Nhập khẩu ôtô biết đâu là đáy?

Đức Thọ
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng.

Tháng 9 năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức chạm mức đáy thấp nhất trong vòng hai năm tính đến thời điểm đó khi chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 60 triệu USD về giá trị. Liên tiếp ba tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục bám đáy cả về lượng lẫn giá trị.

Chưa dừng lại, tháng đầu tiên của năm nay, đáy lại tiếp tục bị phá khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 2.800 chiếc trong khi giá trị tụt xuống mức 40 triệu USD.

Bất ngờ hơn nữa là trong tháng 2, mức thấp kỷ lục 2.000 chiếc và 40 triệu USD đã xuất hiện. Sau khi gượng dậy trở lại mức 3.000 chiếc và 55 triệu USD vào tháng 3, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 vẫn duy trì 2.000 chiếc về lượng trong khi giảm mạnh thêm giá trị xuống 32 triệu USD.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, ước tính có khoảng 9.000 xe được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 169 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 55,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài và khó dự báo đâu mới là mức đáy cuối cùng.

Đà sụt giảm mạnh bắt đầu diễn ra sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành khoảng hai tháng. Những quy định của thông tư này đã ngăn lại toàn bộ các loại xe nhập khẩu không chính hãng, đối tượng chủ yếu tạo nên mức nhập khẩu cao của mặt hàng ôtô nguyên chiếc thời gian trước đó.

Đến đầu năm nay, khi sự khó khăn kinh tế đã thấm sâu vào đời sống nhân dân và doanh nghiệp, sự sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng vốn bị coi là xa xỉ và là đối tượng bị hạn chế tiêu dùng càng trở nên rõ rệt hơn. Thậm chí, sau khi ngành giao thông vận tải đề xuất áp dụng các loại phí mới, sức mua ôtô trên thị trường càng có cơ sở suy giảm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/2012 (ước tính)2.00032
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Nissan Almera tung ưu đãi lớn, cơ hội hiếm có để sở hữu xe với giá tốt

Trong khi nhiều khách hàng đang chờ đợi chính sách giảm lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức có hiệu lực thì một số hãng xe nhập khẩu đã nhanh chóng tung ra chương trình ưu đãi hấp dẫn hơn để kích cầu. Trong đó, Nissan Almera đang là mẫu xe được giảm đến 70 triệu đồng, đạt đến mức ưu đãi “hiếm có” kể từ khi được ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Những mẫu ô tô nào có cơ hội được giảm trước bạ 50% tại thị trường Việt?

Chính phủ vừa có văn bản chấp thuận gửi Bộ Tài chính về đề xuất giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước được xem là giải pháp cần thiết để vực dậy thị trường ô tô trong nước đang có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm thời gian qua. Với chính sách này, sẽ có nhiều mẫu xe được lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi thời gian tới.
Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Tại sao Michelin chuyên sản xuất lốp lại nổi tiếng trong việc xếp hạng các nhà hàng?

Trên khắp thế giới, thật vinh dự và thường là một thách thức khi có được một bàn tại một nhà hàng đạt được sao Michelin, một biểu tượng lâu đời của ngành ẩm thực. Nhưng hệ thống xếp hạng ưu tú cho việc ăn uống có liên quan gì đến Michelin, công ty sản xuất lốp xe nổi tiếng? Có vẻ như mọi chuyện chẳng liên quan gì tới nhau, nhưng thực tế thì Michelin đã làm được điều đặc biệt trong việc marketing thương hiệu của mình.