Nhập khẩu ôtô biết đâu là đáy?

Đức Thọ
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng.

Tháng 9 năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức chạm mức đáy thấp nhất trong vòng hai năm tính đến thời điểm đó khi chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 60 triệu USD về giá trị. Liên tiếp ba tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục bám đáy cả về lượng lẫn giá trị.

Chưa dừng lại, tháng đầu tiên của năm nay, đáy lại tiếp tục bị phá khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 2.800 chiếc trong khi giá trị tụt xuống mức 40 triệu USD.

Bất ngờ hơn nữa là trong tháng 2, mức thấp kỷ lục 2.000 chiếc và 40 triệu USD đã xuất hiện. Sau khi gượng dậy trở lại mức 3.000 chiếc và 55 triệu USD vào tháng 3, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 vẫn duy trì 2.000 chiếc về lượng trong khi giảm mạnh thêm giá trị xuống 32 triệu USD.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, ước tính có khoảng 9.000 xe được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 169 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 55,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài và khó dự báo đâu mới là mức đáy cuối cùng.

Đà sụt giảm mạnh bắt đầu diễn ra sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành khoảng hai tháng. Những quy định của thông tư này đã ngăn lại toàn bộ các loại xe nhập khẩu không chính hãng, đối tượng chủ yếu tạo nên mức nhập khẩu cao của mặt hàng ôtô nguyên chiếc thời gian trước đó.

Đến đầu năm nay, khi sự khó khăn kinh tế đã thấm sâu vào đời sống nhân dân và doanh nghiệp, sự sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng vốn bị coi là xa xỉ và là đối tượng bị hạn chế tiêu dùng càng trở nên rõ rệt hơn. Thậm chí, sau khi ngành giao thông vận tải đề xuất áp dụng các loại phí mới, sức mua ôtô trên thị trường càng có cơ sở suy giảm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/2012 (ước tính)2.00032
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.