Nhập khẩu ôtô biết đâu là đáy?

Đức Thọ
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài - Ảnh: Đức Thọ.
Lập đáy rồi lại liên tiếp phá đáy, sự sụt giảm của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc dường như chưa cho thấy điểm dừng.

Tháng 9 năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã chính thức chạm mức đáy thấp nhất trong vòng hai năm tính đến thời điểm đó khi chỉ đạt 3.000 chiếc về lượng và 60 triệu USD về giá trị. Liên tiếp ba tháng sau đó, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vẫn tiếp tục bám đáy cả về lượng lẫn giá trị.

Chưa dừng lại, tháng đầu tiên của năm nay, đáy lại tiếp tục bị phá khi lượng xe nhập khẩu chỉ đạt 2.800 chiếc trong khi giá trị tụt xuống mức 40 triệu USD.

Bất ngờ hơn nữa là trong tháng 2, mức thấp kỷ lục 2.000 chiếc và 40 triệu USD đã xuất hiện. Sau khi gượng dậy trở lại mức 3.000 chiếc và 55 triệu USD vào tháng 3, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Thống kê, ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 vẫn duy trì 2.000 chiếc về lượng trong khi giảm mạnh thêm giá trị xuống 32 triệu USD.

Cộng dồn 4 tháng đầu năm nay, ước tính có khoảng 9.000 xe được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 169 triệu USD, giảm 56,6% về lượng và 55,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, có thể thấy trong 6 tháng trở lại đây, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước trượt dài và khó dự báo đâu mới là mức đáy cuối cùng.

Đà sụt giảm mạnh bắt đầu diễn ra sau khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực thi hành khoảng hai tháng. Những quy định của thông tư này đã ngăn lại toàn bộ các loại xe nhập khẩu không chính hãng, đối tượng chủ yếu tạo nên mức nhập khẩu cao của mặt hàng ôtô nguyên chiếc thời gian trước đó.

Đến đầu năm nay, khi sự khó khăn kinh tế đã thấm sâu vào đời sống nhân dân và doanh nghiệp, sự sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu của mặt hàng vốn bị coi là xa xỉ và là đối tượng bị hạn chế tiêu dùng càng trở nên rõ rệt hơn. Thậm chí, sau khi ngành giao thông vận tải đề xuất áp dụng các loại phí mới, sức mua ôtô trên thị trường càng có cơ sở suy giảm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 1/20122.80042
Tháng 2/20122.00040
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/2012 (ước tính)2.00032
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.