Nghịch lý của Bentley: Bán xe ít, bất ổn kinh tế toàn cầu nhưng vẫn lãi lớn

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô hạng sang Bentley của Anh vừa cho biết lợi nhuận hoạt động của họ trong 9 tháng đầu năm 2022 đã tăng hơn gấp đôi. Bất ổn kinh tế toàn cầu không làm giảm sự quan tâm của khách hàng đối với các mẫu xe thích hợp và tăng khả năng tùy biến xe.
Lợi nhuận hoạt động trong ba quý đầu năm 2022 của hãng xe ô tô hạng sang Bentley là 575 triệu euro (568 triệu USD), cao hơn mức 275 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái.  
Lợi nhuận hoạt động trong ba quý đầu năm 2022 của hãng xe ô tô hạng sang Bentley là 575 triệu euro (568 triệu USD), cao hơn mức 275 triệu euro trong cùng kỳ năm ngoái.  

Bentley cho biết doanh số toàn cầu đã tăng 3% lên 11.316 chiếc, trong khi doanh thu tăng 28% lên 2,49 tỷ euro từ 1,95 tỷ một năm trước đó.

Giám đốc điều hành Adrian Hallmark cho biết: “Trong khi Bentley tiếp tục đối mặt với những thách thức trên thị trường toàn cầu, bộ số liệu tài chính mới nhất này cho thấy kết quả tốt ở hầu hết các khu vực”.

Doanh số bán hàng của Bentley đã tăng 18% ở châu Âu trong chín tháng đầu năm và tăng 17% ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Doanh số bán hàng tại Châu Mỹ, khu vực lớn nhất tính theo doanh số của Bentley, đã tăng 7%.

Trước đó, trong Quý I/2022, Bentley kiếm được nhiều tiền hơn so với cùng kỳ năm 2021 mặc dù bán được ít xe hơn. Theo báo cáo của Bentley, thuộc sở hữu của Tập đoàn Volkswagen, doanh thu trên mỗi chiếc xe bán ra đã tăng từ 184.000 euro (194.074 USD) lên 212.000 euro (223.607 USD).

Doanh thu của công ty đã tăng từ 578 triệu lên 813 triệu euro (hay 610 - 857,5 triệu USD). Lợi nhuận kinh doanh tăng từ 65 triệu lên 170 triệu euro (tương đương 68,5 - 180 triệu USD).

Trong khi đó, doanh số của Bentley lại giảm. Tổng cộng, thương hiệu bán được 3.203 xe trong quý 1-2022, giảm 5% so với quý đầu năm ngoái (3.358 xe).

Thậm chí trong thời kỳ đại dịch Covid-19 hoành hành khắp thế giới, Bentley vẫn có doanh số trong năm 2020 đạt 11.206 xe, lập kỷ lục doanh số cao nhất mọi thời đại. Trong khi hãng xe hạng sang nước Anh cũng đã phải ngừng sản xuất như nhiều hãng xe lớn khác dưới tác động của đại dịch Covid-19.

Với doanh số kỷ lục vừa đạt được, thương hiệu xe sang Anh Quốc đã bán được nhiều xe nhất trong lịch sử 101 năm của mình. Kỷ lục trước đó của hãng là 11.089 xe bán ra trong năm 2017, và sau đó năm 2020 lại thiết lập lại kỷ lục với con số đầy ấn tượng là 11.206 xe Bentley được bán ra.

Lý giải về sự tăng trưởng đầy bất ngờ của hãng trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, Adrian Hallmark, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Bentley Motors, cho biết: “Bất chấp sự bất ổn kinh tế toàn cầu tiếp tục, Bentley có sự nhất quán về tài chính khi chúng tôi tái tạo công ty phù hợp với chiến lược Beyond100 của mình và tạo cơ sở để chống chọi với những cú sốc bên ngoài.

Đặc biệt, sự gia tăng đáng kể về nhu cầu và vốn hóa của chương trình cá nhân hóa Mulliner của chúng tôi đã thúc đẩy doanh thu bán hàng kỷ lục và sự quan tâm tiếp tục trên toàn cầu đối với dòng sản phẩm mới nhất trong lĩnh vực xa xỉ đã dẫn đến doanh thu cao kỷ lục”.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.