý giải về sự tăng trưởng đầy bất ngờ của hãng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, Adrian Hallmark, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bentley Motors, cho biết: “Bất chấp sự bất ổn kinh tế toàn cầu tiếp tục, Bentley có sự nhất quán về tài chính khi chúng tôi tái tạo công ty phù hợp với chiến lược Beyond100 của mình và tạo cơ sở để chống chọi với những cú sốc bên ngoài.
Đặc biệt, sự gia tăng đáng kể về nhu cầu và vốn hóa của chương trình cá nhân hóa Mulliner của chúng tôi đã thúc đẩy doanh thu bán hàng kỷ lục và sự quan tâm tiếp tục trên toàn cầu đối với dòng sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực xa xỉ đã dẫn đến doanh thu cao kỷ lục”.